Một bé gái tử vong vì gây tê khi nhổ răng

Nếu bạn cho rằng đi khám nha khoa là vấn đề vô cùng đơn giản và chẳng bao giờ gặp nguy hiểm thì bạn nên cân nhắc lại. Bởi thực tế, gây tê cho trẻ khi nhổ răng có thể gây tử vong.

Araceli Avila chưa bao giờ nghĩ rằng con gái mình sẽ gặp nguy hiểm khi khám răng. Tuy nhiên vào 12/6, bé Daleyza Hernandez Avila (3 tuổi) chẳng may đã tử vong trong khi thực hiện thủ thuật tại phòng khám nha khoa. Vị nha sỹ tại phòng khám này đã tiêm thuốc tê cho Daleyza để bé nằm im trong quá trình nhổ và bọc răng. Thế nhưng, cô bé đã nằm im mãi mãi.

Mẹ của cô bé tên Araceli rất mong có thể cảnh báo tới những bậc cha mẹ khác về mối nguy hiểm mà cô không hề biết này. “Tôi vẫn đang kiếm tìm công lý để những bà mẹ khác không phải chịu đựng nỗi đau mất con như tôi”, Araceli đau đớn nói.

Sau một vài tai nạn nha khoa hy hữu như trường hợp của bé Daleyza, tiến sỹ Wendy Sue Swanson đến từ Bệnh viện Nhi Đồng Seattle đã lên tiếng cảnh báo về mối nguy hiểm mà trẻ có thể phải đối mặt trong các cuộc phẫu thuật nha khoa. Trong khi đó, con số những trẻ em và cả người lớn đã tử vong ở Mỹ khi chữa răng vẫn không được thống kê chính xác và công bố rộng rãi.

Theo một cuộc điều tra của tờ báo Dallas Morning News vào năm 2015, hầu như mỗi ngày đều có bệnh nhân nha khoa tử vong tại Hoa Kỳ. Và tổng số ca tử vong trong hơn 5 năm đã lên tới hơn 1000 người. Tuy nhiên đó chỉ là con số ước tính và vẫn có hàng triệu thủ thuật nha khoa diễn ra mỗi năm với các trẻ em từ 2 đến 17 tuổi.

Nhổ răng cho bé là một thủ thuật tưởng đơn giản mà có thể gây nguy hiểm

Bác sỹ Jay Friedman, chuyên gia tư vấn và điều trị nha khoa tại California cho biết có rất nhiều nha sỹ làm thủ thuật quá mức cần thiết với nhiều trẻ nhỏ. Và khi trẻ đã được gây tê cục bộ thì việc đó càng dễ xảy ra hơn. Việc gây tê cục bộ có thể trở nên nguy hiểm với một số trẻ. Trong trường hợp này các nha sỹ thường không kịp nhận thấy cho đến khi sự cố xảy ra.

Trẻ em có đường hô hấp nhỏ và dễ bị nghẹt hơn người lớn. Chỉ cần dây thanh quản của chúng đóng lại thì đường thở sẽ dễ dàng bị nghẹt chỉ bởi một chút máu.

Khi ở bệnh viện hoặc trung tâm y tế, trẻ sẽ có đầy đủ hệ thống thiết bị y tế để khắc phục sự cố xảy ra. Nhưng nếu ở phòng khám nha khoa thì đó là rắc rối lớn. Những bậc cha mẹ có con tử vong khi gây mê trong quá trình làm răng thường nói rằng họ không hề biết về nguy cơ đó.

Tiến sĩ Jim Nickman, Chủ tịch Học viện Nha khoa Nhi khoa Hoa Kỳ cảnh báo: “Nha sĩ cần phải trao đổi với cha mẹ về nguy cơ và lợi ích của gây tê khi điều trị. Cần hết sức thận trọng khi gây tê cho trẻ dưới 3 tuổi. Tốt nhất với trẻ dưới 2 tuổi, nên thực hiện gây tê ở bệnh viện”.

Cần hỏi kĩ nha sĩ trước khi cho bé thực hiện những thủ thuật nha khoa

Các bậc phụ huynh nên lưu ý những điều dưới đây trước khi cho trẻ trải qua bất cứ thủ thuật nào.

1. Nha sĩ sẽ thực hiện những bước gì và có thực sự cần phải thực hiện hay không?

2. Nha sỹ đã được đào tạo ra sao, trình độ như thế nào?

3. Bé có cần gây tê không? Nếu nha sĩ gây tê thì sử dụng loại thuốc gì? Nếu nha sỹ không hiểu rõ về phương pháp hoặc trả lời qua loa rằng ‘chỉ là một vài viên thuốc thôi’ hay ‘là thứ sẽ khiến bé thoải mái’ thì đó là dấu hiệu không ổn.

4. Có người nào khác cũng tham gia gây tê cho bé hay không? Nên để một chuyên gia gây mê chuyên nghiệp thực hiện cho trẻ.

5. Người gây tê có bao nhiêu kinh nghiệm chăm sóc trẻ ở độ tuổi của con tôi?

6. Con tôi được theo dõi như thế nào trong suốt quá trình? Hãy chắc chắn có hệ thông giám sát chặt chẽ như máy EKG, đo huyết áp, máy đo nhịp thở, nhịp tim…

7. Ai sẽ ở trong phòng thủ thuật khi sự cố xảy ra? Phụ huynh cũng nên hỏi về tiêu chuẩn an toàn của phòng khám.

8. Nha sĩ có sử dụng đệm giữ trẻ hay không?

9. Có máy móc hồi sức cấp cứu nào ở đây không?

Bên cạnh đó, hãy nghe theo bản năng nếu bạn cảm thấy không ổn. Cha mẹ cũng có thể hỏi ý kiến một bác sỹ nha khoa khác.

Sau thủ thuật, trẻ có thể hồi phục sau gây mê chậm hơn so với người lớn và vẫn cần được theo dõi. Trước khi về nhà, đảm bảo trẻ không ngủ mê mệt và thở chậm. Nếu trẻ ngồi ghế sau, cần có người theo dõi để chắc chắn trẻ không đột ngột ngừng thở trong khi bạn đang lái xe.

Theo Today

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang