Những cách yêu chiều cháu của ông bà khiến trẻ dễ hư

(lamchame.vn) - Dân gian ta có câu “con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” không phải là không có lý. Thực tế có nhiều câu nói, hành động của ông bà tưởng là yêu cháu, thương cháu nhưng kỳ thực ở góc độ khoa học và tâm lý lại khiến trẻ dễ hư.

“ Để bà đánh chừa”

“ Đánh chừa” vốn là cụm từ thường gặp nếu ông bà thấy cháu khóc, khó chịu hay cáu. Có thể là đánh chừa 1 ai đó nhưng cũng có thể chỉ là đồ vật. Điều này có thể khiến trẻ không nhìn được gốc rễ của vấn đề. Nhiều khi là trẻ sai nhưng món đồ nào đó lại bị đánh, chứng tỏ trẻ không có lỗi.

Ông bà “nghe lệnh” cháu

Những gia đình có con đầu cháu sớm thường hay yêu chiều cháu bằng cách ông bà gần như đáp ứng mọi yêu cầu của trẻ. Hầu hết đều tự an ủi rằng trẻ con chưa biết gì, còn trẻ thì không cần biết đúng hay sai nhưng sẽ tìm mọi cách để thỏa mãn. Chúng dùng tiếng khóc, sự bực tức của mình để “khuất phục” người lớn. Và khi được đáp ứng 1 lần sẽ có những lần sau. Còn nếu ông bà không cương quyết ngay từ đầu thì chắc chắn trẻ sẽ được nước lấn tới.Đáng tiếc là phần lớn ông bà đều không muốn cháu khóc nên thường đáp ứng theo.

Đôi khi sự nuông chiều, yêu thương của ông bà lại khiến trẻ dễ hư

Cứ như vậy, cháu đòi là ông bà “tuân lệnh” vô điều kiện, và nhiều người phải chấp nhận rằng, những đứa trẻ lên 2 lên 3 lại có thể điều khiển được cả người lớn theo cách của mình. Đây chính là 1 sai lầm mà hầu hết chúng ta đều nhận thức được nhưng không phải ai cũng vượt qua được.

Yêu chiều cháu theo cách nào cho đúng?

Trước hết, ông bà phải hiểu rằng sự yêu thương cần có giới hạn và có tôn tri trật tự. Hãy thảo luận với bố mẹ trẻ về cách dạy và trông nom chúng, tuyệt đối đừng để những quan điểm dạy con dạy cháu mà dẫn đến mâu thuẫn. Vì khi trẻ nhìn thấy sự mâu thuẫn giữa bố mẹ và ông bà, chúng sẽ được đà làm nũng hơn, bướng bỉnh hơn, bớt nể sợ người lớn và càng khó bảo hơn...

Về phần bố mẹ, tuyệt đối cần tôn trọng ý kiến của ông bà không nên chỉ trích chê bai ông bà cổ điển, lạc hậu bởi mọi suy nghĩ, hành động suy cho cùng cũng xuất phát từ yêu cháu thương cháu mà ra. Kinh nghiệm xưa của ông bà cũng rất đáng để cha mẹ ngày nay tham khảo, học hỏi và phát huy theo xu hướng hiện nay để trẻ có thể ngoan và dễ bảo hơn.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang