Những khủng hoảng con bạn sẽ gặp khi bước qua tuổi 18

(lamchame.vn) - Tuổi 18, độ tuổi mà các con sắp phải đối diện trước những giông bão cuộc đời, bố mẹ cần biết những khủng hoảng nào để giúp con vượt qua…

"Khủng hoảng thanh niên" đang được rất nhiều sự quan tâm

Chúng ta, gần như ai cũng thế, cũng có những ước mơ thời niên thiếu rất đỗi tuyệt vời. Ai cũng nghĩ rồi mình sẽ có cuộc sống tốt, kiếm thật nhiều tiền, mua nhà, mua xe, báo hiếu bố mẹ. Nhưng cuộc đời lại không cho ta đi trên con đường rải hoa hồng. Ai đó đã từng nói: “Bước qua tuổi 18, nhìn lại mới thấy tuổi thơ mới là thứ đẹp đẽ nhất mà sẽ không quay trở lại nữa..”

Khủng hoảng tuổi 18, cái tuổi mà chúng ta thường gọi là đã đủ lông đủ cánh tự bay trên đường đời. Không còn nữa những lần bạn bè đạp xe rủ nhau đi học, những nỗi lo khi kỳ thi sắp tới, hay những lần chép phạt do trót không ôn bài cũ.

Một bạn đọc tâm sự với Ione: “Em năm nay 18 tuổi nhưng không biết mình thích gì và đam mê cái gì. Việc kiếm tiền khó khăn hơn em nghĩ, để được 1 cốc trà sữa thì em đã phải bưng bê 4 tiếng đồng hồ tại một cửa hàng ăn. Em hoang mang không biết thực sự tương lai sẽ đi về đâu.”

Có lẽ đó cũng chính là câu hỏi chung của bất cứ bạn trẻ nào khi bước tới ngưỡng cửa này. Dưới đây là những điều mà các bạn trẻ, những ai đang ở độ tuổi 18 cần ghi nhớ:

Muốn giỏi cần chăm chỉ

Có một sự thật là con người luôn đam mê những thứ mình giỏi mà muốn có đam mê, muốn giỏi thì chúng ta phải chăm chỉ. Cũng như những ước mơ, nếu không cố gắng và chăm chỉ thực hiện thì sẽ khó có thể đạt được. 18 tuổi, ai cũng có những ước mơ nhưng mấy ai dám cố gắng nỗ lực hết sức cho giấc mơ đó. Hay chỉ nửa chừng họ đã thấy mỏi mệt và muốn chùn bước?

Chăm chỉ là yếu tố quan trọng quyết định bạn có thể thành công hay không

Vậy nên, những bạn trẻ đang chênh vênh trong độ tuổi này thì hãy xác định ngay cho mình mục tiêu và hết mình vì nó. Học ở trường đại học sẽ không giống với khi học trung học phổ thông. Ngày cấp 3 các thầy cô đôn đốc học bài, ôn bài, bắt chép phạt nhưng ở đại học mọi thứ lại hoàn toàn khác. Tinh thần tự giác, tự nghiên cứu và tìm hiểu để nâng cao vốn kiến thức cũng như giá trị bản thân được đánh giá cao nhất.

Giao tiếp là kỹ năng sống quan trọng nhất

Khi ra ngoài cuộc sống, chúng ta sẽ phải tiếp xúc với nhiều người. Và bởi thế, kĩ năng giao tiếp khi nói chuyện với người lạ là điều “siêu cần thiết”. Rất nhiều bạn trẻ còn đang ngây ngô và không biết làm thế nào để bắt chuyện với người khác khi muốn xin sự trợ giúp, tư vấn hoặc đơn giản là chỉ đường cho người khác.

Hãy thử, buổi sáng sau khi mua xong một gói xôi, bạn cảm ơn và đừng quên chúc người bán hàng đắt khách. Khi đi grap, đến nơi hãy cảm ơn anh ấy và chúc anh một ngày vui vẻ… Những kỹ năng giao tiếp đó không những làm cho bạn trở nên thật thân thiện trong mắt người đối diện mà còn tiếp sức tạo niềm vui, sự hứng khởi cho bạn trong một ngày dài.

Dè chừng trước các cạm bẫy

Thế giới đầy ắp những cạm bẫy. 18 tuổi, hãy học cách tự chủ và bảo vệ chính mình. Một ví dụ điển hình như hiện nay có rất nhiều bạn trẻ “sập bẫy” bởi những chiêu trò lừa đảo vay tín dụng của những công ty đen chuyên cho vay nặng lãi. Để rồi dồn một đống nợ lên đôi vai của chính bố mẹ mình. Bởi thế nên khi qua ngưỡng tuổi 18, không còn đó sự bao bọc, chở che ngày đêm của cha mẹ thì các bạn trẻ hãy trang bị thêm thật nhiều nhiều kiến thức xã hội cho bản thân.

Rời khỏi vòng tay bố mẹ là một thế giới không ít cám dỗ và cạm bẫy

Bình tĩnh trước các thử thách

Thế giới bên ngoài khác biệt hoàn toàn so với thế giới trong vòng tay ba mẹ. Những khó khăn, thử thách của cuộc đời bắt đầu xuất hiện. Điều quan trọng là chúng ta sử dụng cách gì để vượt qua chúng? Từ bỏ ư? Hay đối diện?

Thành công sẽ chỉ đến với bạn sau khi bạn đã rất nỗ lực thực hiện để… thất bại, rồi lại tiếp tục cố gắng. Điều bạn cần thực hiện ngay ở thời điểm này là chấp nhận thử thách, chia nhỏ mục tiêu và không nản lòng khi gặp khó khăn. Có thành công nào mà không qua đôi lần thất bại? Hãy coi thất bại là chuyện bình thường và không làm nhụt ý chí bản thân. Chúng ta trẻ chúng ta không sợ bất cứ điều gì!

Cuối cùng, đừng quên đường về nhà

Hãy giúp mẹ việc nhà và quan tâm đến mọi người trong gia đình nhiều hơn

Gia đình luôn là nơi bình yên nhất, sau cánh cửa những giông bão sẽ dừng lại. Bởi thế, dù có trăm công ngàn việc ngoài kia thì cũng đừng quên dành thời gian cho gia đình. Hãy xắn tay áo và giúp mẹ việc nhà, thường xuyên hỏi thăm và chăm sóc cho ông bà… Đừng mãi là đứa trẻ chỉ biết nhận được sự chăm sóc của gia đình nhé. Đã đến lúc, họ cần bạn giúp rồi.

*Xem thêm:

'Quyền' thao túng tinh thần con cái của cha mẹ và tâm sự của một nhà tâm lý học

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang