Những nguy cơ về sức khỏe của trẻ sinh non? Sau sinh cần khám những gì?

(lamchame.vn) - Sinh con non tháng là điều không mẹ bầu nào mong muốn, thế nhưng đây không phải là việc mẹ có thể lựa chọn được. Trong những trường hợp bất khả kháng buộc phải sinh non, mẹ nên trang bị đầy đủ kiến thức về sức khỏe của trẻ sinh non để chăm sóc con tốt hơn.

Vậy trẻ sinh non có những nguy cơ gì? Trẻ sinh non cần khám những gì? Hãy cùng tìm hiểu vấn để này để kịp thời khám chữa và chăm sóc cho trẻ sinh non.

Sinh non là gì?

Sinh non xảy ra khi bé được sinh trước ngày dự sinh từ 21 ngày (khoảng 3 tuần) trở lên. Tức là bé sinh trước 37 tuần. Trường hợp này được chia làm 3 nhóm gồm sinh cực non, sinh non và non muộn. Trong đó sinh cực non là khi bé được sinh ra trước tuần thai thứ 26. Khi bé được sinh ra trong khoảng tuần thai từ 32 – 35 và đẻ non muộn là khi bé được sinh trong khoảng từ 36 – 37 tuần.

Ảnh minh họa

Các mốc thời gian khám cho trẻ sinh non và các bệnh thường gặp

- Lần khám đầu ngay sau sanh: Các dấu hiệu cấp cứu, suy hô hấp, sanh ngạt, dị tật bẩm sinh nặng.

- Đến sau ngày 4: vàng da do tăng Bilirubin gián tiếp phòng ngừa vàng da nhân bằng chiếu đèn .

  • - Đến ngày 7 – 10: Chức năng thận, viêm ruột hoại tử, Xuất huyết não màng não ,còn ống động mạch, cũng được tầm soát chặt chẽ .

Sinh non thường khiến trẻ vừa chào đời đã gặp phải không ít vấn đề về sức khỏe. Bởi lẽ, các bé chào đời khi thể chất chưa thật sự ở thời điểm tốt nhất cũng như các cơ quan trong cơ thể vẫn còn đang hoàn thiện. Những chia sẻ dưới đây về các bệnh lý thường gặp ở trẻ sinh non hi vọng có thế giúp ích cho các bậc phụ huynh khi chăm sóc cho bé.

1. Suy hô hấp

Hội chứng suy hô hấp cấp (RDS) là nguyên nhân chính gây tử vong ở trẻ sinh non. Suy hô hấp cấp là một hội chứng của nhiều nguyên nhân gây nên, rất hay gặp trong thời kỳ sơ sinh, nhất là những ngày đầu sau đẻ, khi trẻ mới bắt đầu làm quen với môi trường bên ngoài tử cung, suy hô hấp có thể xuất hiện vài giờ hay vài ngày sau sinh,tùy thuộc vào nguyên nhân gây nên.

2. Các bệnh nhiễm trùng

Trẻ sinh non thường có sức đề kháng yếu, do đó mắc các bệnh truyền nhiễm là điều không tránh khỏi. Một số bệnh nhiễm trùng có thể gây nguy hại cho trẻ sinh non như: nhiễm trùng huyết, viêm phổi, viêm ruột hoại tử… Các bệnh nhiễm trùng thường khó phát hiện do hệ miễn dịch của bé vốn đã yếu, khó biểu hiện ra bên ngoài.

3. Hạ thân nhiệt

Rối loạn chức năng điều hòa thân nhiệt do trung tâm điều hòa thân nhiệt ở não non yếu ,trương lực cơ yếu, giảm vận động để sinh nhiệt , diện tích da lớn hơn so với cân nặng, lớp mỡ dưới da kém phát triển, dễ mất nhiệt.

Cần giữ ấm cho trẻ vì để lạnh trẻ dễ bị phù cứng bì làm trầm trọng thêm bệnh lý của trẻ, có 2 phương pháp trợ giúp Trẻ sơ sinh non tháng và nhẹ cân duy trì thân nhiệt là ủ ấm trong lồng ấp và phương pháp chuột túi.
 

Phương Pháp Da kề Da cho trẻ sơ sinh (Ảnh minh họa)

Phương pháp chuột túi (Phương Pháp Da kề Da): Đặt trẻ nằm da áp da trên lồng ngực mẹ phủ áo hoặc chăn bên ngoài, ủ ấm trẻ bằng nhiệt độ của cơ thể người mẹ. Phương pháp này dễ thực hiện, đơn giản, tiện lợi, kinh tế và có nhiều ưu điểm

4. Hạ Calci

Trong tuần lễ đầu trẻ sinh non có bệnh lý liên quan tới hạ Ca sẽ có biểu hiện như:

- Cơn co cứng: Các ngón tay nắm chặt, chân duỗi thẳng

- Kích thích, hốt hoảng co giật các chi

- Co thắt thanh quản: Trẻ ngạt thở, tím tái, khó thở chủ yếu thì thở vào, khó thở nhanh, co kéo lồng ngực, có thể nghe tiếng rít, khàn tiếng hoặc mất tiếng.

- Khóc thét đỏ mặt, tím => kéo dài nhiều giờ, khó dỗ, càng ru, càng cho bú càng khóc nhiều có thể chết do ngừng thở trong cơn khóc.

  • - Khi bú hay bị co thắt các cơ dạ dày, cơ hoành, ruột, bàng quang… gây ọc sữa, nấc cục, són phân và nước tiểu ra tả lót => trẻ sợ bú.
  • - Thóp phồng
  •  
  • 5. Bệnh về võng mạc
  • Bệnh võng mạc ở trẻ sinh non (ROP) đặc biệt nguy hiểm. Đối với trẻ sinh non, mạch máu võng mạc thường chưa được hoàn thiện, khiến thị giác của trẻ bị ảnh hưởng. Đặc biệt, khi nồng độ oxy trong máu quá cao( gặp nhiều trong thở oxy áp lực cao), nó sẽ khiến võng mạc của trẻ giãn nở và co thắt bất thường, gây tổn hại thị giác, có thể khiến mù lòa nếu bạn không kịp thời phát hiện và điều trị cho bé.

ROP không gây đau không đỏ không tạo nhử mắt và khi quan sát bên ngoài mắt trẻ không có biểu hiện gì đặc biệt. Bệnh không gây ảnh hưởng đến toàn thân (trẻ vẫn có thể bú được, tăng cân…). Chỉ phát hiện được bệnh khi trẻ được khám chuyên khoa mắt để sàng lọc ROP.

Trẻ đẻ non cần được sàng lọc tìm ROP, đối tượng và thời điểm sàng lọc phụ thuộc vào tuổi thai và cân nặng khi sinh. ROP không xuất hiện ngay sau sinh mà bệnh cần một khoảng thời gian để tiến triển.

Đối tượng cần sàng lọc ROP: Trẻ có cân nặng khi sinh dưới 1500g và hoặc tuổi thai < 35 tuần. Tuy nhiên chỉ định sàng lọc cũng có thể mở rộng hơn.

Khuyến cáo sàng lọc ROP: lần đầu ở tuần thứ 3 -4 sau sinh. Sau đó bác sĩ chuyên khoa mắt sẽ hẹn lịch khám và theo dõi tiếp theo (nếu cần thiết) hoặc quyết định điều trị nếu như thấy mức độ bệnh nặng cần can thiệp.

6. Bệnh Rối loạn tiêu hóa

Trẻ gặp rối loạn tiêu hóa thường có triệu chứng như hay nôn ói, trướng chụng, tiêu phân lỏng nhiều lần/ngày, lười bú và chậm tăng cân. Do ruột chưa phát triển hoàn thiện vì sinh non, bé còn có nguy cơ bị viêm hoại tử ruột hoặc thủng ruột nếu không điều trị đúng cách.

Cần qua tâm dinh dưỡng đầy đủ, giảm nguy cơ hạ đường huyết cho bé:

  • - Ưu tiên sữa mẹ.
  • - Bú sớm tránh hạ đường huyết cho trẻ.
  • - Cho bú nhiều lần trong ngày.

7. Bệnh vàng da

Các bé sau khi sinh có cân nặng dưới 1,5kg thường sẽ là đối tượng dễ mắc chứng vàng da, tỉ lệ gần như tuyệt đối, cần được điều trị sớm bằng đèn chiếu.
 

(Ảnh minh họa)

Triệu chứng vàng da thường thấy sớm trong 10 ngày đầu sau sinh vì chức năng gan chưa hoàn chỉnh, chưa đủ khả năng chuyển hóa Bilirubin gián tiếp thành Bilirubin trực tiếp.

Nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời, bệnh lý này có thể khiến trẻ tử vong hoặc để lại những di chứng về sau, nguy hiểm nhất là vàng da nhân gây tổn thương não.

Khi đã qua quá trình điều trị, bé có dấu hiệu phục hồi, da bớt vàng hơn, bạn có thể điều trị tại nhà cho bé bằng cách tắm nắng buổi sáng và che chắn cẩn thận cho bé mỗi khi ra đường.

8. Bệnh rối loạn huyết học

Trẻ sinh non dễ thiếu máu cho tủy xương hoạt động kém: số lượng hồng cầu ít, huyết cầu tố giảm gây thiếu máu nhược sắc. Biểu hiện thường gặp ở trẻ chính là da xanh xao và chậm tăng cân. Số lượng bạch cầu và tiểu cầu ít .

Có thể thấy, chăm sóc cho trẻ sinh non là cả một vấn đề lớn với các ông bố bà mẹ đúng không. Các mẹ cần tự nâng cao kiến thức về chăm sóc thai nghén, khám thai định kỳ và chăm sóc sức khỏe cho bé sau khi sinh. Đặc biệt khi thấy bé nhà bạn có một trong số những có triệu chứng nêu trên, ngay lập tức liên hệ với bác sĩ hoặc các trung tâm y tế gần nhất để tránh các trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra nhé!

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang