Ổ dịch tả lợn thứ 2 ở Hà Nội đã xuất hiện ở Đông Anh

(lamchame.vn) - Ổ dịch được xác định tại hộ gia đình bà Trương Thị Vân ở xóm 6, thôn Thụy Lôi. Theo bà Vân, ngay khi có 1 con lợn bị chết, gia đình đã báo cáo lên UBND xã Thụy Lâm.

Trong vòng 5 giờ đồng hồ, UBND huyện Đông Anh đã phối hợp với Chi cục Thú y Vùng 1, Sở NN&PTNT Hà Nội và các đơn vị liên quan tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn lợn 10 con của hộ bà Vân. Trong ngày 6/3, huyện cũng đã tiến hành tổng vệ sinh môi trường, phun thuốc tiêu độc khử trùng trên địa bàn toàn xã Thụy Lâm.

 

Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh cho biết, hiện địa phương đã lập 3 chốt kiểm soát việc vận chuyển gia súc, gia cầm ra vào xã Thụy Lâm. Ghi nhận của phóng viên cho thấy, tại mỗi chốt kiểm dịch có 3 cán bộ liên ngành (Công an viên/dân quân tự vệ, cán bộ xã, nhân viên thú y) làm nhiệm vụ, ứng trực 24/24h, giám sát, phun thuốc phòng dịch cho các phương tiện ra vào xã. Hiện, mỗi ngày, cơ quan chức năng tổ chức phun thuốc 2 lần tại ổ dịch thôn Thụy Lôi. Dự kiến, sẽ phun tiêu độc khử trùng 2 lần/tuần trên địa bàn toàn xã Thụy Lâm.

Được biết trong sáng 6/3, UBND huyện Đông Anh đã tổ chức cuộc họp khẩn chỉ đạo công tác ứng phó với bệnh dịch tả lợn châu Phi phát sinh trên địa bàn huyện. Cuộc họp có mặt của Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND huyện, cùng lãnh đạo 24 xã, thị trấn.
Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh cho biết, địa phương nhận thức việc khống chế dịch tả lợn là nhiệm vụ cấp bách hiện nay. Chính vì vậy, đang huy động toàn hệ thống chính trị vào cuộc, nhằm khống chế kịp thời, có hiệu quả các nguy cơ xâm nhiễm, cũng như lây lan của bệnh dịch.

Trước đó, tại Hà Nội, dịch tả lợn Châu Phi cũng đã lây nhiễm trên đàn lợn của một hộ chăn nuôi lợn rừng. Cụ thể, từ ngày 22-27.2, sau khi xét nghiệm tại một hộ chăn nuôi lợn rừng ở khu Đầm Lấm, phường Ngọc Thụy, Long Biên, kết quả cho thấy: Toàn bộ 25 con lợn rừng được nuôi tại đây dương tính với bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Ngay lập tức, đàn lợn tại đây đã được tiêu hủy theo quy định, hệ thống chuồng trại được tiêu độc khử trùng.

 

Nguy cơ dịch tả lợn Châu Phi sẽ còn lan rộng, bởi hiện nay tình trạng “bán tháo” lợn vẫn xảy ra; tình trạng giết mổ, vận chuyển lợn và thịt lợn không đúng quy định vẫn tiếp diễn, khó kiểm soát toàn diện bởi lực lượng cán bộ thú y quá mỏng, dù đã ký hợp đồng dịch vụ để có thêm nhân lực ứng phó với dịch bệnh.

Cục Thú y cho biết, từ ngày 1.2-5.3, bệnh dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra tại 331 hộ, 49 xã, 20 huyện của 9 tỉnh, thành phố (Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Điện Biên và Hòa Bình); tổng số lợn bị mắc bệnh và tiêu hủy là 6.471 con.

Để ngăn chặn bệnh dịch tả lợn Châu Phi lây lan, Cục Thú y đề nghị người chăn nuôi, buôn bán, giết mổ lợn thực hiện 5 không theo đúng quy định của Luật Thú y: Không giấu dịch; Không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; Không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết; Không vứt lợn chết ra môi trường; Không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang