Ngày Tết đừng làm “hư” con bằng những lời nói này

(lamchame.vn) - Tết là kỳ nghỉ dài mà nhiều bậc phụ huynh chia sẻ là “đau đầu” vì bọn trẻ. Trong lúc nóng giận nhiều cha mẹ có những lời nói khiến con càng hư hơn.

"Con bị làm sao thế?"

Tết khi đưa con đi chúc Tết nhiều bậc phụ huynh thường bực mình vì những cư xử không đúng của con trẻ. Họ thường thốt lên rằng :con bị làm sao thế” mà không hề biết rằng câu nói này có thể gây ra sự xấu hổ thế này khiến trẻ nghĩ rằng bản thân chúng rất hư hỏng và có vấn đề. Thực tế thì có khi hành động hoặc lời nói của chúng là chưa đúng thôi.

"Nếu con mà làm thế một lần nữa thì…"

Câu nói này như 1 lời đe dọa một đứa trẻ và điều đó sẽ khiến chúng sợ bạn tuy nhiên lại không khiến đám trẻ cảm thấy khâm phục, khẩu phục. Thay vào đó bạn hãy nhẹ nhàng chia sẻ rằng "Bố/mẹ không hài lòng khi con…" và sau đó dạy con cách làm tốt hơn hay cách sửa lỗi 1 cách dễ dàng hơn.

Đừng để con bị tổn thương vì những câu nói sau trong ngày Tết

"Cứ chờ đến lúc bố/mẹ con về rồi xem!"

Câu nói này đang tạo ra nỗi lo sợ cho trẻ nhỏ, đặc biệt là lo sợ đối với bố/mẹ, người đang không có mặt ở đó khi sự việc xảy ra nhưng bạn cũng cần biết rằng đây là cách giải quyết vấn đề không khoa học. Bạn cần đưa ra phương án giải quyết ngay lập tức và sau đó mới cho con biết rằng bạn sẽ nói lại với bố/mẹ chúng sau.

"Đừng có mà cãi bố/mẹ!"

Trẻ em dù ở lứa tuổi nào cũng có suy nghĩ và quan điểm của riêng mình, việc áp đặt của người lớn khiến cho trẻ bị ngăn cản tư duy cũng như nhận thức. Vì vậy, thay vì vùi dập không cho con cơ hội, hãy để con nói lên ý kiến của chúng, lắng nghe và phân tích để con hiểu ra gốc rễ của vấn đề.

"Con đang khiến bố/mẹ phát điên đấy!"

Kể cả khi bạn thực sự tức giận thì cũng không nên hét lên với trẻ câu nói này vì nó chỉ khiến mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn vì nó cũng làm khơi lên cảm giác tức tối và thất vọng ở trẻ. Thay vào đó, hãy cho con biết rằng "Bố/mẹ rất yêu con nên không muốn tranh cãi với con về vấn đề này. Bố/mẹ sẽ cần một ít thời gian cho đến khi bình tĩnh và sau đó chúng ta sẽ nói chuyện về vấn đề này khi cả bố/mẹ và con đều sẵn sàng". Hãy để cho bản thân bình tĩnh lại nhìn nhận vấn đề thấu đáo hơn rồi giải quyết bạn nhé.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang