Người đàn ông bị đinh bắn suýt mù mắt khi sửa nhà đón Tết và những lưu ý khi dọn nhà

(lamchame.vn) - Người đàn ông ở Hậu Giang đã bị đinh bắn sâu vào hốc mắt, chỉ cần lệch 1 cm là đã mù mắt

Ngày 4-2, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết vừa qua, đã phẫu thuật lấy đinh cắm vào mắt một người đàn ông 32 tuổi khi anh này đang sửa nhà đón Tết. Người đàn ông này cấp cứu với cây đinh dài 3 cm cắm sâu vào hốc mắt, suýt trúng nhãn cầu.

Người đàn ông với cây đinh trong hốc mắt. Ảnh: Bệnh viện

Ngay lập tức, các bác sĩ của bệnh viện đã tiến hành ca mổ lấy đinh ra khỏi hốc mắt bệnh nhân kéo dài nửa giờ đồng hồ. Các bác sĩ cho biết do cây đinh đã cắm quá sâu, nên rất khó xác định đầu đinh và đứng trước nguy cơ đinh tiếp tục tụt vào xoang hàm khi có tác động. Do đó, cả ê-kíp rất căng thẳng để tránh làm tổn thương nhãn cầu, các dây thần kinh của bệnh nhân.

Sau nửa giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy thành công cây đinh ra khỏi hốc mắt bệnh nhân và cho anh xuất viện trước Tết. Tuy nhiên, năm nay, bệnh nhân này sẽ phải ăn Tết với vết thương trên mặt.

Theo lời kể của nam bệnh nhân đang đóng tinh vào tường để dọn dẹp, sửa sang nhà đón Tết thì không may cây đinh gãy đôi, phần ngoài văng vào mắt anh.

Lưu ý khi sửa nhà, dọn nhà đón Tết

Người Việt có truyền thống sửa sang, dọn dẹp, trang trí nhà cửa đón Tết từ sau cúng ông Táo cho đến 30 âm lịch. Tuy nhiên, trong niềm vui hân hoan đón Tết, ít ai nghĩ đến chuyện sử dụng các dụng cụ bảo hộ, nên mới gây ra tai nạn đáng tiếc kể trên.

Dọn nhà đón Tết

Đặc biệt chị em phụ nữ không tham gia vào các hoạt động cơ khí, điện dân dùng nên hay chủ quan, nghĩ rằng việc làm của mình chỉ là dọn bụi, lau chùi không cần đồ bảo hộ. Tuy nhiên, thực chất, trong các hoạt động lau dọn ẩn chứa nhiều rủi ro đối với sức khỏe con người, như gây ra vấn đề về da liễu, hô hấp, tiêu hóa... Do đó, mọi người cần lưu ý những điều cơ bản này về an toàn trong việc dọn nhà đón Tết:

Kính bảo hộ

Theo Các nghiên cứu, việc sử dụng kính bảo hộ lao động khi làm việc, trong đó có sửa sang, dọn dẹp nhà ở sẽ giúp ngăn chặn 90% các trường hợp tổn thương về mắt trong tai nạn lao động. Không ai lường trước được những yếu tố gây hại cho mắt bắn ra bất ngờ như bụi bẩn, mảnh vụn kim loại, kính vỡ, bụi gỗ, hóa chất, tia lửa điện… bắn vào mắt trong lúc dọn nhà. Do đó, mỗi gia đình cần trang bị kính bảo hộ lao động nhằm hạn chế tổn thương cho mắt trong quá trình dọn nhà đón Tết và lao động gia đình trong cả năm.

Mũ, giày bảo hộ

Khi dọn dẹp, trang trí lại nhà cửa đón Tết, mọi người dễ bị đinh vít, sắt thép, mảnh gương rơi vãi dưới đất găm vào chân. Do đó, mang giày bảo hộ là không dư thừa khi dọn nhà trước Tết.

Tương tự, mũ cũng có tác dụng bảo vệ khi vệ sinh tủ, quạt, điều hòa hoặc đơn giản khi rơi trên thang lúc quét sơn xuống đất, bạn còn có cái bảo vệ đầu.

Đeo khẩu trang suốt buổi dọn nhà

Trong công việc dọn nhà hàng tuần cũng như đón Tết, nhiều chị em thường chủ quan không đeo khẩu trang chống bụi. Thực chất, khi dọn nhà, tất cả các vật dụng bị lục tung để sắp xếp lại, nên bụi bẩn, vi khuẩn trong không khí rất nhiều, khiến bạn dễ dàng hút phải nếu không đeo khẩu trang an toàn. Mà việc dọn nhà đón Tết có thể mất cả nửa ngày nên các loại bụi bẩn, nẫm mốc dễ xâm nhập vào hệ hô hấp, gây viêm mũi, viêm họng trước ngày Tết.

Đeo găng tay bảo hộ

Đeo găng tay khi dọn dẹp nhà cửa đón Tết

Trong lúc dọn nhà đón Tết, mọi người khó tránh khỏi chuyện khuân vác vật nặng, vật nhọn có thể gây đứt, rách tay. Do đó, đeo găng tay bảo hộ giúp không trơn trượt khi cầm nắm mà còn bảo vệ đôi tay không bị thương.

Ngoài ra, đeo găng tay khi chà rửa nội thất, sàn nhà, phòng tắm còn giúp phòng tránh vi khuẩn xâm nhập vào da, gây viêm da, mẩn ngứa ửng đỏ.

Cẩn thận khi sử dụng hóa chất

Các loại hóa chất tẩy rửa được chứng minh gây hại cho da và sức khỏe, nếu dùng lâu dài có thể gây ung thư. Do đó, cần cẩn thận với các loại hóa chất dọn nhà đón Tết như nước lau kính, tẩy rửa bồn cầu, lau sàn. Đặc biệt, tránh cho trẻ con tiếp xúc, nuốt hóa chất này, có thể gây nguy hiểm tính mạng.

Khi người lớn bị dính hóa chất, hãy rửa sạch với nước và theo dõi xem cơ thể có biểu hiện gì tiếp theo không.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang