Những kiêng kị và chế độ ăn uống khi trẻ bị quai bị

(lamchame.vn) - Bệnh quai bị là bệnh truyền nhiễm do virus gây ra, bênh quai bị ở trẻ em tương đối lành tính nhưng cha mẹ cũng không nên chủ quan vì những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Nắm được thông tin nên kiêng gì sẽ giúp việc điều trị được hiệu quả.

Quai bị gây sưng đau ở tuyến nước bọt, còn gọi là tuyến mang tai. Bệnh thường lây qua đường tiếp xúc thông thường khi trong không khí có virus gây bệnh. Bệnh thường dễ lây nhất vào 2 ngày trước khi xuất hiện triệu chứng hay 6 ngày sau khi các triệu chứng biến mất.

Trẻ bị quai bị nên kiêng gì?

Trẻ mắc quai bị phải nhớ kiêng gió và nước lạnh vì đây là những yếu tố nguy cơ khiến vùng quai bị sưng to và đau hơn. Tuy nhiên, trẻ nên được tắm rửa và vệ sinh cá nhân bình thường bởi vệ sinh sạch sẽ còn giúp tiêu diệt vi khuẩn. Trong suốt thời gian điều trị bệnh trẻ nên tắm bằng nước ấm, thời gian tắm ngắn hơn bình thường.

Kiêng các đồ ăn cay, chua bởi chúng sẽ kích thích tuyến nước bọt phân tiết và vùng lây nhiễm virus quai bị do đó sẽ sưng to hơn dẫn đến dễ bị biến chứng sau này.

Tuyệt đối không được tự ý sử dụng các loại thuốc uống, thuốc đắp lên vùng bị sưng đau khi chưa có sự thăm khám và chỉ định của bác sĩ.

Thịt gà là món ăn khoái khẩu của nhiều trẻ nhưng bị quai bị nên kiêng thịt gà vì đây là món ăn cứng, khiến hàm hoạt động nhiều gây đau đớn, hơn nữa đây còn là thực phẩm khó tiêu không tốt cho trẻ bị bệnh.

Các món ăn làm từ gạo nếp cũng là món ăn trẻ mắc quai bị nên kiêng vì cũng sẽ khiến quai hàm sưng to hơn, gây đau đớn cho trẻ.

Trong thời gian mắc quai bị trẻ nên kiêng hoạt động mạnh, nên nghỉ ngơi nhiều để giảm đau. Đặc biệt, khi thấy tinh hoàn có hiện tượng sưng đau cần phải nhờ tới sự trợ giúp của bác sĩ và nằm nghỉ ngơi tại giường nếu không có thể gặp biến chứng viêm tinh hoàn, teo tinh hoàn và có thể dẫn tới vô sinh sau này.

tre-bi-quai-bi-kieng-gi.jpg

Trẻ bị quai bị nên ăn gì để mau lành?

Ngoài những lưu ý kiêng cữ thì trẻ mắc quai bị cần phải áp dụng được chế độ ăn uống khoa học và hợp lý. Những món ăn khuyến cáo cha mẹ nên cho con ăn hàng ngày như sau:

Ăn những thức ăn dạng lỏng: Khi mắc bệnh quai bị, trẻ thường bị sốt cao, cơ thể có khó có thể hấp thu được những món ăn cứng nên dễ cảm thấy chán ăn... Do đó, hãy cho con ăn thức ăn dạng lỏng nhưng vẫn chứa đủ chất dinh dưỡng. Một số món ăn nên lựa chọn như: gạo tẻ, ngó sen, canh trứng... nhằm giúp cơ thể hấp thu dinh dưỡng dễ dàng hơn.

Nên bổ sung những món ăn từ rau xanh: Trong rau xanh có chứa hàm lượng vitamin A cao nên rất tốt cho hệ tiêu hóa. Những người mắc bệnh quai bị, hệ tiêu hóa rất quan trọng bởi vậy việc bổ sung thêm hàm lượng rau xanh là một trong những điều rất cần thiết.

Những món ăn được chế biến từ đậu: Những món ăn từ đậu có hàm lượng dinh dưỡng ở mức độ khá cao. Bởi vậy, nó được xem như một bài thuốc giúp cơ thể trẻ chống lại bệnh tật. Đặc biệt, đậu còn có khả năng tăng sức đề kháng cao đối với trẻ mắc quai bị.

Nguồn: Thành viên diễn đàn Lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang