Muốn sinh con thông minh, mẹ bầu nhớ bổ sung ngay những thực phẩm này

(lamchame.vn) - Đã là cha mẹ thì ai cũng mong muốn con mình sinh ra sau này sẽ thông minh, lanh lợi. Vì vậy, "bà bầu ăn gì để con thông minh?" là câu hỏi luôn được nhiều mẹ bầu quan tâm. Chị em nên biết rằng, chế độ dinh dưỡng không phải yếu tố quyết định duy nhất, nhưng nó đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển trí thông minh của thai nhi. Do đó, nếu muốn con thông minh mẹ hãy bổ sung những thực phẩm dưới đây nhé.

Dưỡng chất quan trọng nhất giúp thai nhi phát triển não bộ là omega-3. Hai dạng omega-3 quan trọng nhất là DHA và EPA, trong đó, DHA là một thành phần quan trọng của tế bào và màng tế bào, cần thiết cho sự phát triển của bé, nhất là não và mắt; EPA giúp chuyển tải một cách hài hòa những tín hiệu trong hệ thống thần kinh, đồng thời còn có chức năng điều chỉnh tâm trạng.

Việc thiếu hụt DHA sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển hệ miễn dịch của trẻ, làm tăng nguy cơ trẻ mắc bệnh hen suyễn và dị ứng sau này, đồng thời làm hạn chế mức độ thông minh, khả năng học tập kém, chậm phát triển hơn so với những bé cùng trang lứa được bổ sung đầy đủ DHA. Nhu cầu DHA tối thiểu các mẹ bầu nên bổ sung hàng ngày là 200 mg.

Với tầm quan trọng của omega-3 và não bộ của bé, mẹ bầu nhất định không nên bỏ qua những thực phẩm giúp con thông minh dưới đây:

Các loại cá giàu DHA/ EPA

Các loại cá biển như cá hồi, cá ngừ, cá thu chứa hàm lượng DHA và EPA tương đối cao, là thực phẩm lý tưởng cho mẹ bầu bồi bổ để bé yêu thông minh. Nhiều nghiên cứu nhận thấy, những mẹ bầu ăn ít nhất 2 bữa cá mỗi tuần sinh con có chỉ số IQ cao hơn so với mẹ không ăn cá.

Cá biển thường chứa dư lượng kim loại nặng, đặc biệt là thủy ngân khá cao, do vậy, mẹ cần lựa chọn sản phẩm sạch phù hợp, mỗi tuần chỉ nên bổ sung 200 gram cá biển là hợp lý.

Thịt gà và các loại đậu

 

Trong thịt gà và các loại đậu có chứa hàm lượng lớn sắt rất phù hợp với phụ nữ mang thai cần bổ sung lượng lớn sắt tự nhiên mà không lo táo bón. Sắt giúp tổng hợp hemoglobin, tăng cường vận chuyển oxy đi nuôi các tế bào thần kinh cho thai nhi. Nếu thiếu máu, não bộ của trẻ có nguy cơ kém phát triển, da dẻ không hồng hào, trắng trẻo.

Cải bó xôi (rau bina) cung cấp folate

Thai nhi đòi hỏi được cung cấp lượng folate đầy đủ để sản xuất DNA mới và điều chỉnh sự trao đổi chất của tế bào và rau bina là một lựa chọn hoàn hảo. Loại rau này cũng chứa chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các mô não của thai nhi khỏi bị tổn thương.
 

Rau bina có nhiều dưỡng chất tốt cho mẹ bầu

Các chuyên gia khuyên mẹ bầu cần bổ sung đủ 400mcg axit folic mỗi ngày và đừng quên bổ sung rau bina trong các bữa ăn hàng tuần cùng với những thực phẩm giàu folate khác.

Trứng
 

Trứng cung cấp choline cho thai nhi

Trứng rất giàu axit amin choline giúp kích thích não phát triển và tăng cường trí nhớ ở trẻ nhỏ. Ăn ít nhất hai quả trứng mỗi ngày sẽ cung cấp một nửa lượng choline cần thiết cho bà bầu. Trứng cũng chứa rất nhiều protein và sắt làm tăng cân nặng khi sinh của trẻ. Sự thiếu cân khi sinh được cho là có liên quan đến chỉ số IQ thấp.

Rong biển

[​IMG]

Rong biển là thực phẩm rất tốt cho mẹ bầu và mẹ cho con bú. Rong biển chứa nhiều dưỡng chất quý như omega-3, axit folic, choline, i-ốt đều có lợi trong việc kích thích não bộ phát triển.

Hạt bí ngô
 

 

Đây là một món ăn vặt bổ dưỡng giúp mẹ bầu sinh con thông minh mà ít người biết đến. Trong 30 gram hạt bí ngô có đến 100 mg axit omega-3 có tác dụng tăng cường trí thông minh cho thai nhi. Ngoài ra, hạt bí ngô còn chứa một lượng kẽm quý giá, giúp kích hoạt quá trình tiếp nhận và xử lý thông tin của não bộ. Kẽm có nhiều trong lớp mỏng tiếp giáp với vỏ của hạt bí ngô.

I-ốt
 

 

Sự thiếu hụt i-ốt trong thai kỳ, đặc biệt là trong 12 tuần đầu, làm giảm IQ của trẻ. Lời khuyên đơn giản là người mẹ nên bổ sung i-ốt trong bữa ăn hàng ngày để ngăn ngừa tình trạng kém phát triển trí tuệ ở thai nhi. Ngoài các loại muối chứa i-ốt, các loại thực phẩm như cá biển, trứng, sữa chua, hàu, sò cũng có thành phần i-ốt. Tuy nhiên, chị em không nên lạm dụng việc ăn mặn có thể gây phù chân ở giai đoạn cuối thai kỳ

Thực phẩm giàu axit folic

Axit folic/folate hay vitamin B9 có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tổng hợp các tế bào ống thần kinh. Các chuyên gia dinh dưỡng và sản khoa khuyến cáo trước và trong thời kỳ mang thai cũng như giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ chị em cần bổ sung axit folic đều đặn để phòng ngừa nguy cơ khuyết tật ống thần kinh và tự kỷ ở trẻ sau này.
 

 

Các loại thực phẩm chứa axit folic rất phong phú và đa dạng như măng tây, đậu lăng, súp lơ xanh, rau bina, quả bơ…

Quả việt quất

 

Các loại quả như việt quất, atisô, cà chua và đậu đỏ giàu chất chống oxy hóa. Chúng giúp bảo vệ mô não của thai nhi và giúp não phát triển.

Các loại hạt chứa omega-3

 

Axit béo omega-3 cũng được tìm thấy nhiều trong các loại hạt như ngũ cốc và quả hạch. Do đó, mẹ bầu muốn sinh con thông mình thì nên ăn nhiều những loại hạt như: hạnh nhân, óc chó, hạt lanh, hạt chia, bột yến mạch...

Sữa chua

 

Cơ thể của người mẹ phải làm việc cật lực để tạo nên các tế bào thần kinh của thai nhi. Bởi vậy, bạn cần bổ sung thêm protein, ăn những thực phẩm giàu protein như sữa chua, bên cạnh các nguồn protein khác. Sữa chua còn chứa canxi - cũng rất cần thiết trong thai kỳ.

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang