Những lễ vật không thể thiếu khi làm lễ cúng ông Công ông Táo 

(lamchame.vn) - Cúng Táo quân ngày 23 tháng Chạp là phong tục tốt đẹp của dân tộc ta. Hằng năm, cứ đến ngày này, các gia đình thường chuẩn bị chu đáo lễ cúng để đưa tiễn các Táo về trời. Ngoài mâm cơm cúng, các gia đình cần phải có lễ vật đi kèm, dù đơn giản nhưng không thể thiếu. 

Mũ, áo, hia
Lễ vật cúng Táo quân, dù ở miền nào cũng cần mũ, áo, hia. Khi mua mũ Táo, các bạn nên chú ý mua đúng mũ: 2 mũ cho Táo ông (có cánh chuồn) và 1 mũ cho Táo bà (không có cánh chuồn). Tất cả các mũ đều gài dây kim tuyến lấp lánh, có thể có nhiều gương nhỏ. Ngoài mũ, mỗi vị thần đều có áo và hia.  Màu sắc của mũ, áo và hia sẽ thay đổi mỗi năm theo Ngũ hành. Có 5 hành là kim, mộc, thủy, hỏa và thổ thì tương ứng với màu chủ đạo của lễ vật mũ, áo, hia dâng cúng là vàng, trắng, xanh, đỏ, đen. Sau khi dâng cơm cúng và khấn Táo, gia chủ mang các đồ này đi đốt để gửi tới các Táo trang phục mới cho Táo chầu trời. 

Mũ, áo, hia là lễ vật cúng ông Táo nhất định phải có. 


Gà luộc
Phong tục cúng trong dân gian còn lưu truyền lễ vật cúng Táo quân là gà luộc. Với những nhà có trẻ con, cúng Táo con gà luộc, phải là gà choai, mới tập gáy sẽ gửi gắm, nhờ cậy các Táo trông nom con trẻ trong nhà lớn nhanh như thổi và có khí chất kiên cường, hiên ngang. Nếu trong mâm cơm cúng mặn đã có đĩa gà luộc thì không cần cúng thêm nữa. 

Nhà có trẻ con thường cúng gà luộc lên ông Công ông Táo. 


Cá chép 
Cá chép chính là phương tiện duy nhất Táo quân dùng để về chầu trời, vậy nên cá chép cũng là biểu tượng của ngày 23 tháng Chạp. Các gia đình mua 3 con cá chép to nhỏ tùy ý, bỏ vào chậu và dâng lên cúng ban thờ. Sau lễ cúng, mang cá ra sông, hồ, suối, ao... phóng sinh cá đi với ngụ ý cá chép sẽ hóa rồng để đưa 2 vị Táo về trời nhanh nhất. 

Cá chép là phương tiện duy nhất để các Táo về trời. 


Trong khâu chuẩn bị lễ cúng ông Công ông Táo nói chung và chuẩn bị lễ vật nói riêng, các gia đình cần tránh những biến tướng từ nghi thức cúng tế như đốt vàng mã quá nhiều, vứt cá chép cùng túi nilon xuống sông, suối, ao, hồ... làm ô nhiễm môi trường. Và ngoài tất cả các lễ vật mà chúng tôi liệt kê ở trên, các bạn cần thêm một lễ vật nữa vốn sẵn có nhưng lại rất quan trọng, đó là sự thành tâm. 
 

Theo Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang