Muốn bé ngủ ngon ngày nắng, hãy đặt một chậu nước đá vào phòng. Vì sao?

Thời tiết quá nóng sẽ khiến bé ngứa ngáy, khó ngủ. Mẹ có thể làm theo những cách dưới đây để giúp bé hạ nhiệt và có giấc ngủ ngon.

Thời tiết gần đây đang vào đợt nắng nóng cao điểm, không chỉ người lớn mà trẻ nhỏ cũng dễ gặp phải những vấn đề về sức khỏe như ngứa ngáy, khó ngủ, nặng hơn thì viêm họng, cảm do thay đổi nhiệt độ đột ngột từ phòng điều hòa ra ngoài trời… Nguy hiểm hơn, trẻ sơ sinh còn có thể mắc chứng đột tử do sốc nhiệt nếu ở trong môi trường quá nóng. Chính vì vậy mẹ hãy thường xuyên kiểm tra đầu, cổ, lưng bé xem có ra mồ hôi không, mặt bé có bị đỏ và phát ban không, vì đây là những dấu hiệu nhãn tiền giúp mẹ nhận biết trẻ đang bị nóng.

Để giúp bé hạ nhiệt và có giấc ngủ ngon trong thời tiết khắc nghiệt này, mẹ cần làm theo những chỉ dẫn sau đây nhé:

1. Cho bé mặc quần áo thoáng mát

Việc đầu tiên khi trời nóng đó là cha mẹ nên chọn mặc quần áo thoáng mát cho bé. Nếu suốt đêm nhiệt độ vẫn cao (trên 25 độ), mẹ chỉ cần mặc cho bé áo quần áo chất liệu cotton mỏng, thấm hút mồ hôi tốt, có độ dài vừa phải là được. Với trẻ con vốn dĩ có thân nhiệt cao và dưới cái nóng như thế này, đồ cotton sẽ là lựa chọn phù hợp nhất.


Những bộ quần áo thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt sẽ là lựa chọn lý tưởng cho bé để có giấc ngủ ngon

2. Giữ phòng sạch sẽ, thoáng đãng


Việc giữ căn phòng luôn sạch sẽ thoáng đãng sẽ giúp bé có môi trường thoáng đãng mát mẻ

Khi không dùng điều hòa, mẹ có thể mở tất cả cửa sổ để đón gió vào phòng, nhưng lưu ý kéo rèm xuống 2/3 ô cửa để chắn hơi nóng và ánh nắng ban ngày xuyên vào phòng, đồng thời vẫn đón được luồng gió giúp không khí trong phòng bé được lưu thông. Còn với thời tiết thất thường lúc nắng lúc mưa hiện nay thì mẹ nên hạn chế mở cửa nhiều tránh muỗi bay vào phòng.

3. Không dùng ga, đệm chống thấm

Các gia đình có con nhỏ thường trải thêm 1 lớp ga chống thấm phía dưới để cho bé nằm do sợ bé ngủ quên tè dầm, tuy nhiên việc này không tốt cho bé vì lớp ga chống thấm ngoài tác dụng ngăn nước, nó còn giữ nhiệt, khiến bé bị nóng lưng, mồ hôi không thoát được, bé càng nóng thêm.

4. Đặt chậu nước đá trong phòng ngủ của bé


Những chậu nước "nhỏ mà có võ" này không chỉ giúp hạ nhiệt phòng mà còn giúp không khí thoáng mát

Với thời tiết nắng nóng, thường xuyên phải bật điều hoà để không khí mát mẻ, mẹ có thể đặt thêm 1 chậu nước đá trong phòng ngủ của bé nếu thời tiết vẫn oi ả và nóng bức. Nước đá sẽ tan dần qua đêm và giúp làm dịu không khí ngột ngạt trong phòng đồng thời còn tạo độ ẩm cho căn phòng, giúp bé ngủ sâu giấc và hít thở không khí mát mẻ, trong lành hơn.

5. Đảm bảo cho bé uống đủ nước

Thời tiết nắng nóng sẽ khiến bé đổ mồ hôi liên tục khiến cơ thể mất nước. Vì vậy, bé sẽ liên tục khát nước, mẹ nhớ đảm bảo cho bé uống đủ nước. Mẹ có thể làm mát nước trong tủ lạnh và cho bé uống, nhưng đừng để nước lạnh quá.

6. Chú ý nhiệt độ suốt đêm


Nên chú ý kiểm tra nhiệt độ phòng thường xuyên 

Nhiệt độ có thể thay đổi trong đêm, thường sẽ dịu mát hơn về đêm. Nên mẹ cũng chú ý quần áo và vị trí ngủ của bé để tiện theo dõi và bé có giấc ngủ ngon suốt cả đêm. Một mẹo nhỏ là mẹ có thể hẹn giờ tắt điều hoà vào ban đêm khi nhiệt độ phòng đã mát hơn để tránh bé bị lạnh. Ngoài ra mẹ cũng nên kiểm tra nhiệt độ cơ thể con nếu như bé bị nóng quá hay lạnh quá để điều chỉnh nhiệt đồ phòng cho phù hợp

7. Hãy đặt mình vào vị trí của bé

Trước khi mặc cho bé đồ gì, mẹ hãy thử cảm nhận bằng chính giác quan của mình để xem như vậy có phù hợp với bé không, liệu bé có thấy thoải mái không, liệu bé sẽ lạnh hay nóng. Với sự phán đoán và cân nhắc kĩ, bé sẽ có giấc ngủ ngon hơn và mẹ cũng nhàn.

8. Giữ cơ thể bé luôn sạch sẽ và mát mẻ

Da trẻ nhỏ rất mềm và mong manh, nếu cơ thể không sạch, trẻ sẽ cảm thấy ngứa ngáy khó chịu. Do vậy, trong những ngày nóng bức này, cha mẹ nên cho trẻ tắm rửa lau người thường xuyên bằng nước ấm, giúp loại bỏ chất nhờ, mồ hôi làm bít lỗ chân lông, sẽ làm cho trẻ cảm thấy mát mẻ, thoải mái hơn.

Cha mẹ cần chú ý luôn giữ cơ thể trẻ sạch sẽ, sẽ giúp các bé cảm thấy thoải mái, dễ chịu và ngủ dễ dàng, đẫy giấc hơn. Bên cạnh đó, cha mẹ nên tránh cho trẻ tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, trong mùa hè này cha mẹ nên cho các bé mặc quần áo rộng rãi màu sáng, có thể thấm hút mồ hôi tốt.

Chỉ với những mẹo nhỏ trên đây, cùng sự ứng dụng hợp lý bởi mỗi bé sẽ có một cơ địa khác nhau, chắc chắn cả mẹ và bé sẽ đều có một giấc ngủ ngon và trọn vẹn dù mùa hè có nóng bức tới đâu cho mà xem!

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang