Nhiều năm liền mua bánh kẹo Tết không rõ nguồn gốc mà tưởng hàng Thái Lan

(lamchame.vn) - Do tiền lương, thưởng Tết ít ỏi, nhiều bà nội trợ chọn những loại bánh kẹo, mứt giá rẻ xuất xứ từ Thái Lan, Malaysia… để không bị thâm hụt ngân sách. Họ đâu biết rằng giá rẻ thì làm gì có hàng Thái, hàng Mã cho họ sử dụng.

Tiêu Tết trong vòng 5 triệu đồng

Là công nhân ở khu công nghiệp Sóng Thần (Bình Dương), vợ chồng chị Sơn Ca được thưởng Tết tổng cộng 12 triệu. Cộng với lương cuối năm, tổng số tiền hai vợ chồng ôm về quê mỗi Tết khoảng 20 triệu. Do phải trả tiền tàu xe về miền Trung, tiền quà biếu hai bên, nên vợ chồng chị quy định việc mua sắm Tết vỏn vẹn trong 5 triệu. Trong đó, 1,5 triệu để mua đồ Tết, 2 triệu mua đồ ăn tươi sống, lì xì 1 triệu, còn lại tiền mứt bánh chỉ trong 500 ngàn đồng. Với số tiền ít ỏi đó, chị không thể chọn loại bánh mứt đắt tiền, nên đành ra chợ mua bánh chợ theo ký để giảm chi phí.

Bánh kẹo bày bán theo ký ở chợ

Chi cho biết ở chợ, người ta bỏ kẹo bánh vào nhiều xô lớn hoặc đóng thành bọc ni lông nhỏ. Loại không xuất xứ, thành phần, hạn sử dụng giá rẻ nhất, chỉ với 200 ngàn đồng có thể mua được 1-2 kg bánh kẹo. Tuy nhiên, hàng có ghi xuất xứ Thái Lan, Malaysia, Indonesia giá nhỉnh hơn vài chục ngàn. Nghĩ vì sự an toàn của gia đình, chị bỏ thêm tiền để được mua hàng “Thái” và hoàn toàn yên tâm về chất lượng kẹo bánh.

Số tiền dư, chị còn mua thêm vài lạng trái cây sấy, như chà là, kiwi với giá 50.000 đồng/kg.

Coi chừng tiền mất tật mang

Mới đây, hôm 10-1, Phòng cảnh sát Môi trường – Công an Hà Nội đã kiểm tra và phát hiện quầy hàng bán bahs kẹo phố Mạc Thị Bưởi có dấu hiệu sai phạm. Theo đó, cơ sở này chứa cả nhà bánh kẹo Trung Quốc với số lượng hàng tấn nhưng gắn nhãn Thái Lan, Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia. Trong khi đó, 1 tấn hàng đang trên đường vận chuyển giao đến các cửa hàng ở Hà Nội thì bị bắt giữ và thu hồi.

Chủ cửa hàng khai người này mua hơn 1 tấn hàng gồm kẹo bánh ăn Tết với màu sắc, mẫu mã đẹp mắt giá ch… 30 triệu đồng. Chủ hàng lợi dụng tâm lý thích ăn bánh kẹo ngoại nên dặn sẵn bên kia biên giới in bánh kẹo xuất xứ từ Hàn Quốc, Thái Lan… để lừa người mua.

Coi chừng mứt, hạt dưa không nguồn gốc

Khi khám xét một kho hàng khác, cơ quan chức năng phát hiện nhiều loại bánh kẹo trẻ con thích thú như sô-cô-la ốc quế, kẹo trứng… của Trung Quốc sản xuất nhưng đều được ghi xuất xứ Thái Lan.

Trong khi đó, nhiều cơ sở rao bán mứt cherry, kiwi, chà là… rẻ hơn nhiều lần so với giá trái cây tươi sống. Ví dụ, mứt cherry chỉ 300-400 nghìn đồng/kg, trong khi chỉ 50.000 đồng là đã có 1 kg mứt kiwi sấy. Nho khô cũng rẻ không kém với chỉ 100 nghìn đồng/kg.

Các chuyên gia cho biết trong bánh kẹo, mứt, hạt dưa không rõ nguồn gốc, thành phần có thể chứa các chất bảo quản, phẩm màu, phụ gia độc hại. Nếu tiêu thụ nhiều, những chất này sẽ làm suy chức năng gan, thận. Trong khi nhiều chất đường, phụ gia màu sắc dễ gây béo phì, tiểu đường, ảnh hưởng não bộ, ung thư…

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang