Những điều mẹ cần làm khi con bị dị ứng sữa công thức

(lamchame.vn) - Chưa biết nói, chưa thể diễn đạt nên trẻ nhỏ được coi là đối tượng luôn phải nghe ngóng từng miếng ăn, giấc ngủ, từng thay đổi nhỏ nhất trong cơ thể để phát hiện ra những biểu hiện lạ. Tùy cơ địa từng bé mà các bé có thể thể hiện ra mình bị dị ứng cái gì để bố mẹ phòng tránh. Nhưng nếu bé bị dị ứng sữa thì sao, khi mà sữa gần như là nguồn thức ăn của hầu hết các trẻ nhỏ.

Thông thường các bé ít khi bị dị ứng sữa mẹ mà chỉ dị ứng sữa công thức. Bởi dị ứng thực chất là phản ứng của hệ thống miễn dịch của cơ thể lên một vật thể lạ  mà cụ thể ở đây là các protein trong sữa.

Trẻ nhỏ khi bị dị ứng sữa không nhất thiết là sẽ có những biểu hiện như phát ban, ngứa ngáy hay mệt mỏi như các dị ứng khác. Dị ứng sữa bao gồm các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, tiêu chảy, sau khi uống sữa hoặc các sản phẩm có chứa sữa. Bé có thể bị dị ứng sau khi uống sữa từ một vài phút đến vài giờ sau khi uống sữa với những biểu hiện ban đầu như phát  ban ngoài da, ngứa và sưng nề quanh miệng, môi…

Có những bé lại không biểu hiện ngay lập tức mà phản ứng dần dần với những biểu hiện dị ứng bằng cách không tăng cân. Hầu hết trẻ sơ sinh sẽ tăng gấp đôi cân nặng khi được 6 tháng tuổi và tăng gấp 3 khi được 12 tháng tuổi. Nhưng khi bé không nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng mà bé cần do tiêu chảy và nôn mửa quá nhiều . Điều này dẫn đến việc cân nặng không thay đổi, về nhận thức bé cũng chậm chạp hơn nhiều so với bạn bè cùng trang lứa.

Bé có thể bị dị ứng với sữa công thức mà bố mẹ không hề hay biết

Để biết cụ thể bé có bị dị ứng sữa hay không,  bác sĩ sẽ lấy mẫu máu và phân, làm các xét nghiệm da để có thể xác định bất kì chẩn đoán nào. Đồng thời bạn nên ngưng cung cấp sữa bột công thức trong khẩu phần ăn của bé trong một tuần sau đó cho bé ăn lại để xem có bất kì tác động tiêu cực nào không. Nếu câu trả lời là có thì bạn nên dừng cho con ăn sữa công thức càng sớm càng tốt bởi nếu không bé sẽ bị ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, lâu rồi dẫn đến những  biểu hiện sốc phản vệ với các dấu hiệu: Co thắt đường hô hấp, thở rít, khó thở, mặt đỏ bừng, sốc tụt huyết áp.

Sữa là thức ăn không thể thiếu với trẻ nhỏ, tuy nhiên tùy cơ địa từng bé mà bố mẹ nên có sự theo dõi - điều chỉnh sữa để có tiếp nhận nguồn dinh dưỡng này tốt nhất cho cơ thể bé, đảm bảo sự phát triển và sinh trưởng ổn định theo từng giai đoạn.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang