Nam giới cần thận trọng nếu xét nghiệm thấy tinh trùng bị đứt gãy gen

(lamchame.vn) - Càng ngày những vấn đề về sức khỏe sinh sản càng trở thành mỗi lo ngại của những cặp vợ chồng trẻ. Sự phát triển của y học đã tìm ra nguyên nhân của những lần sảy thai hay chết lưu, sinh con dị tật…Đó không chỉ là do người mẹ mà còn có thể là dấu hiệu của những đứt gãy gen ADN của tinh trùng.

Khi trứng kết hợp với tinh trùng sẽ hình thành bào thai. Thai nhi chỉ khỏe mạnh nếu cả trứng và tinh trùng đều khỏe mạnh. Trong đó vai trò của tinh trùng là không thể phủ nhận. Tinh trùng bình thường sẽ có cấu tạo ba phần cơ bản là: đầu tinh trùng, cổ tinh trùng và đuôi tinh trùng. Nếu chuỗi ADN của tinh trùng không có sự liền mạch mà bị đứt ra thành từng đoạn nhỏ sẽ tác động tới sự phát triển của bào thai. Điều đáng lưu tâm là tình trạng đứt gãy AND này không thể phát hiện thông qua xét nghiệm tinh dịch đồ. Xét nghiệm này chỉ cho thấy hình dáng bên ngoài của tinh trùng có bao nhiêu phần trăm bình thường, bao nhiêu phần trăm bất thường, còn không thể biết được hệ gen bên trong như thế nào. Vì thế, với những trường hợp cần thiết sẽ sử dụng đến xét ghiệm Halosperm là xét nghiệm kiểm tra đứt gãy ADN tinh trùng, thông qua chỉ số DFI . theo đó nếu DFI < 15% là bình thường; DFI ≤ 30% là đứt gãy trung bình; DFI >30% là đứt gãy nhiều. Tỷ lệ đứt gãy sẽ ảnh hưởng tới việc vô sinh hiếm muộn hoặc dị tật thai nhi, tình trạng thai chết lưu.

Nguyên nhân dẫn đến đứt DNA tinh trùng nằm ở những bệnh liên quan đến đường sinh dục của nam giới, yếu tố môi trwonfg, lối sống thiếu lành mạnh và đặc biệt là 1 số căn bệnh như đái tahos đường, ung thư. Chính những  sự phá hoại của các gốc tự do là nguyên nhân chính gây ra tình trạng đứt đoạn ADN của tinh trùng.

Hạn chế tình trạng đứt gãy ADN của tinh trùng bằng lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học

Cho đến nay, chỉ có thể  cải thiện tình trạng tinh trùng đứt đoạn ADN bằng cách tìm ra nguyên nhân và điều trị bệnh. Ăn uống khoa học, làm việc đúng mức chú ý bổ sung đầy đủ dưỡng chất, đặc biệt là kẽm có trong haufm thịt bò sẽ giúp giảm tỷ lệ đứt gãy. Các đấng mày râu hãy hạn chế rượu bia, ngừng hút thuốc lá, tránh tiếp xúc với hóa chất độc hại, không để điện thoại vào túi quần để có thể ngăn ngừa được những dị tật trong tinh trùng. Từ đó có được những tinh binh chất lượng tốt, đảm bảo quân số để có thể “xông pha” cho ra đời những em bé khỏe mạnh về cả thể chất lẫn tinh thần.

 

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang