Nguyên tắc vàng mẹ cần biết về chế độ dinh dưỡng cho bé 1 tuổi

(lamchame.vn) - Việc bổ sung chế độ dinh dưỡng đúng và đủ cho trẻ 1 tuổi sẽ là tiền đề để bé phát triển tối ưu về thể chất và trí não sau này. Sau đây là những nguyên tắc vàng mẹ cần biết để nuôi dạy con trong những năm đầu đời.

Chiều cao và cân nặng chuẩn của bé 1 tuổi

Từ sau sinh tới khi bé tròn 1 tuổi là thời điểm chiều cao và cân nặng thay đổi nhiều nhất. Cùng độ tuổi nhưng thể chất của bé trai và bé gái khác nhau, từ đó nhu cần dinh dưỡng cũng khác nhau.

- Về bé trai: nặng khoảng 9.6 kg, cao xấp xỉ 75 cm. Bé có thể tự đứng, tập đi vài bước nhỏ, thậm chí có bé còn có thể vịn cầu thang và leo trèo cầu thang. Đối với tâm sinh lý, bé có thể nhận ra bố, mẹ và gọi bố mẹ, biết phân biệt người lạ và tập nói chuyện.

- Về bé gái: nặng khoảng 8.9 kg và cao khoảng 74 cm. Bé gái sẽ có chiều cao và cân nặng thấp hơn so với bé trai. Bé cũng vận động và có tâm sinh lý tương tự như bé trai. Giai đoạn 1 tuổi, bé đang tập nói, gọi bố, gọi mẹ hoặc những từ ngữ đơn giản. Bé có thể tự vịn thành giường để đi vài bước nhỏ đầu đời.

Bé 1 tuổi ăn được những gì?

Ở giai đoạn 1 tuổi, sữa vẫn là thức ăn quan trọng đối với trẻ. Theo khuyến nghị bổ sung sữa và chế phẩm sữa mỗi ngày bé nên bổ sung 300ml.

Ngoài ra, thời điểm ăn dặm khi tròn 12 tháng, bé có thể ăn được cháo, súp, và các thức ăn mềm dễ tiêu:

- Cháo có thể là gạo vỡ, cơm nhão. Tuổi này trẻ nên được ăn thức ăn lổn nhổ để phát triển khả năng nhai cho hàm, răng, chứ không cần xay mịn nữa.

- Trẻ ăn đa dạng các loại trái cây, sữa chua và một số loại bánh ăn dặm dạng cứng

- Các loại thức phẩm dạng mềm như tôm, thịt gà… trẻ có thể cắn, nhai…

- Sữa tươi cùng các chế phẩm từ sữa như phô mai rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ 1 tuổi

  • - Chế độ ăn uống đa dạng, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, đáp ứng nhu cầu cơ thể, phối trộn nhiều loại ngũ cốc, ăn thịt và cá, trứng và đậu đỗ, phô mai, sữa, rau xanh…

Ảnh minh họa

Thực đơn đủ chất cho bé 1 tuổi hàng ngày

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ dinh dưỡng cho bé 1 tuổi tốt nhất vẫn gồm: 3 bữa chính, xen kẽ vào 3-4 cữ bú sữa mẹ hoặc sữa công thức. Ngoài cháo và bột thì có thể tập cho bé ăn các thức ăn mềm như bún, phở, nui, mì.

3 bữa cháo/ ngày cần đảm bảo 4 nhóm thực phẩm:

- Chất đạm được băm nhuyễn gồm thịt, tôm, trứng, cá…

- Rau xanh băm nguyễn như bí đỏ, rau dền, cà rốt…

- Chất béo từ dầu ăn khoảng 1-2 muỗng

  • - Tinh bột

Mẹ có thể cho bé ăn tráng miệng sau bữa ăn khoảng 15 phút với sữa chua, trái cây

Gợi ý một số món cháo tham khảo: Cháo thịt bò nấu súp, cháo cà rốt đậu trắng, cháo tôm đậu bắp, cháo thịt bò su su, cháo tôm cải bẹ trắng, cháo thịt heo cải ngọt…

Tham khảo 2 thực đơn dinh dưỡng cho bé 1 tuổi dưới đây:

Một số nguyên tắc về chế độ dinh dưỡng cho bé 1 tuổi

1. Thực đơn dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi cần đa dạng

Một khẩu phần dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi cần 30 – 40% chất béo, 20 – 25% chất đạm, phần còn lại là tinh bột và các vitamin, khoáng chất. Ở độ tuổi thôi nôi, bé thường nhàm chán với một loại thực phẩm cứ lặp đi lặp lại. Hơn nữa, mỗi loại thực phẩm lại chứa một nguồn dinh dưỡng nhất định. Vì vậy, các mẹ nên lựa chọn và thay thế nhiều loại thực phẩm để làm đa dạng thực đơn.

2. Cho bé ăn đúng bữa

Bắt đầu từ giai đoạn 1 tuổi trở đi, bé bắt đầu biết đứng và đi, vận động nhiều hơn. Bé hoạt động hết công suất, tiêu hao khoảng 3 – 4 kcal/giờ. Thể tích dạ dày của bé chỉ 60-100ml. Khi ấy trong 1 lần ăn bé chỉ chứa được 0,2kg thực phẩm. Vì thế mà bé sẽ thường xuyên thấy đói. Mẹ không nên cho bé ăn quá no trong 1 lần, thay vào đó là nhiều bữa nhỏ. Nhu cầu bé cần ăn 1 ngày tối thiểu khoảng 5 bữa. Thời gian cách 3 giờ cho 1 lần ăn là tốt nhất.

3. Lựa chọn sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa nên là thực phẩm ưu tiên hàng đầu trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi. Theo các chuyên gia, ở độ tuổi này bé cần uống 500ml sữa mỗi ngày. Sữa giúp bé bổ sung các khoáng chất cần thiết, đặc biệt là DHA tốt cho trí não và canxi có lợi cho xương và răng chắc khỏe. Bạn cũng có thể thay thế sữa bằng các chế phẩm từ sữa (phomai, váng sữa, sữa chua) để bé thích thú hơn.

Các bậc phụ huynh cần lưu ý khi lựa chọn sữa cho con. Nên chọn sữa có thương hiệu, nguồn gốc, thành phần dinh dưỡng rõ ràng. Vì không phải loại sữa nào cũng phù hợp với cơ địa của bé. Hơn nữa, việc cho con uống sữa đúng cách, đúng liều lượng cũng là vấn đề chúng ta cần quan tâm.

4. Tập cho bé nhai
Bé giai đoạn này cũng nên được tập nhai với rau của mềm. Để bế ngồi ăn với cả nhà cũng là cách tập nhai hiệu quả, cũng khiến bé thích thú hơn trong bữa ăn.

Ảnh minh họa

Rất nhiều bé từ 1 tuổi trở nên biếng ăn bởi đây là giai đoạn bé đang học cách ăn các thức ăn dạng rắn. Hãy để bé ăn một cách tự nguyện và vui vẻ, đừng biến bữa ăn thành nỗi sợ hãi của con trẻ và điều đó cũng khiến bạn căng thẳng.

5. Hạn chế thực phẩm gây hại

Bé 1 tuổi có hệ tiêu hóa còn non kém, không phải thực phẩm nào cũng tốt cho sức khỏe bé. Mẹ không cần thêm thức ăn vào muối của con hoặc nếu cho thì chỉ với một lượng ít nhất có thể. Bé cũng cần tránh xa các loại đồ uống kích thích như trà hoặc cafe. Trong thực đơn hàng ngày, mẹ không nên thêm vào nước ngọt có ga. Bởi đây là loại thức uống có nhiều đường hóa học không tốt cho dạ dày của bé. Khi uống nước ép trái cây cũng cần lưu ý, chúng ta nên pha loãng thêm nước với tỷ lệ 50 : 50.

Tuy chế độ dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi là một trong những điều cần quan tâm nhất khi chăm sóc bé 1 tuổi, không nên gây quá nhiều áp lực cho bé hay bản thân. Để khuyến khích con ăn nhiều hơn, bạn nên cho bé thử nhiều loại đồ ăn khác nhau và dạy bé cách tận hưởng bữa ăn để khơi gợi tâm hồn ăn uống ở bé.

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang