Nêm quá nhiều muối vào đồ ăn dặm của con, người mẹ đau xót nhìn con ra đi

(lamchame.vn) - Chế biến đồ ăn dặm cho con, chuyện tưởng đơn giản nhưng nếu không thận trọng, bạn rất dễ khiến trẻ gặp nguy hiểm về sức khỏe và tính mạng. Trường hợp bà mẹ mất đi đứa con chỉ vì chế biến đồ ăn dặm sai cách khiến nhiều người xót xa.

Người mẹ trẻ mất con vì nêm quá nhiều muối khi nấu đồ ăn dặm

Bà mẹ họ Chu (Trung Quốc) luôn cảm thấy con mình ốm yếu, còi cọc, không được như những đứa trẻ khác. Vì vậy mà khi con được hơn 5 tháng tuổi, cô đã bắt đầu cho con ăn dặm.

Nhưng từ khi bắt đầu ăn dặm cho đến khoảng tháng 8 vừa qua khi bé đã được 7 tháng tuổi, cô Chu vẫn cảm thấy con mình không những vẫn thấp bé, nhẹ cân mà hoạt động tay chân cũng đều yếu ớt, không có sức. Em bé mặc dù đã biết bò nhưng rất chậm chạp. Tình trạng này khiến cô rất buồn rầu và một lần tình cờ, nghe được lời truyền tai rằng nếu trẻ thiếu muối sẽ trở nên rất yếu

Với suy nghĩ dù sao con mình cũng đã ngoài 6 tháng tuổi, cô Chu quyết định cho muối ăn vào thức ăn dặm của con. Do bình thường, gia đình cô ăn uống cũng rất "đậm đà" nên ngay cả món ăn của con, cô cũng cho khá nhiều muối. Hơn nữa, vì muốn cho con lớn nhanh, cứng cáp nên cô cũng cho con ăn lượng thức ăn dặm nhiều hơn.

Người mẹ trẻ mất con vì nêm quá nhiều muối khi nấu đồ ăn dặm

Muối không gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ, mà là do nồng độ Natri trong máu quá cao, vượt quá khả năng tiếp nhận của trẻ thì sẽ có thể dẫn đến áp lực thẩm thấu huyết dịch tăng cao, gây tình trạng thoát nước, nghiêm trọng sẽ gây tử vong.Không ngờ, chỉ sau hơn mười mấy ngày, con của cô đột nhiên sốt cao, sau đó là mất đi ý thức, khi đến bệnh viện cấp cứu thì đã không thể cứu được trẻ. Bác sĩ chẩn đoán cho bé giải thích: "Đứa trẻ do ăn muối quá nhiều dẫn dến Natri trong máu tăng cao, gây ra mất nước, ngạt thở mà tử vong. Tuy tình huống trẻ chết do ăn nhiều muối thực sự rất hiếm gặp, nhưng các bà mẹ vẫn phải thận trọng, thậm chí là không nên cho muối vào thức ăn dặm đối với trẻ dưới 1 tuổi".

Vì vậy các bà mẹ trẻ không cần quá lo lắng nhưng nhất định phải kiểm soát tốt hàm lượng Natri dung nạp vào cơ thể khi trẻ dưới 1 tuổi. Nếu cho quá nhiều muối vào thức ăn dặm cũng sẽ làm tăng gánh nặng cho thận và tim của trẻ, gây tổn thương nặng nề. Đồng thời với thói quen ăn mặn từ rất bé như thế sẽ khiến trẻ dễ bị cao huyết áp khi trưởng thành.

Nêm muối cho trẻ đúng cách

Theo TS. Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội dinh dưỡng Việt Nam, quan niệm nêm thêm muối vào thức ăn để giúp trẻ ngon miệng, cứng xương hơn là cực kỳ nguy hiểm. Đây là sai lầm rất phổ biến của các bà mẹ khi cho trẻ ăn dặm.

Vị giác của trẻ nhỏ là do bị tập nhiễm, có nghĩa cách ăn của trẻ sẽ phụ thuộc vào cách mẹ cho ăn. Nếu như ngay từ thời kỳ ăn dặm (giai đoạn đầu đời), trẻ ăn quá mặn sau này sẽ tạo ra thói quen ăn mặn. Trẻ ăn mặn quá sớm sẽ tạo ra gánh nặng đối với thận khiến cho thận phải làm việc quá mức. Ngoài ra, trẻ ăn mặn sớm còn phải đối mặt với nguy cơ huyết áp cao và bệnh lý tim mạch.

Bất kỳ độ tuổi nào cũng cần tới muối, tuy nhiên nhu cầu là khác nhau. Trẻ dưới 1 tuổi chỉ cần khoảng 1g muối/ngày. Trẻ 1 tuổi trở lên cần khoảng 1,5g muối/ngày, tăng lên 1,9g/ngày khi trẻ 4-8 tuổi, 2,2g/ngày khi trẻ 9-13 tuổi và 2,3g/ngày khi trẻ từ 14-18 tuổi.

TS. Từ Ngữ chia sẻ khi trẻ bắt đầu tập ăn dặm đến 1 tuổi, nhu cầu về ăn muối là không cao vì trong thức ăn, sữa của trẻ đã có lượng muối nhất định. Lượng muối trong các thực phẩm rau, củ, quả, sữa… đã đủ cho nhu cầu của trẻ. Do đó, không cần nêm thêm muối vào thức ăn dặm của trẻ.

TS. Từ Ngữ khẳng định trong thành phần của muối chỉ có NaCl không có sự liên quan tới canxi (Ca). Trong quá trình sản xuất muối có thể lẫn các tạp chất, trong đó có thể có cả canxi. Tuy nhiên, canxi đó là canxi vô cơ không được cơ thể hấp thu. vì vậy ăn muốn không thể giúp trẻ chắc xương được.

 Ths.BS Doãn Thị Tường Vi, Viện dinh dưỡng lâm sàng cũng chia sẻ: Không nên cho trẻ ăn quá mặn. Trẻ ăn mặn cũng có thể gây ra biếng ăn và ảnh hưởng tới rất nhiều vấn đề sức khỏe của trẻ sau này. Ăn quá mặn sẽ làm cho Natri clorua đào thải canxi ra ngoài cơ thể. Cơ thể trẻ không hấp thụ được canxi sẽ trở nên còi cọc, ảnh hưởng tới chiều cao.

Cẩn trọng với nhiều loại thức ăn cho trẻ dưới 1 tuổi

Ngoài muối ra, với trẻ từ 1 tuổi trở xuống, mẹ cũng cần thận trọng khi sử dụng những nguyên liệu sau đây:

Nước tương

Nước tương chủ yếu được chế biến từ đậu nành, có tác dụng bổ sung sắt. Tuy nhiên nó cũng chứa nhiều thành phần hóa học khác không tốt cho sức khỏe non nớt của trẻ, chẳng hạn như phẩm màu, hương liệu, chất bảo quản… Vì vậy, mặc dù trẻ sau 6 tháng tuổi vẫn có thể cho thêm ít nước tương vào thức ăn dặm nhưng tốt nhất vẫn không nên dùng. Nếu thật sự phải dùng thì mỗi lần chỉ nên hạn chế từ 1 – 2 giọt nước tương.

Mật ong

Mật ong có nhiều lợi ích nhưng thông thường, quá trình bảo quản và chế biến thức uống cùng với mật ong phải lưu ý không được qua nhiệt độ cao, vì ở nhiệt độ cao, các dưỡng chất có trong mật ong sẽ bị phá vỡ. Với trẻ dưới 1 tuổi, các bác sĩ vẫn khuyến cáo tốt nhất không nên cho trẻ dùng mật ong vì có thể gây ngộ độc botulism – độc tố của vi khuẩn clostridium botulinum.

Với trẻ dưới 1 tuổi, các bác sĩ vẫn khuyến cáo tốt nhất không nên cho trẻ dùng mật ong

Trà

Hàm lượng tanin đậm đặc trong trà sẽ được niêm mạc hấp thu, ngoài ra còn có theobromine trong trà cũng gây bất lợi cho sức khỏe của trẻ. Vì vậy, các bác sĩ vẫn khuyên bạn không nên cho trẻ dưới 1 tuổi uống trà dù là loại trà gì.

Bột ngọt

Bột ngọt có chứa nhiều thành phần hóa học ảnh hưởng đến sự phát triển xương và não bộ, vì vậy tốt nhất mẹ đừng nêm bột ngọt khi cho trẻ ăn dặm. Ngoài ra, dù trẻ đã ăn uống được nhiều thứ thì bạn vẫn nên hạn chế tối đa chuyện đưa trẻ đi ăn bên ngoài, vì đa số hàng quán đều cho rất nhiều bột ngọt trong các món ăn.

Thức uống chức năng

Trong các loại thức uống chức năng, bao gồm cả nước bổ sung khoáng đều có chứa một lượng lớn chất điện giải, chúng thực sự có thể bổ sung nguyên tố vi lượng như kali, Nntri trong cơ thể con người đã bị mất qua mồ hôi.

Tuy vậy, cơ thể trẻ chưa phát triển hoàn chỉnh, khả năng bài tiết và trao đổi chất đều còn yếu, nếu dung nạp quá nhiều chất điện giải sẽ gây tổn thương cho gan, thận, tim của trẻ. Ngoài ra, thức uống này còn có thể tạo thành các chứng bệnh mãn tính về tim mạch, huyết áp khi trẻ trưởng thành.

Ngu

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang