Phụ nữ mang thai có nên ăn hải sản?

Mẹ bầu nào cũng cần bổ sung nhiều dinh dưỡng để không chỉ phục vụ cho nhu cầu cơ thể mà còn cung cấp dưỡng chất cho sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, khi mang thai có nên ăn hải sản không? Để bổ sung hải sản hợp lý, mẹ bầu cần chú ý vấn đề gì?

Mẹ bầu nào cũng cần bổ sung nhiều dinh dưỡng để không chỉ phục vụ cho nhu cầu cơ thể mà còn cung cấp dưỡng chất cho sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, khi mang thai có nên ăn hải sản không? Để bổ sung hải sản hợp lý, mẹ bầu cần chú ý vấn đề gì?

Phụ Nữ Mang Thai Có Nên Ăn Hải Sản - Hình ảnh 2

Do lo ngại về lượng tiêu thụ thủy ngân có trong một số hải sản sống tại vùng biển bị ô nhiễm, nên nhiều chuyên gia khuyến cáo phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn hải sản. Tuy nhiên, hải sản lại là nguồn cung cấp acid béo omega-3 tuyệt vời. Tiêu thụ ít nhất 226gr cá giàu acid béo omega-3 mỗi tuần có thể mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển của thai nhi. Những lợi ích này bao gồm giảm nguy cơ sinh non, tăng cường phát triển trí não và thị lực.

Vậy mang thai có nên ăn hải sản không?

Câu trả lời là “CÓ”. Để bổ sung hải sản hợp lý, mẹ bầu nên chú ý một số vấn đề sau khi bổ sung thực phẩm này trong chế độ ăn:

- Nên ăn nhiều loại hải sản khác nhau như tôm, cua, cá nước ngọt, ốc… và một số loại thủy, hải sản giàu chất sắt, phòng chứng thiếu máu ở bà bầu như: sò, tôm, cá mòi, trai…

- Một tuần chỉ nên ăn khoảng 340 gram hải sản.

- Tránh những loại cá biển (chứa nhiều thủy ngân) như cá mập, cá kiếm, cá ngừ… Cá hồi có lượng thủy ngân thấp nên bạn vẫn có thể sử dụng (khoảng 1 bữa/tuần).

- Phụ nữ mang thai không nên ăn nội tạng cá hay các loại dầu gan cá vì chúng chứa rất nhiều vitamin A. Một lượng lớn vitamin A từ cơ thể người mẹ có thể gây hại cho em bé.

- Cần hạn chế, tốt nhất là không ăn các loại gỏi cá, sushi… Bởi các món ăn này có chứa cá chưa được nấu chín dễ bị nhiễm khuẩn E.coli và sán nên có thể gây ngộ độc.

- Có thể ăn luân phiên với các loại thủy hải sản khác như tôm, cua, trai, hến, ốc, sò… Một số loại thủy, hải sản giàu chất sắt, phòng chứng thiếu máu ở bà bầu: sò, tôm, cá mòi, trai…

- Không nên ăn nội tạng cá hay các loại dầu gan cá vì chúng chứa rất nhiều vitamin A. Một lượng lớn vitamin A từ cơ thể người mẹ có thể gây hại cho em bé.

Phụ Nữ Mang Thai Có Nên Ăn Hải Sản - Hình ảnh 2


Những loại hải sản thích hợp với phụ nữ mang thai

Và dưới đây là danh sách loại hải sản có hàm lượng thủy ngân thấp, tốt và an toàn cho sức khỏe.

  1. Cá hồi Alaska hoang dã
  2. Cá rô phi
  3. Cá đù Đại Tây Dương
  4. Cá đối
  5. Sò điệp
  6. Hàu
  7. Mực
  8. Cua rang
  9. Cá tuyết
  10. Cá minh thái (Pollack fish)
  11. Cá da trơn
  12. Cá hương
  13. Cá thu Đại Tây Dương
  14. Cá bơn
  15. Tôm
  16. Tôm hùm đất luộc
  17. Cá mòi

Chất béo omega 3 axit có trong đồ biển rất có lợi với sức khỏe nói chung và bà bầu nói riêng. Đặc biệt còn giúp cho thai nhi phát triển trí não một cách toàn diện tối đa có thể.

Hy vọng qua bài viết này các mẹ bầu có được sự yên tâm về việc mang thai có nên ăn hải sản hay không và những điều cần lưu ý khi ăn hải sản. Chúc các mẹ có một thai kỳ khoẻ mạnh!

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang