Những sai lầm của mẹ khiến con càng ăn càng còi xương, suy dinh dưỡng

(lamchame.vn) - Theo báo cáo mới đây của Bộ y tế thì Việt Nam cố 23,5 % trẻ còi dưới 5 tuổi bị xương suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi tại Việt Nam. Điều đáng nói là nhiều trẻ dù gia đình rất quan tâm chăm sóc, có điều kiện ăn uống đầy đủ nhưng do những sai lầm sau mà trẻ càng ăn càng còi xương, suy dinh dưỡng.

Theo PGS, TS Trần Văn Cường, Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam thì tại Việt Nam hiện nay cứ bốn trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi thì có một trẻ bị thấp còi và suy dinh dưỡng. Theo các chuyên gia thì mỗi 1% tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi còn tồn tại, cũng đồng nghĩa với việc gây thiệt hại khoảng hơn 20 triệu USD một năm.

Còn theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thì trong 1.000 ngày đầu đời tức là khi bắt đầu mang thai của người mẹ đến sinh nhật lần thứ hai của trẻ em là thời điểm vàng để ngăn ngừa tình trạng và hậu quả của thiếu dinh dưỡng. Tuy nhiên nhiều cha mẹ không biết điều này thậm chí còn mắc phải sai lầm khiến cho tình trạng càng trở nên nghiêm trọng hơn.  Những sai lầm đó là:

Không cho dầu ăn + mỡ vào cháo của bé

Nhiều mẹ sợ rằng cho dầu ăn và mỡ vào cháo sẽ khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa, hoặc nguy hiểm hơn là khiến khiến trẻ bị đau bụng hoặc béo phì mà không biết rằng, chất béo là nhóm chất dinh dưỡng đóng vai trò chính trong cung cấp năng lượng cho trẻ. Dầu mỡ giúp hình thành mô mỡ có chức năng điều hòa thân nhiệt, cung cấp chất béo giúp cho quá trình hấp thu các vitamin quan trọng trong cơ thể. Theo vị chuyên gia, nhu cầu chất béo của trẻ thường 40-50% khẩu phần, thậm chí lên đến 60% vì vậy khi nấu ăn cho trẻ dưới 5 tuổi mẹ nên cân nhắc việc cho dầu ăn và mỡ vào đồ ăn của trẻ nhỏ.

Không tự nấu ăn cho con

Những gói cháo dinh dưỡng  có sẵn  khiến cho trẻ biếng ăn và bị thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng. Bởi hầu hết những loại cháo này chỉ được đầu tư về hương liệu thay vì dinh dưỡng và các vitamin thiết yếu. Với một bát cháo dinh dưỡng chỉ khoảng 10.000 đồng sẽ khó có thể đủ cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho trẻ  trong ngày. Nếu duy trì lâu thì việc suy dinh dưỡng là tất yếu.

Trẻ có thể ăn nhiều nhưng vẫn bị suy dinh dưỡng do những sai lầm của bố mẹ

Nấu một nồi cháo to và bắt con ăn cả ngày

Bố mẹ quá bận rộn nên thường tranh thủ hầm 1 nồi cháo từ đêm hôm trước và cho trẻ ăn cả ngày hôm sau. Điều này không chỉ khiến cho trẻ dễ bị ngộ độc mà còn khiến con nhàm chán, càng trở nên biếng ăn hơn. Vì vậy đừng nghĩ rằng trẻ ăn đủ bữa là có thể tăng cân ngược lại sự thiếu hụt vitamin sẽ dẫn đến còi xương, suy dinh dưỡng nghiêm trọng.

 “Khôn ăn nước, dại ăn… cái”

Đây là câu nói quen thuộc của các cụ để lại nhưng theo chuyên gia dinh dưỡng, chất đạm có trong thịt, cá, tôm… dù có nấu bao lâu vẫn tồn ở bã thịt. Các loại vitamin C, E, A, sắt, kẽm… có trong rau củ cũng chỉ hòa tan vào nước một lượng rất ít, không đáng kể, vì vậy nếu chỉ cho trẻ ăn nước hầm thì là chưa đủ. Đấy là chưa kể thói quen này sẽ khiến con bị táo bón do thiếu chất xơ. Tốt nhất các mẹ nên nghiền, xay hoặc băm nhỏ tất cả các thực phẩm để đảm bảo con được hấp thu đầy đủ dinh dưỡng nhất.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang