Mách chị em nội chợ bí quyết chọn gạo ngon và lành

(lamchame.vn) - Bữa cơm có thể thay thịt thành cá, rau thành củ, món kho thành món xào nhưng nồi cơm thì không thể thay đổi. Nhiều người thừa nhận rằng có khi họ ăn thấy ngon miệng không chỉ do đồ ăn mà còn do cơm nữa.

Việt Nam là 1 trong những quốc gia có lợi thế về sản xuất lúa gạo. Nhưng không phải vì thế mà ai cũng được ăn những hạt gạo ngon, sạch, đảm bảo chất lượng. Bởi nếu không biết cách thì chị em sẽ dễ mua phải gạo đã trải qua “công nghệ” tẩm, sấy, tẩy gạo bằng hóa chất ngày cành trở nên tinh vi.

Trước hết chị em phải hiểu rằng gạo ngon chính là gạo mới thu hoạch. Vụ nào ăn gạo của vụ đó là ngon nhất, gạo để càng lâu càng bớt thơm, bớt ngọt và có khi còn có chất bảo quản chống mốc. Để biết có phải gạo mới hay không bạn có thể dựa vào thông tin trên bao bì hoặc quan sát bằng mắt thường. Hạt gạo mới sẽ trong, có mùi thơm đặc trưng, có khi vẫn còn 1 lớp cám bọc mỏng ở bên ngoài.

Nên chọn gạo mới thu hoạch thì ăn sẽ ngon và đậm đà hơn

Chị em nên ưu tiên những loại gạo đều, tròn và bóng, không bị nát hoặc gãy, không có hạt màu vàng hay đen, đó là những hạt gạo được lấy từ những cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Chị em cũng có thể nếm thử gạo bằng cách cho vài hạt gạo vào miệng và nhai, nếu thấy gạo có vị ngọt nhẹ, thơm là gạo ngon và không nên cân nhắc có thể mua luôn. Ngược lại nếu gạo nhạt và có vị mốc thì tốt nhất nên tránh xa.

Đừng nên ham trắng mà mua vì gạo đó hoặc là bị xay xát kỹ quá đến mất chất hoặc là bị tẩm hóa chất làm trắng, ăn vào có thể bị ngộ độc.

Gạo quá trắng có thể đã bị tẩy trắng bằng hóa chất

Mỗi lần mua bạn chỉ nên mua 1 lượng vừa đủ gạo để ăn trong nửa tháng là cùng. Như vậy gạo không sợ bị để lâu, ẩm mốc trong nhà , khi nấu lên ăn sẽ đậm đà hơn.

Bạn nên trữ gạo trong các lọ có nắp đậy kín, để nơi khô thoáng trong tủ hoặc kệ bếp không nên để nơi có ánh nắng và nhiệt độ cao vì những yếu tố này có sẽ tác động tới hàm lượng dinh dưỡng có sẵn trong gạo là hạt gạo giảm giá trị.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang