Những thực phẩm giải nhiệt mẹ nên bổ sung cho trẻ ngày nắng nóng

(lamchame.vn) - Thời tiết nắng nóng kéo dài dễ khiến trẻ mệt mỏi, biếng ăn, hệ miễn dịch của bé yếu đi, nhiều nguy cơ bệnh tật rình rập. Vì vậy, cha mẹ cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ trong mùa hè.

Mùa hè với thời tiết nắng nóng không chỉ khiến người lớn mệt mỏi mà còn gây ra cảm giác khó chịu, đặc biệt cho trẻ nhỏ như say nắng, cảm nắng, mất nước, phát ban do nóng, trẻ cáu bẳn, mất ngủ… Mùa hè là mùa các bé vận động nhiều cùng với lượng mồ hôi tiết ra, kéo theo hàm lượng các chất dinh dưỡng cũng bị hao hụt khiến cho sức khỏe suy giảm, cơ thể bị mất nước.

Vì vậy, cha mẹ ngoài các vấn đề đảm bảo sức khỏe cho trẻ khi ở trong phòng điều hòa, tránh nóng, sốc nhiệt khi đi ra ngoài trời còn cần hết sức lưu ý vấn đề giải nhiệt và bổ sung dinh dưỡng cho trẻ bằng các loại thực phẩm, đồ uống. Bởi đây là nguồn cung cấp năng lượng và giúp trẻ giải nhiệt tốt trong mùa hè oi nóng.

 

Dưới đây là những thực phẩm mát lành, bổ dưỡng dành cho trẻ trong mùa hè oi nóng với các đặc tính giải nhiệt tốt, bổ sung năng lượng và tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

1. Đồ uống giải nhiệt

Trẻ em thường rất hiếu động. Việc nghịch ngợm, nô đùa khiến cho cơ thể bé mất đi một lượng nước đáng kể qua mồ hôi, đặc biệt là trong mùa hè. Không những thế, hầu hết các bé đều mải chơi và lười uống nước, vì vậy mẹ cần lưu ý đến điều này để bổ sung những thực phẩm giữ nước vào thực đơn của bé.

Một số loại đồ uống, nước ép, hoa quả phù hợp giúp trẻ không bị khô da và thiếu nước mùa hè bao gồm:

– Sữa mẹ: Với trẻ còn bú mẹ, không nghi ngờ gì khi đây chính là loại thức uống đầy đủ dinh dưỡng và cung cấp lượng nước tốt nhất cho bé. Mẹ nên duy trì cho con bú nhiều lần trong ngày, mỗi lần một ít, tránh bú quá no, quá nhiều.

– Sữa chua: Sữa chua là loại đồ uống không thể thiếu trong mùa hè, nhất là đối với trẻ nhỏ. Sữa chua không chỉ tốt cho da mà còn rất hữu ích đối với hệ tiêu hoá của bé.

– Chè đậu đen: Đậu đen là thức uống tuyệt vời cho bé trong mùa hè, giúp giải độc, giải nhiệt và dùng làm thuốc rất bổ dưỡng. Mẹ có thể đun nước đậu đen hòa cùng chút đường tinh cho bé uống giải khát.

 

– Nước cam, chanh: Những loại quả này chứa nhiều vitamin C, rất tốt cho da, giúp cơ thể thanh nhiệt, đóng góp vai trò rất lớn đối với quá trình bảo vệ cơ thể, đối với hoạt động của hệ thống miễn dịch của trẻ… . Không những thế vitamin C còn giúp làm lành vết thương và bảo vệ cơ thể trẻ khỏi chứng cảm lạnh, cảm cúm thông thường. Vì vậy, mẹ nên sử dụng chanh hoặc cam để pha nước uống cho bé hàng ngày.

2. Các loại trái cây

Trái cây ở nước ta vốn rất phong phú nhất là trong mùa hè. Trong đó, có nhiều loại trái cây rất tốt cho sức khỏe, vừa cung cấp nhiều dinh dưỡng lại giải nhiệt cơ thể vô cùng hiệu quả đó nha các mẹ. Do đó, các mẹ có thể cho trẻ ăn một số loại trái cây sau đây nè:

- Trái cây họ cam: Có thể kể đến như là cam, canh, quýt, bưởi,... đều giúp giải nhiệt rất tốt. Do những loại trái cây chứa nhiều vitamin C giúp cơ thể thanh nhiệt, đóng vai trò quan trọng đối với quá trình bảo vệ cơ thể và hoạt động của hệ thống miễn dịch,... Bên cạnh đó, chúng còn giúp cho bé có một làn da mịn màng, dịu mát nữa đó nhé.

 

- Dưa hấu: Chứa đến 92% là nước nên giúp giải khát cơ thể rất hiệu quả lại còn giữ cho dạ dày trẻ không bị đói trong nhiều giờ. Hơn nữa, dưa hấu còn chứa hàm lượng các loại vitamin như vitamin A, C, B6, các chất chống oxy hóa và axit amin, thậm chí còn có kali nữa đó nha các mẹ.

- Xoài: Có biết bao nhiêu người nhầm tưởng rằng ăn xoài sẽ rất nóng cho cơ thể vì sinh ra nhiều nhiệt. Nhưng thực tế là xoài không những thơm ngon, nhiều dưỡng chất như carotene, kali, sắt, vitamin E mà còn chứa nhiều nước giúp chống lại sự mất nước của cơ thể bé trong mùa hè nắng nóng như thế này đó các mẹ.

Ngoài những loại trái cây điển hình trên thì những loại trái cây sau cũng giúp giải nhiệt cơ thể rất tốt như táo, lê, bơ, kiwi,...

3. Bổ sung cháo, canh rau

Mùa hè thời tiết nóng bức, ở bé hệ thần kinh thực vật chưa ổn định, đang trong giai đoạn phát triển và hoàn thiện, vì vậy bé rất hay bị ra mồ hôi (chúng ta thường gọi là mồ hôi trộm), nhất là khi ngủ.

Vì vậy, bé rất dễ bị viêm nhiễm đường hô hấp. Nghiêm trọng hơn, bé ra mồ hôi trộm sẽ dẫn tới hiện tượng mất nước và muối. Để trị mồ hôi trộm cho bé, các mẹ có thể nấu cho con các món ăn như:

– Cháo cá quả: Cá có hàm lượng EPA & DHA cao nên có tác dụng giảm viêm, đặc biệt là viêm da ở trẻ nhỏ, nhất là trong điều kiện thời tiết mùa hè, da dễ bị nhiễm trùng và lâu khỏi.

 

– Cháo trai/sò/hến: đây là những loại cháo ngon, món ăn thanh mát cho bé trong ngày hè.

– Bí xanh: Bí vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, lại đúng là thức quả chỉ có mùa hè. Mẹ có thể nấu cháo bí xanh thịt gà hoặc cháo bí xanh tôm nõn cho con.

– Canh mồng tơi nấu cua: Đây là món ăn được nhiều trẻ em ưa thích trong mùa hè lại bổ vì giàu canxi từ cua.

– Cà rốt: Cà rốt có chứa vitamin A & B. Vitamin A rất cần thiết cho sự tăng trưởng và duy trì các tế bào cơ thể khỏe mạnh. Các loại vitamin B thì giúp kích thích cảm giác ngon miệng của trẻ trong mùa hè oi bức.

– Rau dền vị ngọt, tính mát, có công dụng giải nhiệt, chứa nhiều chất như Sắt, Canxi.

– Rau ngót rất tốt cho sức khoẻ trẻ. Đây là thứ rau mát, bổ, có tác dụng giải nhiệt cao.

4. Uống đủ nước

Theo khuyến cáo của của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), lượng nước cung cấp hàng ngày cho cơ thể thay đổi tùy theo từng khu vực và theo từng lứa tuổi. Ở Việt Nam, là một nước nhiệt đới, mùa nắng nóng lượng mồ hôi thải ra lớn nên lượng nước mất đi mỗi ngày ra ngoài cơ thể nhiều. Mỗi ngày trẻ em cần uống khoảng 50 - 60ml nước cho mỗi kilôgam trọng lượng cơ thể, ăn thêm nhiều canh rau. Tăng nhu cầu nước uống khi trẻ ra mồ hôi quá nhiều sau khi hoạt động thể lực, vận động hoặc mới di chuyển dưới trời nắng. Cho bé uống đủ nước, khoảng 100ml/kg cân nặng/ngày.

Các thức uống vừa cung cấp đủ nước vừa có giá trị dinh dưỡng như: sữa tươi, sữa đậu nành, sữa chua uống, sinh tố, nước ép trái cây. Ngoài ra, còn có nước giải khát như: nước lọc, trà, nước khoáng, nước suối, nước tinh khiết và nước mát được chế biến theo cách dân gian như: nước sâm, rau má...

 

Trẻ nhỏ thường hiếu động nên thường ra nhiều mồ hôi, ham chơi và quên uống nước, gây thiếu nước. Vì vậy, các phụ huynh hay nhắc con uống nước nhiều lần trong ngày có thể chọn nước lọc, nước rau má, nước sâm mát (không đường) hay các loại nước trái cây rau củ ép tự nhiên không thêm đường, kể cả sữa, sữa chua để bổ sung nước.

Tuy nhiên, không nên cho trẻ uống nhiều nước và đồ ăn lạnh trước khi ăn vì sẽ tạo cảm giác no bé sẽ không ăn hay bỏ bữa. Trong những ngày nắng nóng, các bé thường thích uống nước lạnh. Các chuyên gia tư vấn, uống nhiều đồ uống lạnh và kem sẽ khiến nồng độ glucose tăng cao, có thể gây ảnh hưởng đến chế độ ăn uống bình thường của trẻ.

Những thực phẩm cần hạn chế

Ngoài việc bổ sung những thực phẩm bổ dưỡng, giải nhiệt cơ thể cha mẹ cũng nên chú ý không nên cho trẻ ăn những thực phẩm gây nóng cơ thể như sau:

Tránh cho bé uống trà, cà phê. Hạn chế cho trẻ ăn nhiều thức ăn nhanh, đồ chiên rán, nhiều chất béo như gà rán, khoai tây chiên, thịt mỡ, xúc xích, đồ hộp, lạp xưởng… vì vừa khó tiêu, vừa nhiều năng lượng đòi hỏi phải cung cấp nhiều nước hơn để chuyển hóa. Hạn chế cho ăn nhiều đồ ngọt, kể cả kem, bánh, sữa đặc có đường…

Thức ăn chế biến xong cần cho trẻ ăn ngay trong vòng 30 phút. Không cho trẻ ăn thức ăn sống, thức ăn hay sữa sau khi pha để ngoài nhiệt độ thường hơn 2 giờ, hay nước đá không tinh khiết, nước mía, rau má bán lòng lề đường (để lâu, nhiều ruồi nhặng, bụi bặm) để tránh nguy cơ bị tiêu chảy do ngộ độc thực phẩm. Hạn chế cho trẻ đồ uống hay kem lạnh thường xuyên để tránh viêm đường hô hấp.

Thời tiết nắng nóng khiến cho trẻ luôn mệt mỏi, thèm đồ lạnh... các bậc cha mẹ thường xuyên nhắc nhở trẻ nên bỏ nước lạnh hoặc thực phẩm ra ngoài tủ lạnh trước khi ăn 5 đến 10 phút. Đặc biệt là không nên ăn thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh.

Theo các chuyên gia, với đồ ăn vặt chỉ nên cho trẻ ăn với một lượng vừa phải và không nên thay thế các bữa ăn chính. Việc ăn vặt của trẻ trước bữa ăn sẽ làm giảm sự thèm ăn trong các bữa ăn chính. Do vậy, cha mẹ không nên cất trữ quá nhiều đồ ăn nhẹ trong nhà.

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang