Mẹ chồng - nàng dâu mâu thuẫn vì ở chuyện kiêng cữ sau sinh

Từ xưa đến nay, chuyện ở cữ vẫn luôn là nỗi ám ảnh của các bà đẻ bởi quan niệm phải kiêng đủ thứ. Đặc biệt khi ở cữ với mẹ chồng lại càng ác mộng với bất kỳ người phụ nữ nào.

Mẹ chồng nàng dâu vốn là một quan hệ căng thẳng bậc nhất của mọi gia đình. Và chuyện kiêng cữ sau sinh cũng là một trong những nguyên nhân gây mâu thuẫn trong mối quan hệ này. Hiểu và kiêng thế nào cho đúng và tốt cho sức khỏe của cả mẹ lẫn con lại vừa được lòng mẹ chồng quả là một bài toán khó với các nàng dâu.

Mới đây, trong một nhóm kín dành cho các bà mẹ đang mang thai và nuôi con, bà mẹ trẻ M.T. đã than thở về chuyện ở cữ của mình:

"Các mẹ kể về những thứ các mẹ kiêng khi sinh xong đi. Chứ em đến phát khổ vì mẹ chồng bắt kiêng đủ thứ. Ăn cơm thì bắt ăn 1 bát đầy với mấy miếng thịt và 1 tí rau ngót luộc. Không cho tắm gội trong tháng đầu. Không cho nằm quạt hay điều hòa mà thời tiết có hôm đến 40 độ. Cứ ra khỏi phòng bắt mặc kín từ đầu tới chân còn bắt bịt bông vào tai nữa. Trời thì nắng nóng mà cứ quấn em bé bằng cái chăn dày, em nói thì bà cứ bảo nó lạnh.

Tiện các mẹ bày cách cho em với làm sao để em có thể nuôi con theo khoa học được chứ cứ hở ra là mẹ chồng em bảo ngày xưa thế nọ, ngày xưa thế kia.

Nhiều lúc em thấy như vậy còn khổ con em hơn chứ chẳng tốt gì. Tắm nước lá thì bảo đen da. Quấn em bé kín đến ra mồ hôi ướt áo thì bảo trẻ nó vậy. Em bé mới sinh ra thì cứ bắt nhỏ sữa mẹ vào mắt rồi cho uống nước mật ong. Nói chung còn nhiều chuyện mà em chẳng thể nói được. Em sợ cứ như vậy con em đến phát bệnh mất."

Câu chuyện của mẹ M.T. (Ảnh chụp màn hình)

Sau khi câu chuyện được chia sẻ thì hội chị em được dịp đồng loạt phản đối cách làm của bà mẹ chồng. Tất cả đều cho rằng nhỏ sữa mẹ vào mắt con là việc làm trái khoa học nhất và đưa ra câu chuyện đã có em bé bị mù vì việc làm này:

"Ôi. Nhỏ sữa vào mắt con không cẩn thận toét mắt đấy chị. Chị phải nói chuyện với mẹ chồng cách chăm em bé chứ, chăm kiểu như vậy khổ con mình chứ khổ ai", ý kiến của mẹ T.T.

"Nhỏ sữa cho trẻ sơ sinh có thể gây mù mắt đấy. Mới có 1 vụ được ti vi đưa tin rồi đó. Còn ủ kỹ quá mồ hôi ra ngấm vào người con dễ viêm phổi. Mẹ không được tắm gội mất vệ sinh, mắc bệnh rồi lại ảnh hưởng đến con", mẹ M.K. cũng đồng tình.

Bên cạnh đó việc cho trẻ sơ sinh uống mật ong và quấn kĩ đến toát mồ hôi cũng được các bà mẹ khác cảnh báo:

"Mình thì sao cũng được nhưng không được quấn bé đến mức chảy mồ hôi nhé. Mồ hôi thấm vào ngực bé để lâu thành viêm phổi đấy. Còn mật ong thì có axit, tuyệt đối không dành cho trẻ dưới 1 tuổi", mẹ L.T.T. cho biết.

(Ảnh minh họa)

Tuy nhiên cũng có những ý kiến khách quan hơn thì cho rằng mẹ chồng hoàn toàn đúng trong việc kiêng cữ cho con dâu nhưng lại sai trong cách chăm cháu:

"Mình thấy ở đây có 2 khía cạnh. Một là mẹ chồng bạn rất quan tâm bạn, kiêng như vậy sau này bạn đỡ khổ. Hai là cách nuôi cháu của bà thì hoàn toàn không đúng. Cái này thì bạn nói với bà để sửa", mẹ D.K. bình luận.

Mẹ H.B. thì chỉ cho người mẹ trong câu chuyện cách xử lý tình huống này: "Nếu chồng bạn cũng bảo thủ nghe theo mẹ thì bạn cho chồng đọc bình luận của các mẹ trên đây hoặc tag chồng vào các bài viết về cách chăm con. Có bài nào viết về cách chăm con hay việc nên làm và không nên làm khi chăm trẻ thì mình toàn tag chồng mình vào nên mọi việc chăm bé chồng mình đều nghe mình hoặc thay em nói cho bà hiểu chứ mình nói bà hay tự ái, không hài lòng."

Rõ ràng việc kiêng cữ ngày nay và ngày xưa là hoàn toàn khác nhau, khoa học cũng chưa chứng minh được tính đúng sai của những thói quen này. Tuy nhiên việc trẻ sơ sinh bị mù mắt do nhỏ sữa mẹ hoặc viêm phổi vì nhiễm lạnh bởi được quấn quá kĩ đã từng xảy ra. Không biết cuối cùng bà mẹ trẻ này sẽ xử lý như thế nào với cách chăm cháu này của mẹ chồng nhưng âu cũng là bài học cho bất cứ nàng dâu nào.

Theo Helino

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang