Mắm kho món ăn "tốn cơm" cho ngày lạnh

(lamchame.vn) - Hầu hết mọi người đều công nhận rằng mùa đông mọi người có xu hướng thấy ăn uống ngon hơn mùa hè. Nhất là những món ăn kho ấm nóng. Nếu đã ngấy thịt kho thì mắm kho sẽ là 1 lựa chọn khiến cho nồi cơm của gia đình bạn hết cả cháy.

Nguyên liệu

Thịt ba chỉ

Rau thơm , rau muống, rau đắng, bông súng... 

Sả , ớt

Mắm cá sặc hoặc mắm linh, mắm lóc

Cá bông lao hoặc cá basa.

Với cá bông lao, loại cá đặc trưng của vùng sông nước miền Tây nên sẽ ngon nhất nếu bạn lựa chọn cá bông lao vào mùa nước nổi. Cá sẽ không bị gầy hoặc béo quá mức, thịt săn chắc và đậm đà. Nếu bạn không muốn ăn mỡ các bạn nên chọn phần đuôi, nếu thích ăn bép chọn phần đầu hoặc bụng.

Còn với cá basa bạn nên lưu ý nếu không sẽ bị nhầm lẫn với cá tra do 2 loại cá này tương đối giống nhau về hình dáng và màu sắc. Cá basa có màu xanh nhạt hơn cá tra. Độ dài của cá ba sa thì ngắn hơn, bụng to hơn, mỡ bụng thì có 2 múi giống như múi bưởi và có mùa trong hơn mỡ cá tra. Đầu của cá ba sa thon, có lỗ hõm ở giữa xương sọ nông, không bè và dẹp như cá tra.

Cách làm

- Cá cạo sạch nhớt, cắt khúc vừa ăn rửa với chanh và muối. Bạn có thể làm sạch nhớt của cá bằng cách dội 1 chút nước ấm lên cá như vậy bạn có thể loại bỏ phần nhớt 1 cách dễ dàng. Chanh và muối sẽ giúp cá bớt phần tanh đi.

- Mắm cá sặc hay mắm linh cho ra nồi thêm 2 chén nước vào nấu sôi khi thấy thịt mắm rục ra thì tắt bếp, lượt qua rây bỏ phần xương. 

- Thịt rửa sạch cắt miếng vừa phải không nên to quá cũng không nên nhỏ quá. Cố gắng để miếng thịt còn cả nạc và mỡ như vậy khi ăn sẽ không quá khô hoặc ngấy.

- Sả băm khoảng 100 gr, ít tỏi ớt băm. 

- Cho dầu vào chảo hoặc nồi, dầu nóng cho sả tỏi ớt vào phi thơm, cho nước mắm vào nấu sôi rồi cho thịt vào nấu ít phút cho cá vào nấu cùng. Nêm lại gia vị cho vừa ăn, thịt và cá chín cho cà nâu rửa sạch cắt khúc vào nấu thêm ít phút là được. 

Món mắm kho ăn cùng cơm rau sống, rau đắng bông súng... rất tốn cơm. Miếng cá đậm đà mà vẫn săn chắc có thể ăn hoài mà không chán. Tuy nhiên đây là món mặn vì thế bạn chỉ nên ăn vừa phải không nên quá lạm dụng sẽ làm cho thận làm việc quá sức tổn hại cho sức khỏe.

 

Chúc bạn thành công và ngon miệng.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang