Phụ nữ ngoài 45 tuổi cần nhớ: 3 loại đồ ăn nên tránh tuyệt đối, thay bằng 3 thực phẩm này vừa tốt lại trẻ lâu

Từ 45 tuổi trở đi chính là khoảng thời gian phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh. Lúc này, chế độ dinh dưỡng là điều rất quan trọng đấy.

Có thể bạn đã biết, hoặc chưa: Từ sau 45 tuổi, phụ nữ sẽ bắt đầu bước vào thời kỳ mãn kinh. Tùy vào cơ địa cũng như chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt trước đó mà độ tuổi mãn kinh ở từng người có thể sẽ khác nhau.

Dẫu vậy, triệu chứng và những tác động của thời kỳ này tới sức khỏe tinh thần và sức khỏe thể chất của phụ nữ là điều không thể phủ nhận. Bạn có thể rơi vào trạng thái u uất, trầm buồn, cơ thể bốc hỏa, mất ngủ, đổ mồ hôi trộm vào ban đêm,...

Phụ nữ ngoài 45 tuổi cần nhớ: Có 3 loại đồ ăn phải tránh tuyệt đối, thay bằng 3 thực phẩm này thì chẳng sợ già! - Ảnh 1.
 

Để hạn chế những ảnh hưởng của thời kỳ mãn kinh tới sức khỏe, chị em nhất định cần lưu ý những điều nho nhỏ trong chế độ dinh dưỡng mà chúng tôi liệt kê ngay sau đây.

3 loại đồ ăn nên tránh tuyệt đối trong thời kỳ mãn kinh

1. Các món ăn nhiều dầu mỡ, chất béo

Mức tiêu hao năng lượng của cơ thể phụ nữ sẽ giảm dần ở tuổi mãn kinh do khối lượng cơ giảm. Việc dung nạp quá nhiều đồ chiên rán hoặc đồ ăn cung cấp nhiều chất béo sẽ gây thừa năng lượng, tích mỡ. Từ đó, khiến chị em bị tăng cân.

Chưa kể, chất béo cũng hoạt động như một chất cách điện, cản trở tản nhiệt khiến tình trạng bốc hỏa trong thời kỳ mãn kinh trở nên nghiêm trọng hơn.

Phụ nữ ngoài 45 tuổi cần nhớ: Có 3 loại đồ ăn phải tránh tuyệt đối, thay bằng 3 thực phẩm này thì chẳng sợ già! - Ảnh 2.
 

Một vài món ăn điển hình, chứa nhiều chất béo không có lợi trong thời kỳ mãn kinh mà bạn nên tránh: Bơ, phô mai và tất cả các món chiên, rán ngập dầu.

2. Đồ ăn nhiều muối

Lượng muối cao có liên quan đến mật độ xương thấp hơn ở phụ nữ mãn kinh. Ngoài ra, sau khi mãn kinh, sự suy giảm estrogen làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, vì vậy cắt bớt lượng muối nạp vào cơ thể có thể giúp  bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp, huyết áp. 

Hơn nữa, trong một cuộc khảo sát ngẫu nhiên được thực hiện bởi chuyên trang Women's Health, những người theo chế độ ăn kiêng ít natri sẽ có tâm trạng tốt hơn so với những phụ nữ theo chế độ ăn uống lành mạnh nhưng không hạn chế muối.

Phụ nữ ngoài 45 tuổi cần nhớ: Có 3 loại đồ ăn phải tránh tuyệt đối, thay bằng 3 thực phẩm này thì chẳng sợ già! - Ảnh 3.
 

Một vài món ăn quen thuộc, chứa nhiều muối mà bạn nên tránh: Ô mai, thịt bò khô, mực nướng, các lại thịt nguội,...

3. Món ăn nhiều đường và tinh bột tinh chế

Lượng đường trong máu cao, kháng insulin và hội chứng chuyển hóa có liên quan đến tăng tỷ lệ bốc hỏa ở phụ nữ mãn kinh. Thực phẩm chế biến công phu và quá ngọt làm tăng lượng glucose huyết nhanh chóng. Càng chế biến nhiều thì tác dụng đối với lượng đường trong máu càng rõ rệt. 

Chính vì thế, hạn chế dung nạp tinh bột tinh chế và đường có thể làm giảm các triệu chứng khó chịu trong thời kỳ mãn kinh như bốc hỏa, tăng cân khó kiểm soát.

Phụ nữ ngoài 45 tuổi cần nhớ: Có 3 loại đồ ăn phải tránh tuyệt đối, thay bằng 3 thực phẩm này thì chẳng sợ già! - Ảnh 4.
 

Một vài loại thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột tinh chế mà có thể bạn đã quen ăn hàng ngày: Bánh mì trắng, bánh ngọt,...

3 loại thực phẩm nên ăn thường xuyên trong thời kỳ mãn kinh

1. Đậu nành

Có thể bạn chưa biết: Phụ nữ mãn kinh ở Mỹ và các nước phương Tây có nguy cơ bị bốc hỏa cao hơn 8 lần so với phụ nữ ở các nước châu Á vì chế độ ăn của người phương Tây thường ít có đậu nành.

Một nhóm bác sĩ người Ý nhận thấy, tần suất những cơn bốc hỏa giảm đến 45% trong nhóm phụ nữ mãn kinh được sử dụng 60gr đậu nành/ngày (tương đương 76mg isoflavones) trong suốt 12 tuần. 

Phụ nữ ngoài 45 tuổi cần nhớ: Có 3 loại đồ ăn phải tránh tuyệt đối, thay bằng 3 thực phẩm này thì chẳng sợ già! - Ảnh 5.
 

Chế độ ăn giàu đậu nành có thể giúp làm ổn định huyết áp và giảm các khó chịu của thời kỳ mãn kinh mà không kèm với các tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng điều trị nội tiết thay thế. Đậu nành còn giúp gia tăng hấp thu calcium vào xương và ngăn quá trình loãng xương, từ đó làm giảm nguy cơ gãy xương.

2. Các thực phẩm giàu chất xơ

Bị táo bón cũng là tình trạng phổ biến ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh. Vì vậy phụ nữ trong tuổi mãn kinh nên tăng cường các lại thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, rau củ quả tươi (ăn trực tiếp thay vì ép lấy nước uống),… để hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, giúp ngăn ngừa táo bón hiệu quả.

Phụ nữ ngoài 45 tuổi cần nhớ: Có 3 loại đồ ăn phải tránh tuyệt đối, thay bằng 3 thực phẩm này thì chẳng sợ già! - Ảnh 6.
 

Ăn nhiều chất xơ cũng khiến bạn cảm thấy no lâu hơn, hạn chế cảm giác thèm ăn, giúp duy trì cân nặng. Từ đó giảm nguy cơ béo phì dễ xảy ra ở phụ nữ tuổi mãn kinh.

3. Thực phẩm giàu canxi

Sự suy giảm nồng độ estrogen trong thời kỳ mãn kinh có thể làm tăng nguy cơ loãng xương dẫn đến gãy xương ở phụ nữ. Do vậy, ngay trước giai đoạn này, chị em phụ nữ cần chú ý bổ sung thực phẩm giàu canxi trong chế độ ăn hằng ngày.

Các loại thực phẩm giàu canxi bao gồm: Hải sản (tôm, cua, cá...), trứng (đặc biệt là lòng đỏ trứng), những loại rau có lá màu xanh thẫm (rau chân vịt, rau cải thìa, rau cải xoăn, cải bó xôi…).

Phụ nữ ngoài 45 tuổi cần nhớ: Có 3 loại đồ ăn phải tránh tuyệt đối, thay bằng 3 thực phẩm này thì chẳng sợ già! - Ảnh 7.
 

Trên đây là 3 loại đồ ăn cần tránh và 3 loại thực phẩm giúp chị em duy trì sức khỏe tinh thần cũng như sức khỏe thể chất trong giai đoạn mãn kinh. Để bản thân không gặp nhiều trắc trở trong thời kỳ mãn kinh, bạn nên áp dụng quy tắc "3 nên - 3 tránh" này càng sớm càng tốt nhé!

 

 

Link gốc: http://nhipsongviet.toquoc.vn/phu-nu-ngoai-45-tuoi-can-nho-3-loai-do-an-nen-tranh-tuyet-doi-thay-bang-3-thuc-pham-nay-vua-tot-lai-tre-lau-222022284191332713.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang