Mẹ bầu đừng chủ quan với bệnh viêm lợi khi mang thai

(lamchame.vn) - Khoảng 40% sản phụ gặp phải hiện tượng viêm lợi khi mang thai. Hiện tượng này thường xảy ra trong giai đoạn từ tháng thứ 2 đến tháng thứ 8 của thai kỳ.

Vậy nguyên nhân và những tác hại của bệnh viêm lợi khi mang thai như thế nào, các phòng tránh ra sao, chúng ta hãy cùng tham khảo những thông tin dưới đây để có cách xử trí tốt nhất.

Nguyên nhân của bệnh viêm lợi khi mang thai

Nếu bạn đánh răng và làm sạch thêm bằng chỉ tơ nha khoa, bỗng phát hiện một lượng máu nhỏ khi nhổ ra, bạn có thể đã bị viêm lợi.

Nguyên nhân là khi mang thai, hàm lượng hormone progesterone tăng cao, thúc đẩy sự sinh trưởng của các vi khuẩn gây viêm nướu trong miệng bạn. Mô nướu cũng trở nên nhạy cảm hơn. Những nguyên nhân khác như: do lượng máu trong cơ thể tăng lên từ 30-50% khi mang thai hoặc chế độ ăn thiếu canxi và nhiều đường có thể khiến răng suy yếu. Tất cả những nguyên nhân trên dẫn đến tình trạng cháy máu chân răng hay còn gọi là viêm lợi. Ngoài ra, cần phải lưu ý rằng, mảng bám cũng dễ dàng tích tụ trên răng khi bạn mang thai.

Hiện thượng viêm lợi thường xảy ra trong giai đoạn từ tháng thứ 2 đến tháng thứ 8 của thai kỳ, nó thường trở nên nghiêm trọng hơn trong thời kỳ tam cá nguyệt thứ 3.

Dấu hiệu của bệnh viêm lợi thai kỳ

  • Lợi sưng đỏ;
  • Lợi trở nên nhạy cảm;
  • Hơi thở có mùi;
  • Răng nhạy cảm;
  • Răng lung lay;
  • Khó nhai.

Nguy cơ tiềm ẩn của bệnh viêm lợi khi mang thai

Nhiều nghiên cứu đã nhấn mạnh các nguy cơ liên quan đến thai kỳ do viêm lợi, trong số đó, nguy cơ đáng kể nhất là sinh non.

Trong một nghiên cứu đăng tải trên tờ tạp chí của Hội Nha khoa Mỹ (The Journal of the American Dental Association), phụ nữ mang thai bị bệnh viêm lợi có nhiều hơn 7% nguy cơ sinh non (trước tuần thai thứ 37) so với phụ nữ có nướu khỏe mạnh.

Những bà bầu bị viêm lợi nghiêm trọng thậm chí có thể sinh con trước tuần thai thứ 32.

Ngăn ngừa viêm sung lợi trong giai đoạn đầu thai kỳ

Ngay từ những ngày đầu mang thai, bạn hãy tuân thủ các quy tắc vệ sinh răng miệng nghiêm túc để giảm thiểu tối đa nguy cơ bị viêm lợi thai kỳ.

1. Vệ sinh răng miệng đúng cách

Đánh răng ngày 2 lần bằng kem đánh răng có chứa flouride. Nếu nướu của bạn dễ bị kích ứng, hãy chuyển sang dùng loại bàn chải đánh răng có sợi tơ mềm. Đừng bỏ qua phần trên cùng của răng, nơi răng được nối với nướu.

Ngoài việc đánh răng kỹ, điều quan trọng không kém là chải răng bằng chỉ tơ nha khoa. Việc này giúp loại bỏ những mẩu thức ăn nhỏ xíu và mảng bám có thể bị kẹt giữa răng và nướu mà sợi tơ trên bàn chải đánh răng không thể với tới.

2. Thường xuyên súc miệng bằng nước muối

Nếu bạn bị sưng nướu ở giai đoạn đầu thai kỳ, súc miệng bằng nước muối có thể giúp xoa dịu cảm giác sưng đau.

Chỉ cần hòa một thìa cà phê muối biển vào một cốc nước ấm. Sau đó, súc miệng kỹ sau khi đánh răng rồi nhổ nước muối đi.

3. Đi khám nha sĩ

Đây là một trong những cách tốt nhất để phòng ngừa hiện tượng viêm lợi khi mang thai. Nha sĩ có thể nhận ra những dấu hiệu nhỏ nhất mà bạn có thể không tự phát hiện được. Và nhờ đó, vấn đề có thể được giải quyết nhanh chóng, kịp thời trước khi diễn biến nghiêm trọng hơn.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang