Mang thai có nhất thiết phải bổ sung thêm sắt hay không?

(lamchame.vn) - Sắt là thành phần quan trọng giúp vận chuyển oxi trong máu cũng như duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh cho cơ thể. Đối với bà bầu sắt là khoáng chất vô cùng cần thiết để nuôi dưỡng thai nhi. Vậy bà bầu khi nào cần bổ sung sắt? Và mang thai không uống sắt có sao không?

Vai trò của sắt đối với phụ nữ mang thai

Sắt là một trong những chất khoáng rất quan trọng đối với cơ thể con người, đặc biệt là phụ nữ có thai vì khi có thai, dự trữ sắt có sẵn trong cơ thể không đáp ứng nhu cầu tạo hồng cầu ngày càng nhiều để nuôi thai. Trong những tháng đầu tiên của thai kỳ, việc thiếu sắt dễ gây sẩy thai hoặc thai bị chết lưu. Đến những giai đoạn sau, thiếu sắt có thể dẫn đến hiện tượng đẻ non, suy dinh dưỡng bào thai.

Ảnh minh họa

Đối với người mẹ, nếu thiếu sắt khi mang thai, bà bầu sẽ cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt và có khi còn ngất xỉu. Nếu thiếu sắt trong giai đoạn sinh nở có thể sẽ bị băng huyết sau khi sinh, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Ngược lại, thừa sắt cũng mang lại hậu quả không kém phần nghiêm trọng như: Cản trở quá trình tạo máu bình thường của thai nhi, dẫn đến tình trạng sinh non, thiếu cân, tăng nguy cơ tử vong ở sản phụ…

Chính vì vậy với những mẹ mới có con lần đầu thường rất băn khoăn trong việc có nên bổ sung sắt không, khi nào cần bổ sung sắt...

Khi nào bà bầu cần bổ sung thêm sắt?

Như ta đã biết việc thiếu sắt hay thừa sắt đều không tốt cho sức khỏe của mẹ bầu, vậy khi nào cần bổ sung sắt là điều rất quan trọng mà mẹ bầu cần chú ý.

Chúng ta nên bổ sung thêm sắt ngay khi phát hiện là mình thiếu sắt, kể cả trước khi mang thai. Do đó điều quan trọng là phát hiện sớm cơ thể thiếu sắt. Mộ sô triệu chứng thiếu sắt thường gặp như: Mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, nhịp tim không ổ định... Xét nghiệm máu là cách tốt nhất để xác định các mẹ có thiếu sắt không. Thường thì từ tháng thứ 4 trở đi các mẹ bầu có thể bắt đầu bổ sung sắt, vì trong 3 tháng đầu nhu cầu dùng sắt của các mẹ chưa cao, trừ trường hợp bạn bị thiếu sắt và được bác sĩ chỉ định dùng sắt.

Xét nghiệm máu từ thời điểm có ý định mang thai để bổ sung kịp thời. Sau đó định kì xét nghiệm máu để xem tình trạng cải thiện thế nào, thiếu, thừa ra sao để điều chỉnh phù hợp. Thông thường sau khi có thai rồi các mẹ mới quan tâm đến sắt rồi cứ thế mua thuốc về uống mà không cần biết cơ thể mình thế nào. Nhưng việc bổ sung sắt sớm sẽ giảm thiểu được nguy cơ thiếu sắt trong giai đoạn mang thai của bạn.

Vậy khi chúng ta phát hiện mình thiếu sắt thì có thể bổ sung sắt bằng cách nào?

Có 2 cách để bổ sung sắt là qua thực phẩm và viên uống bổ sung sắt:

- Bổ sung bằng thực phẩm giàu sắt:
Thịt bò, thịt nạc, các loại hạt ngũ cốc, lòng đỏ trứng, chuối,… đây là cách an toàn nhất, nhưng sẽ chậm hoặc không đủ khi mẹ bầu thiếu máu do thiếu sắt thể nặng. Ngoài ra vitamin C có tác dụng giúp cơ thể hấp thụ chất sắt có trong thực phẩm dễ dàng hơn. Vì vậy, bạn nên uống nước cam để cơ thể dễ hấp thu sắt.

Như trường hợp của một số mẹ bầu mặc dù đã được bác sĩ khuyên không cần bổ sung thêm sắt khi chế độ dinh dưỡng đã cung cấp đủ sắt. Nhưng vẫn tự ý mua sắt về uống và như vậy sẽ khiến cơ thể dư thừa sắt.
 

Ảnh minh họa

- Sử dụng thuốc bổ sung sắt:

Khi mang thai trước khi muốn bổ sung sắt theo dạng thuốc bổ, bạn cần được sự tư vấn của bác sĩ. Vì tùy vào cơ địa cũng như tình trạng sức khỏe của bạn, bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định về liều lượng, thời điểm và cách thức bổ sung sắt một cách hợp lý. Và sau 1,2 tháng xét nghiệm máu lại, thấy thiếu hay thừa thì mình sẽ đổi thuốc có hàm lượng sắt cao hay thấp hơn. Hoặc khi uống thuốc mà thấy nhiều tác dụng phụ quá thì các mẹ nên đổi thuốc khác có hàm lượng tương đương.

Ngoài ra, uống viên sắt có thể gây táo bón cho bà bầu. Do đó, các mẹ nên tăng cường rau xanh, hoa quả trong chế độ ăn hàng ngày. Nếu chứng táo bón có dấu hiệu trầm trọng, bạn nên trao đổi vơi bác sĩ của mình để tìm ra cách bổ sung sắt phù hợp.

Cuối cùng chúc các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh!

 

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang