Thật nguy hiểm nếu mẹ chưa biết đến hội chứng tử vong đột ngột ở trẻ sơ sinh

(lamchame.vn) - Một đứa trẻ khi cất tiếng khóc chào đời là lúc đánh dấu một sự sống mới thật sự bắt đầu. Giai đoạn sơ sinh ngắn ngủi nhưng trẻ cũng đối diện với nhiều nguy cơ mà nếu không có sự am hiểu bố mẹ sẽ rơi vào trạng thái bị động dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Một trong số ấy có hội chứng tử vong đột ngột do trẻ nằm ngủ không đúng tư thế.

Theo 1 thống kê tại Mỹ thì mỗi năm nước này có tới gần 2500 trẻ so sinh qua đời do hội chứng tử vong đột ngột trong giấc ngủ. Đa phần việc bố mẹ bất cẩn với 1 số thói quen khi ngủ của trẻ nên đã dẫn tới những tình huống đó như để trẻ ngủ trong tư thế nằm sấp hoặc nằm nghiêng một bên; đặt trẻ ngủ trên các bề mặt mềm lún như đệm, ghế sofa, đệm nước, gối hoặc len lông cừu mà không có người lớn hoặc cha mẹ ở bên cạnh dẫn tới bị ngạt. Việc trùm chăn mền che kín đầu và mặt của trẻ cũng có thể là 1 trong những nguy cơ dẫn tới tử vong đột ngột. Để giảm nguy cơ này không còn cách nào khách là cần lựa chọn, huấn luyện để trẻ có những tư thế an toàn khi ngủ.

Nằm ngửa

Dù là ngủ trưa hay ngủ một giấc dài vào ban đêm thì các chuyên gia cũng khuyên cha mẹ nên để trẻ nằm ngửa để giúp giữ đường thở luôn mở. Đây là tư thế ngủ tốt nhất cho trẻ em, có thể làm giảm hội chứng tử vong đột ngột tới 50 %. Tuy nhiên bố mẹ cũng cần xác định khi để con nằm ngửa trong thời gian dài đầu trẻ sẽ dễ bị bẹt. Dù vậy hình dạng đầu của trẻ sẽ trở về bình thường khi trẻ bước sang tuổi thứ hai và rất hiếm khi tình trạng đầu bẹt cần tới can thiệp về mặt y khoa.

Trẻ nằm ngủ đúng tư thế giúp giảm nguy cơ bị tử vong đột ngột

Nằm sấp

Đây là tư thế nằm mà cha mẹ cần lưu ý không để con duy trì quá lâu. Dù nằm sấp sẽ tốt cho những trẻ bị chứng trào ngược dạ dày thực quản nặng hoặc những trẻ mắc phải các bất thường về đường hô hấp. Tuy nhiên, khi nằm sấp, trẻ có thể sẽ bị nôn mửa và sẽ gây nguy hiểm cho trẻ bởi việc này sẽ khiến trẻ bị nghẹn do không đủ lực để quay đầu lại.

Nằm nghiêng về một bên

Đây là tư thế không an toàn cho trẻ và gây nguy cơ tử vong đột ngột cao do lực bị tác động lớn tới ngực và bụng của trẻ.

Ngoài ra, để giữ an toàn cho trẻ nhỏ trong khi ngủ bố mẹ nên sử dụng một loại đệm cứng cho trẻ, thay vì các loại đệm mềm lún hoặc đệm nước. Cha mẹ cũng cần lưu ý khi ngủ, nên cho trẻ mặc quần áo nhẹ nhàng, thoáng khí để đảm bảo giấc ngủ ngon trẻ không xoay mình quá nhiều dẫn tới những tư thế không lợi cho đường ngủ. Cha mẹ nên ngủ chung phòng với trẻ để tiện cho việc cho bú vào ban đêm và theo dõi trẻ nếu có bất thường xảy ra .

Theo sohuutritue.com.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang