Nên mở hay đậy vung khi luộc rau? Đâu là cách để giảm hao hụt chất dinh dưỡng

(lamchame.vn) - Luộc rau được nhiều người cho là một trong những công việc nấu ăn đơn giản. Tuy nhiên, việc đậy vung hay mở vung khi luộc rau vẫn là câu hỏi khiến không ít bà nội trợ băn khoăn. Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời đúng nhất nhé.

Rau luộc là món ăn thanh mát, lành mạnh, vừa giữ lại được nhiều dưỡng chất trong rau lại tăng thêm các chất chống oxy hóa, dễ tiêu hóa, giúp giảm cân và phòng ngừa nhiều bệnh nặng như béo phì, bệnh tim mạch, ung thư... Tuy nhiên, khi luộc rau không đúng cách rất dễ khiến cho rau bị mất chất dinh dưỡng.

Nên mở vung hay đậy vung khi luộc rau?

1. Đậy vung khi luộc rau

Từng có nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu đậy nắp khi luộc rau, bạn chỉ bị hao khoảng 15% vitamin sẵn có nhưng nếu mở nắp sẽ mất 32%, và như vậy món rau sẽ còn chủ yếu là chất xơ chứ không giàu vitamin tự nhiên nữa.

Điều đó có nghĩa là, nếu mở nắp xoong khi luộc rau, bạn có thể loại bỏ bớt chất đồng hại trong rau xanh nhưng hệ quả là các vitamin cần thiết cũng theo đó mà "bốc hơi".

2. Mở vung khi luộc rau

Trong rau có một lượng lớn axit hữu cơ, trong đó có một số loại có hại với cơ thể. Những axít hữu cơ này sẽ bay hơi trong quá trình chế biến. Vì vậy, khi nấu, bạn nên mở nắp vung để loại bỏ những chất độc hại đối với cơ thể, đồng thời việc mở nắp xoon còn có tác dụng giữ được chất diệp lục và lượng magiê trong rau, làm cho món rau có màu xanh bắt mắt hơn.

Thêm vào đó, với tình hình thực phẩm thiếu an toàn như hiện nay, nhiều người còn muốn mở nắp xoong luộc rau với mục đích để một phần hóa chất có thể theo hơi nước thoát ra ngoài.

Như vậy, mở hay đậy nắp xoong khi luộc rau đều có những mặt lợi hại nhất định của nó! Lời khuyên đúng đắn nhất cho các bà nội trợ là hãy tuân thủ các nguyên tắc khi luộc rau sau đây:

 

Bí quyết luộc rau xanh, giữ nguyên chất dinh dưỡng

- Khi nước sôi, thêm ít muối vào để giữ màu cho rau. Tỷ lệ hợp lý là một thìa nhỏ muối trên mỗi nửa lít nước luộc.

- Chờ nước thật sôi mới cho rau vào luộc bởi rất nhiều vitamin bị mất và hòa tan ngay sau khi rau được cho vào nước. Đun sôi nhỏ lửa, khoảng 2-5 phút tùy theo từng loại rau.

- Sau 30 giây, đảo rau và thử nghiệm độ chín. Khi rau chín, dùng muôi thủng vớt ra và thả vào bát nước sạch có sẵn vài viên đá lạnh.

- Khi rau nguội, vớt ra, để ráo. Làm như thế, rau sẽ ngon, giòn và không bị nát.

– Khi vớt rau ra, nên chú ý giảm nhiệt thật nhanh rau sẽ xanh và xanh lâu.

– Khi luộc rau, bạn có thể cho một chút dầu ăn vào nồi nước luộc. Dầu ăn sẽ phủ một lớp mỏng bên ngoài, giúp rau của bạn xanh và bóng hơn.

Đồng thời, lớp dầu ăn còn có thể giúp rau xanh lâu hơn mà không bị đổi màu. Tuy nhiên nước luộc sẽ có váng mỡ, tùy theo khẩu vị của gia đình mà có thể sử dụng hay không.

– Một vài giọt chanh hoặc giấm cũng rất hữu ích trong việc giữ màu một vài loại rau củ như súp lơ, cà rốt. Chúng cũng rất hữu ích trong việc tăng thêm hương vị các loại rau củ.

– Một lưu ý khác bạn nên nhớ là khi luộc nên đậy nắp vung, để nước ngập phần rau. Khi rau chín tới phải vớt ra ngay, vừa bảo toàn vitamin trong rau lại không làm mất màu xanh.

– Hãy thưởng thức rau luộc càng sớm càng tốt để món ăn được ngon miệng và tận dụng được nhiều dinh dưỡng.

Những sai lầm cần tránh khi luộc rau

Luộc rau tưởng chừng là công việc “dễ như ăn kẹo” nhưng không phải bà nội trợ nào cũng biết cách luộc rau vừa ngon mắt, vừa giữ được chất dinh dưỡng, loại được chất độc hại. Để rau không bị mất chất dinh dưỡng, các mẹ chú ý tránh một số sai lầm phổ biến khi luộc rau như:

- Luộc rau nhỏ lửa: Nếu bạn luộc rau ở nhiệt độ thấp , nhiệt độ không đủ sẽ không giữ được màu xanh của rau mà còn làm tiêu tan vitamin C và B1 trong quá trình luộc. Thậm chí khi ăn một miếng rau luộc nhàu nát, không ngọt bạn cũng sẽ thấy nhạt miệng, mất ngon hơn.

- Nấu rau xong không ăn ngay: Nhiều người thường để rau nguội rồi mới ăn nhưng không biết rằng, nếu để sau 1 giờ mới ăn sẽ làm mất 25% lượng vitamin, sau 2 giờ mất từ 35 - 47%. Còn nếu bạn chế biến sẵn, sau đó mới hâm lại thì vitamin mất đi tới 90%. Như vậy, bạn không nên để rau qua đêm, giá trị dinh dưỡng trong rau sẽ không còn nữa.

- Luộc rau quá kỹ: Những món rau "quý tộc" như bông cải xanh tốt nhất là nên hấp, ăn tái. Tuy nhiên, nhiều bà nội trợ quá cẩn thận, sợ rau chín không kỹ nên để quá lâu. Vì thế, làm rau không những nát mà còn mất hết vitamin và bạn sẽ bị thiếu chất dinh dưỡng lẽ ra sẽ nhận được từ rau.

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang