Nhân Ngày Nhà giáo VN: Xin đừng hỏi những câu này khi họp phụ huynh

(lamchame.vn) - Nhân ngày 20-11, nhiều thầy cô kể rằng điều họ trăn trở nhất là thay đổi cách thức suy nghĩ của cha mẹ về việc học tập của con cái. Theo đó, phụ huynh hãy đi xa hơn chuyện điểm số môn học và tìm hiểu về sự phát triển cảm xúc của con để giúp con tiến bộ mỗi ngày.

Dịp 20-11 không chỉ là ngày để học sinh, phụ huynh tôn vinh, tri ân thầy cô giáo, mà còn là dịp để mọi người trong xã hội nhìn lại cách thức dạy và học hiện nay và khắc phục những tồn tại đó để chiếc thuyền tri thức ngày một vững chãi.

Nhiều thầy cô kể rằng điều họ trăn trở nhất là thay đổi cách thức suy nghĩ của cha mẹ về việc học tập của con cái. Theo đó, phụ huynh hãy đi xa hơn chuyện điểm số môn học và tìm hiểu về sự phát triển cảm xúc của con để giúp con tiến bộ mỗi ngày.

Đừng hỏi thầy cô những câu như: Điểm số của cháu kỳ này tăng hay giảm so với những kỳ trước? Tại sao điểm số con tôi tụt hạng

Là một người dạy lâu năm, cô giáo Hoàng Anh – dạy một trường tiểu học ở huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam – cho biết đa số  những phụ huynh khi gặp thầy cô đều hỏi những câu về điểm số trước mắt của con hơn là những sở thích, cảm xúc của con. Cô kể mỗi lần gặp phụ huynh, cô đều nhận được những câu hỏi kiểu như: “Cháu có chép bài vở cẩn thận, đầy đủ không? Cháu có học sa sút so với bạn bè, có phải đi học thêm không cô? Điểm số của cháu kỳ này tăng hay giảm so với những kỳ trước? Tại sao điểm số con tôi tụt hạng”.

Tuy nhiên, cô Hoàng Anh cho rằng đã đến lúc cha mẹ nên ngừng đặt những câu hỏi như trên đối với thầy cô, thay vào đó, hãy quan tâm đến những vấn đề khác như cảm xúc, sở thích, động lực của con cái.

“Chúng tôi rất mong phụ huynh đặt những câu hỏi như: Động lực học tập của con tôi là gì? Con tôi thích môn học, bài học nào nhất? Con tôi có xu hướng thiên về tự nhiên hay xã hội, hội họa, thể thao? Cháu đối xử với bạn bè như thế nào?... Tuy nhiên, rất ít phụ huynh Việt hiện nay nhìn ra và đặt những câu hỏi như vậy. Nếu ý thức được điều này, phụ huynh sẽ liên kết và vẽ thành bức tranh hoàn chỉnh về tình hình con cái ở trường”, cô kể.

Cụ thể, dưới đây là những câu hỏi các giáo viên hy vọng phụ huynh sẽ đề cập trong lúc trò chuyện:

Cháu ở trên trường có giúp đỡ, hỗ trợ bạn bè không?

Cô giáo mầm non Phương Dung (Đà Nẵng) cho biết câu hỏi này rất quan trọng vì phụ huynh cần biết con mình có bị bạn cách ly, chế giễu không? Nếu thường xuyên hỗ trợ bạn bè trong học tập, con bạn cũng dễ dàng bắt kịp bài giảng dưới sự giúp đỡ mọi người.

Giáo viên luôn muốn khuyến khích con bạn thể hiện sự tốt bụng, chăm sóc và quan tâm đến những người xung quanh và trở thanh người công dân tốt khi trưởng thành.

Con tôi có làm việc ăn ý với nhóm?

Khi biết được con có phối hợp ăn ý với bạn bè trong việc làm nhóm, chơi thể thao, bạn sẽ biết được con mình có chia sẻ quan điểm và biết lắng nghe, chấp nhận quan điểm của người khác không. Chuyện làm việc nhóm cũng thể hiện việc trẻ xử lý xung đột, giao tiếp, kỹ năng giao tiếp… rất bổ ích cho mọi người.

Điểm mạnh của cháu là gì?

Ngoài ra, cô giáo Nguyễn Thị Huyền (Tp Quảng Ngãi) cho rằng cha mẹ cần hỏi con về những thế mạnh trong những lĩnh vực khác ngoài điểm số. Biết đâu từ đó, bạn phát hiện ra con mình là một người lãnh đạo giỏi, thuyết trình hay, cầu thủ xuất sắc, hay họa sĩ tương lai.

Những thầy cô giáo có tâm cũng thường muốn biết thông tin về sở thích, năng lực của học trò khi ở nhà

Cha mẹ ở nhà nên giúp con tiến bộ bằng cách nào?

Khi gặp giáo viên, nhiều người dễ dàng quên mất điều này mà hay đổ trách nhiệm toàn bộ lên vai thầy cô. Điều này hoàn toàn không nên! Hãy trao đổi thật kỹ với các thầy cô  về việc liệu gia đình có thể làm gì để giúp con học tốt, phát triển kỹ năng trên lớp? Hãy trao đổi với thầy cô cha mẹ nên làm gì để củng cố kiến thức trên lớp khi về nhà?

Tương tự, những thầy cô giáo có tâm cũng thường muốn biết thông tin về sở thích, năng lực của học trò khi ở nhà. Do đó, cha mẹ đừng ngại ngần chia sẻ thói quen, hành vi đáng chú ý, thế mạnh của con khi rời lớp học.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang