Người tiêu dùng đang bị lừa bởi công dụng của viên chống nắng?

Với các chiêu trò quảng cáo của các cửa hàng bán mỹ phẩm mà nhiều chị em truyền tai nhau mua viên chống nắng với những công dụng "kỳ diệu" của chúng. Nhưng thực chất viên chống nắng có là "thần dược" như chị em nghĩ?

Mới đây, các loại viên chống nắng được bán rầm rộ trên mạng với những công dụng hấp dẫn như: chống nắng cao, chống nắng toàn thân, chống sạm da, ngăn ngừa tia cực tím, tránh nguy cơ ung thư da,...

Viên chống nắng đang được quảng cáo rầm rộ trên mạng

Điều đáng nói ở đây các quảng cáo đưa ra so sánh: kem chống nắng chỉ có tác dụng trong vòng từ 30 phút đến 2 giờ, khi ra mồ hôi hay tắm biển dễ bị trôi, nhờn dính, dễ bị kích ứng da nhưng với viên chống nắng thì sẽ không có những nhược điểm như vậy. Viên chống nắng có tác dụng trong vong 24 giờ. Các quảng cáo còn đưa thông tin cho biết viên chống nắng hoàn toàn đều được làm bằng nguyên liệu xuất xứ từ thiên nhiên, chống nắng theo cơ chế sinh học chống được tất cả các tia UVA, UVB trên cơ thể chỉ bằng 1 viên uống. Các quảng cáo cho biết trong mỗi viên chống nắng có chứa các vitamin A, vitamin C, kẽm, các thành phần chống oxy hóa từ một loại cây Dương xỉ xuất xứ ở Trung Mỹ,... Bởi có các công dụng "kỳ diệu" như vậy nên giá thành các viên chống nắng này cũng không hề dễ thở chút nào. Trung bình viên chống nắng Bio Sun Care nguồn gốc tại Việt Nam có giá 850.000 đồng/hộp 60 viên, viên uống chống nắng Murad nguồn gốc Mỹ có giá xấp xỉ 1,2 triệu đồng/hộp 60 viên.

FDA khẳng định các quảng cáo viên uống chống nắng đang bị thổi phồng

Tuy nhiên, theo các bác sĩ da liễu các quảng cáo đó đang bị thổi phồng trắng trợn. Thực chất, trong những viên chống nắng chứa các loại vitamin như vitamin A, vitamin E, kẽm và một số chất chống oxy hoá,... khi các chất này vào trong cơ thể sẽ có tác dụng giảm đỏ tấy ở da khi tiếp xúc với ánh nắng. Tuy nhiên công dụng của chúng bị hạn chế nhiều, chúng ta có thể bổ sung qua nguồn thức ăn giàu vitamin, chất khoáng trong rau củ chúng ta ăn hằng ngày. Đặc biệt, mới đây FDA công bố viên chống nắng hoàn toàn không có khả năng chống tia UV như quảng cáo và khẳng định không có viên chống nắng nào có thể thay thế kem chống nắng.

Bác sĩ Đào Anh Vũ cho biết, viên chống nắng có thể được coi là một loại thuốc điều trị kèm theo dành cho những người có làn da nhạy cảm, da bị kích ứng khi gặp trời nắng, tiếp xúc với tia UV trong thời gian dài. Tuy nhiên, bôi kem chống nắng vẫn là biện pháp hữu hiện nhất giúp da tránh khỏi tia UV.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang