Món ăn tồi tệ nhất cho não bộ của trẻ, con bạn càng ăn sẽ càng thụt lùi, IQ thấp không tưởng

Nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí The Lancet cho thấy, trẻ em và thanh thiếu niên nói chung khi ăn một lượng cực lớn đồ ăn rác có chứa nhiều calo, sẽ gặp tác động tiêu cực đến sự phát triển trí não.

Đó chính là đồ ăn rác!

Tạp chí The Lancet khẳng định, thực phẩm này có thể dẫn đến những tác động tiêu cực với sự phát triển của trẻ hơn chúng ta tưởng tượng rất nhiều.

Theo một báo cáo năm 2020 được công bố trên tạp chí The Lancet: Child & Adolescent Health, loại thực phẩm tồi tệ nhất đối với não bộ của con bạn là junk food hay còn gọi là đồ ăn rác.

Món ăn tồi tệ nhất cho não bộ của trẻ, con bạn càng ăn sẽ càng thụt lùi, IQ thấp không tưởng - Ảnh 1.
 

Ai cũng biết, việc đưa ra lựa chọn thực phẩm phù hợp cho con bạn đôi khi có thể là một bài toán khó. Đặc biệt, nếu bạn không chắc loại nào tốt cho sức khỏe hay không tốt cho sự phát triển trí não của con.

Điều này đặc biệt đáng sợ khi khi bạn nghĩ về tầm quan trọng của việc ăn uống trong các giai đoạn phát triển của trẻ. Không chỉ quan trọng đối với sự phát triển thể chất mà ăn uống còn đặc biệt quan trọng cả về tinh thần và hành vi.

Và trong khi đồ ăn rác vẫn được trẻ nhỏ cực kỳ ưa thích, người lớn cho ăn bình thường, lại là những món ăn tồi tệ nhất cho não bộ của trẻ. Con bạn càng ăn đồ ăn rác sẽ ngày càng thụt lùi, IQ thấp không tưởng.

Nghiên cứu đồ ăn rác khiến IQ của trẻ thấp không tưởng cụ thể như nào?

3 nhà nghiên cứu về não và dinh dưỡng từ Đại học Western (London, Ontario) xem xét hơn 100 nghiên cứu khác nhau cho báo cáo này. Các nghiên cứu, bao gồm một số nghiên cứu trước đây của chính các nhà nghiên cứu, đã điều tra việc lựa chọn chế độ ăn uống kém có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Món ăn tồi tệ nhất cho não bộ của trẻ, con bạn càng ăn sẽ càng thụt lùi, IQ thấp không tưởng - Ảnh 3.
 

Họ nhận thấy, trẻ em và thanh thiếu niên nói chung khi ăn một lượng cực lớn đồ ăn rác có chứa nhiều calo, sẽ gặp tác động tiêu cực đến sự phát triển trí não.

Điều này phần lớn là do não trẻ vị thành niên vẫn đang phát triển vỏ não trước trán, phần não chịu trách nhiệm về trí nhớ, sự chú ý và kiểm soát xung động.

Theo nghiên cứu, ảnh hưởng của đồ ăn rác đối với sự phát triển của vỏ não trước trán có thể tác động tiêu cực đến khả năng "tự điều chỉnh" các lựa chọn thức ăn của con bạn.

Ăn quá nhiều đồ ăn rác ảnh hưởng đến não bộ và tương lai của con bạn ra sao?

Báo cáo nhấn mạnh, cách thức ăn vặt có thể làm giảm khả năng kiểm soát việc ăn uống của trẻ. Việc tiêu thụ nhiều thực phẩm này hơn dẫn đến các lựa chọn ăn uống không có lợi cho sức khỏe khi trưởng thành, có thể góp phần gây béo phì sau này.

Món ăn tồi tệ nhất cho não bộ của trẻ, con bạn càng ăn sẽ càng thụt lùi, IQ thấp không tưởng - Ảnh 4.
 

Nó không chỉ có thể gây ra hậu quả về việc kiểm soát xung động. Một nghiên cứu thuần tập riêng biệt từ Khoa tâm thần xã hội và Dịch tễ học tâm thần của Mỹ cho thấy chất lượng chế độ ăn uống kém ở thanh thiếu niên cũng có liên quan đến các trường hợp trầm cảm cao hơn.

Một nghiên cứu mới từ Đại học Georgia cho thấy, việc bổ sung đường trong thời thơ ấu có thể dẫn đến suy giảm trí nhớ ở tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, nghiên cứu này mới được thực hiện trên chuột. Vì vậy vẫn cần phải tiến hành thêm nhiều nghiên cứu khác.

Tiết lộ 4 thực phẩm tốt nhất cho trí não của trẻ

Một đánh giá từ năm 2017 trên Medical News Today cho thấy, một chế độ ăn uống lành mạnh cho sự phát triển của trẻ bao gồm nhiều chất dinh dưỡng như protein, carbohydrate (trừ carbs tinh chế), chất béo lành mạnh, sắt, vitamin A, C, D và vitamin B.

Theo đó, các chuyên gia gợi ý 4 thực phẩm là một phần cực kỳ quan trọng cho chế độ ăn uống lành mạnh cho não bộ của con bạn.

1. Rau xanh

Món ăn tồi tệ nhất cho não bộ của trẻ, con bạn càng ăn sẽ càng thụt lùi, IQ thấp không tưởng - Ảnh 5.
 

Để con bạn ăn rau xanh có thể là một thách thức, nhưng nghiên cứu cho thấy những loại rau bổ dưỡng này rất quan trọng đối với sức khỏe não bộ của trẻ.

Các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn và rau diếp chứa các hợp chất bảo vệ não bộ, bao gồm folate, flavonoid, carotenoid, và vitamin E và K1.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em ăn đủ folate có điểm nhận thức tốt hơn so với trẻ em không hấp thụ đủ folate.

Thêm vào đó, nghiên cứu cho thấy rằng một chế độ ăn nhiều thực phẩm giàu carotenoid, chẳng hạn như rau xanh, có thể tăng cường chức năng nhận thức ở trẻ em.

Carotenoid như lutein và zeaxanthin tập trung nhiều trong các loại rau xanh. Sau khi trẻ ăn những thứ này, chúng sẽ tích tụ trong một phần của mắt được gọi là võng mạc. Mật độ quang học sắc tố hoàng điểm (MPOD) là phép đo số lượng của các sắc tố này trong mắt. Điều này có liên quan tích cực đến hoạt động nhận thức ở trẻ.

2. Sữa chua

Món ăn tồi tệ nhất cho não bộ của trẻ, con bạn càng ăn sẽ càng thụt lùi, IQ thấp không tưởng - Ảnh 6.
 

Cho con bạn ăn sữa chua không đường vào bữa sáng hoặc một bữa ăn nhẹ giàu protein là một cách tuyệt vời để hỗ trợ sức khỏe não bộ của trẻ.

Các sản phẩm từ sữa như sữa chua là nguồn cung cấp i-ốt dồi dào, một chất dinh dưỡng mà cơ thể cần cho sự phát triển của não và chức năng nhận thức.

Các nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em không tiêu thụ đủ i-ốt có nhiều khả năng bị suy giảm nhận thức hơn những trẻ có chế độ ăn uống đủ i-ốt.

Ngoài việc là một nguồn iốt dồi dào, sữa chua còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác rất quan trọng cho sự phát triển và chức năng của não, bao gồm protein, kẽm, B12 và selen.

3. Cá béo

Món ăn tồi tệ nhất cho não bộ của trẻ, con bạn càng ăn sẽ càng thụt lùi, IQ thấp không tưởng - Ảnh 7.
 

Cá béo là nguồn tuyệt vời của chất béo omega-3, iốt và kẽm. Tất cả đều siêu tốt cho sự phát triển trí não của trẻ.

Bởi, cơ thể cần kẽm để sản xuất và phát triển tế bào thần kinh, trong khi chất béo omega-3 cần thiết cho chức năng bình thường của não. Cơ thể cần i-ốt để sản xuất hormone tuyến giáp, đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của não.

Trên thực tế, các nghiên cứu đã liên kết việc ăn cá với điểm IQ cao hơn và cải thiện thành tích học tập ở trẻ em. Hơn nữa, nồng độ chất béo omega-3 trong máu thấp có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng nhận thức ở trẻ.

Vì lý do này, bạn nên cho con bạn ăn các loại cá béo như cá hồi, cá trích, hải sản chứa ít thủy ngân như ngao, tôm...

4. Trứng

Trứng là một trong những thực phẩm bổ dưỡng nhất mà bạn có thể ăn. May mắn thay, chúng cũng được trẻ em yêu thích.

Trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của não và chức năng nhận thức, bao gồm choline, vitamin B12, protein và selen.

Một đánh giá năm 2020 gồm 54 nghiên cứu cho thấy, việc bổ sung choline vào chế độ ăn của trẻ trong 1000 ngày đầu đời có thể hỗ trợ sự phát triển của não bộ, chống lại tổn thương tế bào thần kinh và cải thiện chức năng nhận thức.

 
 
https://afamily.vn/mon-an-toi-te-nhat-cho-nao-bo-cua-tre-con-ban-cang-an-se-cang-thut-lui-iq-thap-khong-tuong-20220120102115259.chn
 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang