Uống thuốc giảm sốt đúng cách như thế nào?

(lamchame.vn) - Ngày nay, các mẹ không cần lo lắng về việc làm thế nào để con chịu uống thuốc khi nóng sốt nữa. Các loại thuốc giảm sốt cho trẻ được bào chế và phân loại hết sức khoa học, thuận tiện. Nhưng liệu các mẹ đã cho con uống thuốc đúng cách chưa và cho con dùng thuốc như thế nào mới đúng lại là điều cần lưu ý.

Xác định bệnh của con trước khi dùng thuốc

Nóng sốt là triệu chứng thường có khi cơ thể gia tăng nhiệt độ để phản ứng lại với một loại bệnh nhiễm trùng. Đây là dấu hiệu của rất nhiều loại bệnh lý khác nhau. Bên cạnh đó, giảm sốt có nhiều cách và thuốc giảm sốt cũng có rất nhiều loại.

Nóng sốt là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau không nên xem thường. (Ảnh minh họa)

Vì vậy, trước khi lựa chọn dùng thuốc để hạ sốt cho con, các mẹ nên đưa con tới trung tâm y tế gần nhất và hỏi ý kiến bác sĩ về tình trạng của con và nghe tư vấn về thuốc...

Khi cần giảm sốt cho con, các mẹ có thể sử dụng các loại thuốc giảm sốt Paracetamol lành tính, hiệu quả và dễ sử dụng.

Chú ý cân nặng và độ tuổi.

Ngày nay, các loại thuốc giảm sốt cho trẻ em ngoài việc được bào chế và đóng gói thành dạng bột hòa tan, sủi bọt cho dễ uống thì còn được phân loại theo cân nặng và từng độ tuổi hết sức cụ thể.  Điển hình có thể kể tới dòng sản phẩm thuốc giảm đau hạ sốt Paracetamol Hapacol mới, dạng bột sủi bọt dành cho trẻ nhỏ của DHG Pharma được chia thành các loại cơ bản, căn cứ trên cân nặng và tuổi, gồm: Hapacol 80mg cho trẻ từ 5 – 8kg, Hapacol 150mg cho trẻ từ 9 – 15kg và Hapacol 250g cho trẻ từ 16 – 25kg.

Hapacol 250 được sản xuất và phân phối bởi công ty Dược Hậu Giang. (Ảnh minh họa)

Điều này phần nào giúp các mẹ dễ dàng hơn trong việc xác định loại thuốc và liều lượng phù hợp với tình trạng của con mà không bị hoang mang.

 Nên dùng đúng liều lượng và thời gian sử dụng   

Theo các chuyên gia, cứ 1kg cân nặng thì được sử dụng 10 – 15mg Paracetamol/lần uống với khoảng cách uống giữa 2 lần là từ 4 đến 6 giờ đồng hồ. Trên bao bì sản phẩm thuốc cũng thường có hướng dẫn và ghi chú hết sức chi tiết về liều lượng cũng như thời gian sử dụng cho từng đối tượng.

Các mẹ cần đọc kỹ hướng dẫn này trước khi cho con dùng thuốc giảm sốt để biết nên cho con uống thuốc trước hay sau khi ăn, vào thời gian nào trong ngày và trong bao lâu. Với các trường hợp hạ sốt nằm trong phác đồ điều trị bệnh hay uống kết hợp với các loại thuốc khác, bố mẹ tuyệt đối không được tự ý cho con uống thuốc giảm sốt mà cần có hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ vì có khả năng sẽ gây ra tình trạng sử dụng thuốc quá liều.

Không nên sử dụng quá 5 – 7 ngày liên tục nếu không có hướng dẫn của bác sĩ

Các loại thuốc giảm sốt thường khuyến cáo người dùng không nên sử dụng quá 5 – 7 ngày liên tục nếu không có hướng dẫn của bác sĩ. Không cho con uống quá 5 liều giảm sốt liên tục trong vòng 24 giờ đồng hồ nếu không có chỉ định của bác sĩ.

Khi cho con dùng thuốc, các mẹ cần chú ý tới ngày sản xuất, hạn sử dụng ghi trên bao bì sản phẩm thuốc. Thông thường các loại thuốc giảm sốt có hạn sử dụng trong vòng 24- 36 tháng, tuy nhiên, khi đã bị xé bỏ bao bì thuốc (dạng bột) hay làm cắt bỏ bao thiếc (dạng viên nang) mà không sử dụng, thì cần bỏ thuốc ngay, không nên cất giữ lại

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang