Nữ sinh 22 tuổi tử vong giữa đêm vì không biết mình mang thai... ngoài tử cung

Mang thai vốn là chuyện vui của nhiều cặp đôi, đặc biệt là đối với người phụ nữ khi được làm mẹ. Tuy nhiên, đôi khi việc này lại có thể rất nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí lấy đi tính mạng của nữ giới, trường hợp của cô gái dưới đây là một ví dụ.

Xe cấp cứu lao đi trong đêm đen, ngay khi đến bệnh viện, một chàng trai liên tục la hét trong sự lo lắng: "Giúp bạn gái tôi với, cô ấy đột nhiên ngất xỉu". Bác sĩ nhanh chóng dùng các biện pháp can thiệp để cô gái tỉnh lại.

Được biết, cô gái này còn rất trẻ, mới chỉ 22 tuổi, thể trạng lúc nhập viện vô cùng xanh xao, yếu ớt. Trước đó, cô liên tục bị rối loạn kinh nguyệt, đau bụng, buồn nôn và từng bị sảy thai 3 lần. Bạn trai phát hiện ra cô bị ngất trong nhà vệ sinh sau khi cảm thấy chóng mặt nên đã nhanh chóng đưa đến bệnh viện.

Nữ sinh 22 tuổi tử vong giữa đêm vì không biết mình mang thai... ngoài tử cung - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Bệnh viện đã thành lập một nhóm bác sĩ hội chẩn đa khoa, sau khi thăm khám thì kết luận bệnh nhân mang thai ngoài tử cung. Tỉnh lại được một lúc, cô gái bỗng nhiên rơi vào hôn mê, huyết áp rất thấp chỉ ở mức 65/35mmHg nên được đưa trở lại phòng cấp cứu và chỉ định đưa vào phòng phẫu thuật gấp.

Mang thai ngoài tử cung là tình trạng trứng của thai phụ phát triển không bình thường bên ngoài khoang tử cung, có thể dẫn đến sảy thai hoặc tử vong do vỡ ống dẫn trứng, sốc hoặc băng huyết.

Có thể gặp thai làm tổ ở nhiều vị trí khác nhau như ở vòi tử cung, buồng trứng, tại cổ tử cung, trong ổ bụng, thậm trí ngoài ổ phúc mạc, trong đó thai ở vị trí vòi tử cung chiếm tới 95%.

Không may là thể trạng của bệnh nhân vô cùng yếu, xuất huyết gây thiếu máu nghiêm trọng nhưng nhóm máu của cô lại là nhóm máu hiếm, kho máu của bệnh viện không đủ, không thể bổ sung kịp ngay trong đêm.

Người nhà bệnh nhân cũng đang trên đường tới, mỗi phút trôi qua các dấu hiệu sự sống của cô gái càng giảm dần, không còn cách nào khác các bác sĩ phải lập tức phẫu thuật.

Sau khoảng 2 tiếng cấp cứu liên tục, cô gái trẻ nhịp tim yếu dần rồi mất hoàn toàn, trên màn hình điện tâm đồ chỉ còn là 1 đường thẳng. Các bác sĩ đã cố gắng hết sức nhưng cuộc phẫu thuật giải cứu không thành công, cô gái trẻ tử vong, hành lang bệnh viện chìm trong tiếng khóc nức nở xé lòng.

Bác sĩ cảnh báo: Mang thai ngoài tử cung vô cùng nguy hiểm!

Theo nghiên cứu của nhóm nhà khoa học đến từ Đại học Harvard (Mỹ) công bố năm 2018, mang thai ngoài tử cung chiếm 1 - 2% tổng số các trường hợp mang thai, tỷ lệ tử vong do nó gây ra ở những nước phát triển là khoảng 0,1 - 0,3% và tăng lên khoảng 1 - 3% ở các nước kém phát triển.

Thời gian từ khi thụ thai đến khi vỡ ống dẫn trứng chỉ kéo dài trong khoảng 6 - 8 tuần, xuất huyết đột ngột là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu thường chưa có triệu chứng rõ ràng nên rất nhiều thai phụ, đặc biệt là những cô gái trẻ bận rộn công việc sẽ không quan tâm đến. Nữ giới cần đi thăm khám ngay khi có các triệu chứng sau:

- Rối loạn kinh nguyệt kèm các biểu hiện ốm nghén.

- Đau bụng theo cơn hoặc cơn đau dữ dội.

- Đau vùng hạ vị kèm căng tức ngực.

- Xuất huyết vùng kín và thường xuyên chóng mặt.

- Hay bị vã mồ hôi, da xanh xao, dễ bị ngất.

Nữ sinh 22 tuổi tử vong giữa đêm vì không biết mình mang thai... ngoài tử cung - Ảnh 3.

Nữ giới cần đi thăm khám ngay khi có các triệu chứng nêu trên

Nguyên nhân chủ yếu gây mang thai ngoài tử cung bao gồm:

- Bất thường ở vòi trứng như viêm vòi trứng do nạo phá thai nhiều lần, viêm vùng chậu, hẹp hoặc bị co thắt vòi trứng, khối u vòi trứng…

- Người có bệnh sử vô sinh, từng dùng biện pháp hỗ trợ sinh sản hoặc từng phẫu thuật ống dẫn trứng.

- Người hút thuốc, uống rượu bia thường xuyên.

- Đặc biệt, những người có tiền sử mang thai ngoài tử cung sẽ có nguy cơ lặp lại và tử vong cao hơn.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, Woman.tvbs, WHO

 

Theo kenh14.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang