Những điều cần làm ngay khi bị dị ứng mỹ phẩm

(lamchame.vn) - Nếu sử dụng những mỹ phẩm không phù hợp với làn da của mình hay sử dụng một cách tùy tiện các mỹ phẩm sẽ khiến cho làn da của bạn bị dị ứng, gây tổn thương lớn đến da mặt, làm cho làn da trông rất mất thẩm mỹ, gây ảnh hưởng tới tâm lý. 

Nguyên nhân gây di ứng mỹ phẩm

Các loại mỹ phẩm dùng hằng ngày đắt có, rẻ có, chất lượng tốt, chất lượng không tốt đều đủ cả, vì vậy bạn không thể dám chắc là những mỹ phẩm ấy an toàn 100% trên làn da. Chưa kể cho dù là mỹ phẩm đắt, chất lượng tốt, nhưng lại có chứa những thành phần không hợp với da cũng vẫn gây dị ứng.

Thậm chí trên thị trường mỹ phẩm hiện nay có rất nhiều sản phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái tràn lan, nếu không lựa chọn kĩ và có kiến thức để phân biệt thật giả, thì việc mua phải các sản phẩm kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả, là không thể tránh khỏi.

Một số nguyên nhân chính dẫn tới dị ứng mỹ phẩm có thể kể tới như mùi thơm, chất bảo quản, Retinol. Ngoài ra tình trạng dị ứng sau sử dụng mỹ phẩm có thể đến do làn da nhạy cảm của bạn, việc chăm sóc sử dụng chưa đúng cách, lạm dụng mỹ phẩm trong thời gian dài hoặc việc sử dụng các loai mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ,..

Triệu chứng khi bị dị ứng mỹ phẩm 

- Nổi mụn: Việc sử dụng một số loại mỹ phẩm làm tăng tiết bã nhờn, bịt kín lỗ chân lông tao cơ hội cho vi khuẩn làm tổ phát triển thành mụn.

- Viêm da dị ứng: Dấu hiệu này được nhận biết nếu trên da bạn xuất hiện từng mảng hồng ban, kèm theo mụn nhọt, mụn trứng cá và bỏng nước rất khó chịu.

- Mề đay: Hiện tượng này cũng có thể xuất hiện nếu da bạn bị dị ứng với mỹ phẩm, nó khiến cho da bạn sẽ sưng nề, ban đỏ và kèm theo ngứa rát rất khó chịu.

- Lão hóa da: Việc lạm dụng các loại mỹ phẩm trong thời gian dài có thể gây nên những dị ứng khiến da bạn trở nên khô ráp, tróc vảy, dễ bắt nắng gây nên nám sạm, nhăn, các đốm nâu xuất hiện.

- Sốc phản vệ: Hiện tượng này rất hiếm gặp nhưng vẫn là nguyên nhân có thể gây nên tử vong cho người sử dụng. Nó khiến cho cơ thể cảm thấy khó thở, buồn nôn, phát ban và sưng đỏ trên da.

Làm gì khi bị dị ứng mỹ phẩm

Điều đầu tiên khi bạn phải làm khi bị dị ứng mỹ phẩm là gưng sử dụng tất cả các loại mỹ phẩm, luôn giữ khuôn mặt thật sạch. Trong hai tới ba ngày đầu tiên, bạn nên ăn nhiều rau củ quả, uống nhiều nước, bổ sung vitamin C và E. Hạn chế các loại thức ăn có chứa nhiều đường, chất kích thích, tránh để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Lập tức thay chăn - gối và không sờ tay lên mặt để tránh tối đa việc vi khuẩn tiếp xúc với da mặt.

- Trị dị ứng do mỹ phẩm bằng mật ong

Bạn hãy thoa một lượng mật ong vừa đủ lên da mặt của mình, sau đó xông hơi toàn bộ khuôn mặt cùng với một thau nước nóng cho đến khi nước hết bốc hơi, bạn hãy rửa mặt lại với nước ấm. Làm như vậy sẽ tránh hiện tượng mất nước khi lỗ chân lông giãn nở bởi hơi nước và dễ dàng hấp thu dưỡng chất giàu vitamin từ mật ong làm cho da mặt được mềm mại, mịn màng và sạch sẽ hơn.

- Chữa da mặt bị dị ứng mỹ phẩm bằng mướp đắng

Mướp đắng (khổ qua) có tác dụng làm lành da, làm dịu đi các vết đỏ, ngứa do dị ứng. Mướp đắng cung cấp độ ẩm cho làn da, điều trị các vấn đề về mụn của da. Mướp đắng chọn quả nhẵn, mịn không bị sâu, còn tươi, dùng loại mướp đắng nhà trồng không có thuốc trừ sâu là tốt nhất. Tiếp theo, bạn rửa sạch, thái miếng nhỏ mướp đắng, bỏ vào máy xay sinh tố, xoay nhuyễn, cho thật mịn, rồi trộn với mật ong. Cho toàn bộ hỗn hợp vào khuôn khay đá, bỏ vào tủ lạnh làm thành đá. Mỗi lần sử dụng chỉ cần bỏ ra, rã đông, và đắp hỗn hợp lên cả mặt, cảm giác rất mát và dịu da.

- Mặt nạ bơ, dâu tây "cấp cứu" dị ứng mỹ phẩm

¼ trái bơ và vài quả dâu tây xay nhuyễn, trộn các nguyên liệu này với nhau. Thoa hỗn hợp này lên mặt, để trong vòng 15 phút rồi lau sạch với một chiếc khăn mềm và nước ấm, sau đó rửa sạch mặt với nước. Mặt nạ này thích hợp cho những làn da nhạy cảm bị cháy nắng, giúp cải thiện da, mang lại vẻ đẹp rạng ngời cho da của bạn.

- Uống nước ép rau má làm mát bên trong

Rau má là một loại rau cực kỳ thông dụng, có tác dụng sát trùng giải độc và chữa nhiều chứng bệnh về da. Thành phần có trong rau má có khả năng kích thích quá trình tái tạo da, giúp vết thương nhanh chóng và mau lên da non. Nếu da mặt có hiện tượng vết thương hở do mụn dị ứng mỹ phẩm để lại lâu lành, rau má sẽ làm mát da, tăng hệ miễn dịch và chữa lành vết thương nhanh hơn.

- Tìm gặp bác sĩ

Nếu tình trạng bệnh lý nhẹ thì trong khoảng 1 tuần bệnh sẽ thuyên giảm. Tuy nhiên nếu tình trạng vẫn tiếp diễn, bạn nên tới gặp bác sĩ để có biện pháp khắc phục tốt nhất.

Theo Sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang