Những sai lầm trong cách dạy con khiến chúng dễ trở thành những đứa trẻ tự ti

(lamchame.vn) - Khen con là hình thức động viên con hiệu quả, kịp thời khi con hoàn thành tốt một việc nào đó. Tuy nhiên, quá lạm dụng lời khen với con chính là con dao 2 lưỡi khiến con ngày càng trở nên tự ti hơn.

Sinh con đã khó, nuôi con khôn lớn, trưởng thành lại càng khó khăn hơn. Trẻ nhỏ thường chưa ý thức được hành động của mình, dễ gây ra những lỗi khiến cha mẹ không hài lòng. Những lúc như vậy, cha mẹ không nên nổi nóng và quát mắng con mà phải thật bình tĩnh để xử lý, tránh mắc những sai lầm khi dạy con.

Trong quá trình nuôi dạy con, cha mẹ thường rất dễ mất kiểm soát mà gây ra những hành động ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của trẻ.

Tức giận và trách mắng khi con mắc lỗi hay thất bại

Đối với những sai lầm của trẻ, nếu cha mẹ tỏ ra quá tức giận, hay la mắng con sẽ khiến chúng cảm thấy vô cùng sợ hãi và tự ti, dần dần sẽ hình thành bản năng không dám thử sức với những cái mới vì sợ thất bại, làm cha mẹ tức giận và trách phạt,...

Trong trường hợp này, cha mẹ cần bình tĩnh xử lý, giúp con sửa sai từ chính những sai lầm vừa mắc phải, giúp con tự tin hơn và dũng cảm hơn, sẵn sàng đối mặt với những khó khăn và thử thách sau đó, giảm thiểu tối đa việc mắc sai lầm.

Không nên tỏ thái độ quá tức giận khi con mắc lỗi hình ảnh

Không nên tỏ thái độ quá tức giận khi con mắc lỗi. Ảnh: Internet.

So sánh con với những đứa trẻ khác

Bị so sánh là điều mà bất cứ đứa trẻ nào cũng đều không mong muốn. Tuy nhiên, đây cũng chính là điều mà rất nhiều phụ huynh Việt Nam thường mắc phải. Những lời nói vô tình, tưởng chừng như không ảnh hưởng gì đến trẻ lại có khả năng gây hại vô cùng lớn. Chúng khiến con cảm thấy tự ti và luôn thấy mình kém cỏi hơn người khác. Chính vì vậy, khi nuôi dạy con, thay vì so sánh, cha mẹ nên động viên trẻ nhiều hơn, để con tự tin vào bản thân mình hơn.

So sánh con là sai lầm nghiêm trọng mà cha mẹ nào cũng thường mắc phải khi dạy con hình ảnh

So sánh con là sai lầm nghiêm trọng mà cha mẹ nào cũng thường mắc phải khi dạy con. Ảnh: Internet.

Quá coi trọng điểm số

Điểm số chỉ là một yếu tố rất nhỏ trong việc đánh giá khả năng của con. Nhiều phụ huynh thường quá xem trọng điểm số mà quên đi rằng con mình cũng có những tài năng bẩm sinh cần được phát huy ngoài việc học văn hóa. Dựa trên điểm số để đánh giá trẻ chỉ khiến con ngày càng tự ti vào bản thân và luôn nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ có khả năng thành công được vì không đạt được điểm số cao.

Điểm số chỉ là yếu tố rất nhỏ trong việc đánh giá khả năng của con hình ảnh

Điểm số chỉ là yếu tố rất nhỏ trong việc đánh giá khả năng của con. Ảnh: Internet.

Đánh giá thấp sự cố gắng của con

Đối với người lớn, việc đọc một dòng chữ, thậm chí là cả một đoạn văn hay thực hiện một phép tính là điều vô cùng đơn giản. Nhưng đối với trẻ nhỏ, đây thực sự là việc làm khá khó khăn khi mới bắt đầu. Nhiều cha mẹ thường khuyên bảo con bằng câu nói "đừng lo lắng, dễ thôi mà". Câu nói này tưởng chừng như đang an ủi con nhưng thực tế lại chỉ khiến con càng cảm thấy lo lắng và hoang mang hơn, trẻ sẽ cho rằng bản thân mình kém cỏi vì dễ như vậy cũng không thể làm được. Thay vào đó, cha mẹ nên động viên con rằng "dù việc có khó đến đâu, cha mẹ cũng tin là con sẽ làm được".

Không nên đánh giá thấp sự cố gắng của con hình ảnh

Không nên đánh giá thấp sự cố gắng của con. Ảnh: Internet.

Tự nhận xét ngoại hình trước mặt con

Nhiều mẹ thường vô tình đứng trước mặt con để soi gương và có những nhận xét không tốt về ngoại hình như da có vẻ sạm đi, cơ thể dường như béo hơn,... khiến con cũng dần hình thành những sự đánh giá về bản thân và cảm thấy mất tự tin về bất cứ khuyết điểm nào trên cơ thể. Chính vì vậy, ngay tù khi trẻ còn nhỏ, cha mẹ nên định hướng cho con phát huy những điểm mạnh của mình, đồng thời tự tin vào bản thân hơn.

Tự phán xét ngoại hình của mình trước mặt con là gián tiếp làm mất đi sự tự tin của con hình ảnh

Tự phán xét ngoại hình của mình trước mặt con là gián tiếp làm mất đi sự tự tin của con. Ảnh: Internet.

Thường xuyên khen con

Khen con là hình thức động viên con hiệu quả, kịp thời khi con hoàn thành tốt một việc nào đó. Tuy nhiên, quá lạm dụng lời khen với con chính là con dao 2 lưỡi khiến con ngày càng trở nên tự ti hơn. Nguyên nhaanh là bởi khi nhận được quá nhiều lời khen, ngay cả từ những việc rất nhỏ sẽ khiến con cảm thấy mọi thứ quá dễ dàng, không còn hứng thú phấn đấu nữa. Ngoài ra, con cũng sẽ rất dễ bị chán nản, tự ti khi không nhận được lời khen và cảm thấy không muốn làm việc nữa. Chính vì vậy, trước những thành tích mà con đạt được, cha mẹ cần có biện pháp khen thưởng kịp thời và đúng với những nỗ lực mà trẻ đã bỏ ra.

Lời khen khi sử dụng quá nhiều sẽ dẫn đến phản tác dụng hình ảnh

Lời khen khi sử dụng quá nhiều sẽ dẫn đến phản tác dụng. Ảnh: Internet.

Bao bọc con quá mức

Trẻ nhỏ sinh ra đã cần được bao bọc và chở che. Tuy nhiên, bảo vệ con quá mức chính là khiến con không dám đối mặt với bất cứ khó khăn nào trong cuộc sống, bất cứ việc gì cũng cần đến sự giúp đỡ của cha mẹ mới có thể hoàn thành. Do đó, để hình thành khả năng tự tin cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ, cha mẹ nên học cách để con tự quyết định những việc nằm trong tầm kiểm soát của trẻ thay vì lúc nào cũng phụ thuộc vào người lớn.

Bảo vệ con quá mức sẽ khiến con luôn phải phụ thuộc vào người khác hình ảnh

Bảo vệ con quá mức sẽ khiến con luôn phải phụ thuộc vào người khác. Ảnh: Internet.

Xem thêm:

Những kỹ năng phải dạy trẻ trước khi bước sang tuổi 13

Dạy con biết chấp nhận năng lực của mình là điều cần thiết

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang