Người dân TP.HCM: Cảnh giác nhưng không hoảng hốt khi xuất hiện ca nhiễm COVID-19 mới, chủ động "kích hoạt" lại thói quen phòng dịch

Sau khi 2 ca nhiễm mới trên địa bàn TP.HCM được công bố, người dân thành phố ngay lập tức có những động thái để phòng chống dịch như một phản xạ.

Cảnh giác nhưng không hoảng hốt

Sau khi TP.HCM công bố cả 2 ca nhiễm Covid-19 và hành trình các ca nhiễm đã đi qua, ngay lập tức, người dân thành phố đã có những động thái chủ động để phòng chống dịch như 1 phản xạ nhanh.

Hầu hết người dân đều cho rằng thay vì lo lắng họ đều chủ động cho mình những biện pháp bảo vệ sức khỏe của bản thân và ý thức với sức khỏe của cộng đồng.

Anh Dũng (trú tại quận Bình Thạnh) chia sẻ rằng càng lo lắng càng không thể làm được việc gì nên bản thân anh chú trọng việc thực hiện các biện pháp bảo vệ thiết yếu cho bản thân.

TP.HCM bình tĩnh với thông tin ca nhiễm mới, phản ứng nhanh và thiết lập lại thói quen phòng chống dịch Covid-19 - Ảnh 2.

Anh Dũng cho rằng thay vì lo lắng hãy nhanh chóng thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

"Việc đi làm, học tập là việc không thể không thực hiện, mình nên chủ động và bình tĩnh thôi. Tuy nhiên, luôn luôn cảnh giác để bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như những người xung quanh".

Người dân tại TP.HCM tiếp nhận và phản ứng với thông tin về những ca nhiễm nhanh chóng hơn, chị Bảo Ngọc (trú tại Quận 3) cũng cho biết về phản ứng của cộng đồng ngay khi các ca nhiễm mới được công bố chính thức.

"Tối hôm trước chị đọc được thông tin thì sáng hôm sau chị đã quan sát thấy mọi người đã bắt đầu có những biện pháp cơ bản để phòng chống dịch.

Ngay cả chỗ học thêm của các bé nhà chị cũng đã đưa thông báo nhắc nhở phụ huynh học sinh cẩn thận hơn. Các biện pháp như rửa tay, sử dụng khẩu trang hay đo nhiệt độ cũng đã được bắt đầu thực hiện lại".

TP.HCM bình tĩnh với thông tin ca nhiễm mới, phản ứng nhanh và thiết lập lại thói quen phòng chống dịch Covid-19 - Ảnh 3.

TP.HCM phản ứng rất nhanh với thông tin xuất hiện ca nhiễm mới.

Từ đó có thể thấy, phản ứng của người dân tại TP.HCM với công tác phòng - chống - dập dịch rất nhanh trước những diễn biến mới của bệnh dịch.

Tuy tình hình dịch đang có chiều hướng lây lan ra cộng đồng từ những ca nhiễm mới, nhưng người dân vẫn rất bình tĩnh và không hề hoang mang như giai đoạn đầu.

Anh Bình - 1 người dân đang sinh sống tại quận Bình Thạnh cho rằng hiện tại người dân đã bình tĩnh hơn rất nhiều, không ai có tâm lý tích trữ lương thực thực phẩm hay mua bán nhu yếu phẩm hàng loạt.

TP.HCM bình tĩnh với thông tin ca nhiễm mới, phản ứng nhanh và thiết lập lại thói quen phòng chống dịch Covid-19 - Ảnh 4.

Từ những địa điểm tham quan du lịch, đông người cho đến những khu chợ, hàng quán bán buôn, hầu hết mọi người đều đeo khẩu trang kín mít, hạn chế ngồi gần nhau, thậm chí khi nói chuyện cũng vẫn đeo khẩu trang.

Qua quan sát, hầu hết các hoạt động tại thành phố vẫn diễn ra bình thường tuy rằng đường phố không còn quá đông đúc nhưng thường lệ. Bên cạnh đó, hầu hết mọi người đều sử dụng khẩu trang nghiêm túc hơn.

Tuy nhiên, với 2 ca nhiễm mới đồng nghĩa với việc đã xuất hiện nguồn bệnh từ cộng đồng, chính vì vậy, mọi người bắt đầu kiểm soát lại lịch trình của bản thân trong thời gian gần nhất và đối chiếu với hành trình của những bệnh nhân đã được công bố.

TP.HCM bình tĩnh với thông tin ca nhiễm mới, phản ứng nhanh và thiết lập lại thói quen phòng chống dịch Covid-19 - Ảnh 5.

Anh Phong luôn theo dõi lịch trình của các ca nhiễm và đối chiếu với những nơi mình đã từng đi qua.

Anh Phong (quận Thủ Đức) bản thân đã nâng cao ý thức trách nhiệm với cộng đồng bằng cách theo dõi kĩ những thông tin mà các cơ quan truyền thông thông tin đã đăng tải.

"Bản thân mình cũng có lo lắng, bởi lẽ khi địa phương mình sinh sống có ca nhiễm đồng nghĩa với việc bản thân mình phải tự xem lại trong lịch trình từ đầu tháng 7 đến giờ giữa mình và các ca nhiễm có bị trùng với nhau hay không".

Các bạn trẻ trong thành phố cho biết, hiện tại, mọi người đều ý thức được mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh, chính vì vậy hầu hết đều đã có ý thức tự giác thực hiện các biện pháp khẩu trang - sát khuẩn. Tuy không phải liên tục nhắc nhở, cảnh cáo thì mọi người khi đến nơi công công đều tự giác thực hiện.

"Kích hoạt" lại thói quen phòng dịch

Hiểu và nắm rõ hơn tác dụng của các biện pháp phòng chống dịch, người dân đã tự hình thành cho mình thói quen mới, không nhất thiết liên tục nhưng nếu có mặt tại nơi công cộng và chỗ đông người thì ai cũng sẽ sử dụng khẩu trang.

Bênh cạnh đó, tuy rằng người dân có tìm mua thêm khẩu trang nhưng không còn hiện tượng tăng giá hay mua bán bất chấp. Mọi người đã hiểu được ngoài việc sử dụng khẩu trang y tế thì khẩu trang vải cũng đảm bảo được hiệu quả bảo vệ sức khỏe.

TP.HCM bình tĩnh với thông tin ca nhiễm mới, phản ứng nhanh và thiết lập lại thói quen phòng chống dịch Covid-19 - Ảnh 6.

Khẩu trang - sát khuẩn là biện pháp không thể thiếu.

Đặc biệt khi tiếp xúc với người lạ - đối tượng mà chúng ta không nắm rõ được tình hình sức khỏe cũng như lịch trình di chuyển thì việc nâng cao cảnh giác là điều rất quan trọng.

Những điểm rửa tay đã được đặt thêm nhiều ở các nơi công cộng, bên cạnh đó chính mỗi người dân đều đã chuẩn bị sẵn cho mình nước rửa tay có tính sát khuẩn cao.

Chúng ta đã từng làm rất tốt chính vì cố gắng phát huy thêm 1 lần nữa không phải là điều bất khả thi. Người dân cần chủ động hợp tác để công tác phòng - chống - dập dịch đạt được hiệu quả cao nhất.

TP.HCM bình tĩnh với thông tin ca nhiễm mới, phản ứng nhanh và thiết lập lại thói quen phòng chống dịch Covid-19 - Ảnh 7.

Các bạn trẻ cho biết hầu hết mọi người đều tự ý thức và không cần phải liên tục nhắc nhở về các biện pháp phòng chống dịch nữa.

A Phong đã chia sẻ mặc dù có những lo lắng nhất định nhưng anh tin rằng tưởng vào quy trình phòng chống dịch của nước ta.

"Ở Việt Nam mình nghĩ chúng ta được phép yên tâm hơn 1 chút vì mình tin vào những hướng dẫn của nhà nước vì trước đó chúng ta đã làm từng làm được và thành công".

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang