Mẹo chọn và xử lý măng tươi không bị đắng, độc chị em cần biết

(lamchame.vn) - Măng là một nguồn nguyên liệu sạch, vô cùng quen thuộc đối với mỗi chúng ta. Từ măng, chúng ta có thể chế biến được rất nhiều món ngon. Nhưng măng lại chứa những độc tố nhất định, dễ bị đắng nếu không biết cách chế biến. Sau đây là một số cách loại bỏ độc và vị đắng của măng tươi ai cũng nên biết.

Với vị đăng đắng, ngọt hậu và thơm giòn đặc trưng, măng tươi được dùng để kết hợp với khá nhiều các loại nguyên liệu khác để tạo nên những món ăn ngon hấp dẫn, được nhiều người yêu thích. Từ các món xào, món kho, hầm hay canh,… có thêm măng tươi góp mặt đều mang lại hương vị đặc trưng lôi cuốn. Măng tươi cũng chứa nhiều loại vitamin nhưu: A, C, B1, B2, chất xơ và các khoáng chất… nên rất tốt cho sức khỏe

Tuy nhiên, trong măng thường có nhiều chất glucid nên nếu ăn quá nhiều, glucid sẽ kết hợp với vị chua trong dạ dày tạo ra một loại axit có khả năng gây ngộ độc. Nhiều vụ ngộ độc khi ăn măng là do độc tố cyanide, dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide biến thành axit cyanhydric (HCN), gây hại cho cơ thể. Với liều 50-60 mg (tức vào khoảng 200 g măng tươi chưa luộc), HCN sẽ gây chết người, bắt đầu với các triệu chứng khó thở, mất tri giác, liệt cơ, co giật, ngừng thở...

Dù vậy, nếu là một tín đồ của các món ăn nấu với măng tươi, bạn vẫn có thể thoải mái thưởng thức mà không lo ngộ độc nếu áp dụng những cách lựa chọn và chế biến măng tươi khá đơn giản dưới đây.

Bí quyết chọn măng vừa ăn, non, tươi ngon

- Chọn măng còn tươi, củ có hình thô, đốt to và nhỏ đều nhau, không cong, giòn nhưng non, không xuất hiện lá vàng, bề mặt không có đốm, vỏ mỏng và không bị héo.

- Nhìn bằng mắt thường măng có vỏ mỏng, giòn, nhiều nước; vị tươi ngon có mùi thơm đặc trưng, không nên chọn măng quá trắng, màu măng vàng nâu, sờ vào không bị dính tay, có những đường vân.

[​IMG]

Lưu ý:

  • Trường hợp măng có màu trắngvàng đậm bất thường và có mùi hôi thì không nên sử dụng.
  • Đối với người mắc chứng sốt rét, suy dinh dưỡng, suy nhược cơ thể thì không sử dụng măng làm thức ăn cho vì nó dễ ảnh hưởng tiêu cực đến căn bệnh.


Cách xử lý măng tươi:

- Luộc măng tươi nhiều lần
[​IMG]

Đây là cách đơn giản mà rất nhiều chị em nội trợ vẫn hay áp dụng. Bạn chỉ cần bóc vỏ măng, thái măng thành những lát vừa, không quá dày hoặc mỏng, sau đó ngâm qua nước muối loãng khoảng 15 – 20 phút rồi rửa lại cho sạch. Tiếp đó cho măng vào nồi luộc mềm thì vớt ra xả lại nước lạnh rồi để ráo. Để đảm bảo hơn, bạn có thể thay nước và luộc thêm 1 – 2 lần là được.

Ngoài ra, sau khi luộc xong, bạn có thể ngâm măng với nước vo gạo trong khoảng 2 tiếng cho mềm rồi rửa sạch là dùng được.

- Luộc măng với rau ngót
Sau khi sơ chế măng, bạn cho vào nồi luộc cùng 1 nắm rau ngót cho đến khi măng chín mềm thì chắt bỏ nước rồi xả lại nước lạnh cho sạch là được.

- Luộc măng cùng ớt cay và nước vo gạo
Với cách này, bạn chỉ cần sơ chế măng xong, dùng nước vo gạo để luộc và cho thêm 1 – 2 quả ớt đã bỏ hạt vào luộc cho măng mềm thì tắt bếp. Vớt măng ra xả lại với nước lạnh cho sạch là có thể dùng.

- Ngâm măng qua đêm
[​IMG]

Đơn giản hơn , bạn chỉ cần sơ chế măng thành từng miếng hoặc xé sợi nhỏ vừa ăn, sau đó cho vào chậu nước sạch ngâm qua đêm cho bớt độc tố. Sau đó lấy măng tươi ra rửa lại với nước sạch là có thể dùng được.

- Ngâm măng với nước vôi trong
Măng sau khi sơ chế, bạn đem ngâm với nước vôi trong sẽ giúp loại bỏ độc tố của măng. Sau đó, vớt măng ra cho vào nồi luộc đến khi thấy nước luộc trong, không còn đục thì có thể vớt măng ra rửa sạch với nước là có thể dùng.

Theo Tổng hợp forum

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang