Sai lầm cha mẹ Việt khi dạy con khiến trẻ càng bướng bỉnh, kém phát triển

(lamchame.vn) - Cha mẹ Việt thường có thói quen la mắng trẻ khi đứng cao giơ tay chỉ thẳng mặt trẻ. Nhưng đó là cách nuôi dạy sai lầm khiến trẻ càng bướng bỉnh, kém phát triển.

1. Phủ nhận sự nỗ lực, cố gắng của trẻ

Sai lầm cha mẹ Việt khi dạy con khiến trẻ càng bướng bỉnh, kém phát triển hình ảnh

Thay vì mắng trẻ khi mắc sai lầm cha mẹ nên có những lời lẽ động viên khích lệ kịp thời vì bé đã làm hết sức mình

Bất cứ ai cho dù là người lớn hay trẻ nhỏ đều muốn được nhìn nhận sự cố gắng và nỗ lực. Nhưng nhiều bậc phụ huynh do kỳ vọng quá lớn về con nên áp đặt con phải đạt được những điều mình đề ra. Cho dù trẻ đã nỗ lực hết sức nhưng kết quả không như ý cha mẹ sẽ bị la mắng, phủ nhận mọi cố gắng. Điều này khiến bé bị tổn thương, cảm thấy cha mẹ không hiểu mình nên bé sẽ càng phản kháng, bướng bỉnh. Thay vì mắng trẻ khi mắc sai lầm cha mẹ nên có những lời lẽ động viên khích lệ kịp thời vì bé đã làm hết sức mình. Trẻ được động viên sẽ có thêm sự tự tin và sức mạnh để khám phá và tìm tòi những điều mới lạ.

2. Bắt trẻ học quá sớm

Sai lầm cha mẹ Việt khi dạy con khiến trẻ càng bướng bỉnh, kém phát triển hình ảnh

Trẻ nên được tự do phát triển theo đúng giai đoạn việc ép buộc sớm sẽ khiến trẻ bị áp lực, thể chất và tinh thần sa sút hơn

Nhiều bậc phụ huynh luôn có tâm lý không thể để con thua kém bạn bè, nên ngay từ vạch xuất phát đã ép con vào khuôn khổ học tập sớm. Nhồi nhét những kiến thức văn hóa mà trẻ đang tuổi ăn tuổi chơi vẫn chưa sẵn sàng tâm lý. Trên thực tế, trẻ nên được tự do phát triển theo đúng giai đoạn việc ép buộc sớm sẽ khiến trẻ bị áp lực, thể chất và tinh thần sa sút hơn. Học tập là quá trình rèn luyện lâu dài, không thể ngày một ngày hai, việc nhồi nhét sớm tiềm năng của trẻ sẽ bị ức chế, kém thông minh.

3. Khi bướng bỉnh hay cáu giận, bạn thường đứng cao hơn hoặc ngồi thấp hơn chỉ tay vào mặt bé

Sai lầm cha mẹ Việt khi dạy con khiến trẻ càng bướng bỉnh, kém phát triển hình ảnh

Cha mẹ không nên chỉ tay vào mặt bé

Cha mẹ tuyệt đối không được đứng cao hơn hoặc ngồi thấp hơn chỉ tay vào mặt bé, hành động này chỉ làm tăng thêm cơn giận dữ của phụ huynh và khiến trẻ càng thêm bướng bỉnh, quấy khóc. Tư thế được khuyên là bạn và trẻ ngang tầm mắt nhau, khi đó năng lượng của cơn giận sẽ bị triệt tiêu và trẻ dễ lắng nghe bạn hơn. Bạn được khuyên là ngồi xuống hoặc bế trẻ ngồi trên ghế cao để bạn và trẻ có thể giao tiếp mắt với nhau dễ dàng.

4. Cha mẹ thường xuyên cãi nhau

Sai lầm cha mẹ Việt khi dạy con khiến trẻ càng bướng bỉnh, kém phát triển hình ảnh

Nếu trong gia đình thường có không khí căng thẳng thì sẽ gia tăng nguy cơ bé bị trầm cảm

Không ít trẻ khi đi học thường xếp thứ hạng cao trong lớp nhưng sau nhiều lần chứng kiến cảnh cha mẹ cãi vã, thậm chí biến cố ly dị dẫn tới việc tâm lý ảnh hưởng. Các em thường bị phân tâm trong viện học khiến thành tích sa sút. Lý do là nếu trong gia đình thường có không khí căng thẳng thì trái tim của đứa trẻ sẽ tràn ngập nỗi sợ hãi, bất lực, trầm cảm và thường thể hiện sự tức giận và buồn bã. Thậm chí trẻ bị áp lực về tâm lý hoặc rối loạn nhân cách.

Xem thêm: 4 bộ phận xấu xí ở trẻ dự báo bé có tố chất thiên tài

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang