Mách chị em cách chọn thịt bò ba chỉ Mỹ hàng THẬT, tươi ngon, thơm mềm

Thời buổi đi đâu cũng nghe quảng cáo bò Mỹ loại 1, các bà nội trợ chúng ta cần “giắt lưng” vài bí kíp để mua được đúng loại thịt chất lượng cho bữa ăn gia đình.

Trước hàng trăm vỉ thịt hồng tươi được quảng cáo là bò Mỹ nằm trên các gian hàng đông lạnh, làm thế nào để chọn được loại thịt bò ba chỉ Mỹ đông lạnh tươi ngon, hàng chuẩn khi người bán cố tình khai sai xuất xứ? Trong các nhà hàng cũng vậy. Mặc dù được quảng cáo 100% bò Mỹ cao cấp, trên thực tế, không phải nhà hàng nào cũng phục vụ thịt bò Mỹ thực sự.

Tại Hoa Kỳ, mỗi năm chỉ có khoảng 2% thịt bò thông qua quá trình kiểm định khắt khe mới được dán nhãn “Prime”. Trong khi đó, “Bò Mỹ thượng hạng” được chào bán nhan nhản tại thị trường Việt Nam với giá rẻ chỉ từ 159.000 đồng/kg đến 250.000 đồng/kg. Thực tế, đó có thể là thịt bò loại chất lượng thấp, hoặc thịt bò Úc, bò Nhật Bản với chất lượng và giá thành thấp hơn hẳn bò Mỹ cao cấp.


 

Tệ hơn, đôi khi đó là những loại thịt bò rẻ tiền được trộn chung với phụ liệu, phẩm màu, chất phụ gia, vị thịt bò… rồi nén lại. Sau khi đông lạnh, chúng cũng được cắt lát và thoạt nhìn chả khác gì loại thịt xịn. Đôi khi, hàng giả nhìn còn đẹp mắt và hấp dẫn hơn hàng thật. Loại thịt này có thể là thịt không còn tươi, thậm chí là các loại khác được làm giả bò… nhưng tóm lại, đều là loại thịt không đúng chuẩn ba chỉ bò Mỹ.

Ba chỉ bò Mỹ thường được thái sẵn thành những lát mỏng, cuộn tròn, hồng tươi nằm trên các gian hàng đông lạnh là loại thực phẩm khá sang, được các bà nội trợ mua về làm lẩu hoặc nướng.

Cách chọn thịt tươi

Thịt bò Mỹ “chuẩn” phải có dấu chứng nhận USDA – Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. USDA chia thịt bò thành 8 loại khác nhau, trong đó, 5 cấp đầu tiên được bán cho người tiêu dùng, 3 cấp thấp nhất chỉ sử dụng cho các loại thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn.

USDA Prime – loại thượng hạng, có chất lượng tốt nhất. Những tảng thịt hoàn hảo với lớp mỡ bao quanh rất ít, lượng vân mỡ cao. Khi chế biến có vị ngọt, mềm và rất thơm dù không cần tẩm ướp gia vị. Chúng thường được bán trong các nhà hàng bít tết, nhà hàng thịt nướng cao cấp.

USDA Choice – loại cao cấp, có chất lượng thấp hơn loại thượng hạng nhưng vẫn là thịt bò chất lượng cao. Choice có lượng vân mỡ ít hơn Prime, độ ngọt thơm không bằng nhưng nếu được chế biến tốt, nó vẫn có hương vị tuyệt vời.

USDA Select – loại tiêu chuẩn. Loại này chủ yếu là nạc, ít vân mỡ, cần tẩm ướp và chế biến đúng cách để đảm bảo hương vị thơm ngon.

USDA Standard và USDA Commercial là loại thịt đông lạnh thường bán tại các chuỗi siêu thị Mỹ.

Thoạt nhìn, thịt bò Mỹ nói chung có màu đỏ sẫm, hơi đậm màu chứ không đỏ tươi như bò Úc – chất lượng thấp hơn hẳn.

Loại thịt bò này thường là nguyên miếng, tảng lớn, được nén lại, đông lạnh và sau đó cắt thành lát mỏng. Do đặc tính sơ chế như vậy, nên thịt dễ dàng cuộn lại sau khi được thái bằng máy. Kết cấu tự nhiên của thịt là phần nạc và mỡ có kết cấu chặt chẽ, tạo thành những vệt vân rõ ràng trong từng miếng thịt, nhưng vẫn có những sợi mỡ trắng nằm trong phần nạc màu hồng. Thịt ngon, chuẩn là thịt vẫn giữ nguyên được kết cấu nạc – mỡ cũng như màu sắc sau khi đã rã đông.


 

Do đó, nếu phần nạc và mỡ của thịt không gắn kết chặt, màu sắc bị tái đi, đó là loại thịt đã bị để lâu, quá hạn so với tiêu chuẩn. Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ, bạn sẽ thấy ở loại thịt giả này, phần nạc và mỡ được phân tách rõ ràng, không tự nhiên, không có sự liên kết. Ở phần nạc không có những đường gân hoặc những sợi mỡ trắng nhỏ. Sau khi rã đông không lâu, các lớp thịt sẽ rời ra và chỉ vài giây nhúng vào nồi nước, những miếng thịt sẽ tách rời hoàn toàn thành những phần riêng biệt.

Để có thể mua được loại ba chỉ bò Mỹ ngon, ngoài việc quan sát thật tinh, bạn cũng không nên chọn loại quá rẻ. Tiền nào của nấy là kinh nghiệm rất đúng trong trường hợp này, vì nếu mua loại có giá thấp hơn nhiều so với giá trị thường, phần nhiều bạn đã mua phải loại thịt quá hạn hoặc thịt giả bò được trộn đủ loại phụ gia có hại cho sức khỏe.

Theo Thành viên diễn đàn Lamchame tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang