SARS-CoV-2 có thể lan truyền 8 ngày sau khi các triệu chứng biến mất

Nghiên cứu của Đại học y khoa Yale, Mỹ (YUSM) cho thấy, bệnh nhân bị nhiễm SARS-CoV-2 có thể truyền nhiễm trong vài ngày sau khi các triệu chứng biến mất. Phát hiện trên cung cấp bằng chứng, bệnh nhân nên kéo dài thời gian cách ly trên 14 ngày để khỏi lây cho người khác.

Đó là kết quả nghiên cứu ở 16 bệnh nhân Trung Quốc bị nhiễm SARS-CoV-2 nhẹ điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quân đội Bắc Kinh (PGH) từ 28/01/2020 đến 9/2/2020.

SARS-CoV-2 có thể lan truyền 8 ngày sau khi các triệu chứng biến mất - Ảnh 1.

Bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 nên kéo dài thời gian cách ly.

Theo các bác sĩ ở Trung tâm Điều trị thuộc PGH, những người này có các triệu chứng ban đầu như ho, sốt, đau họng và khó thở. Tất cả đều được lẫy mẫu bằng tăm bông vào các thời điểm khác nhau để phân tích virus. Đây là những người trưởng thành được xuất viện sau hai xét nghiệm âm tính liên tiếp.

Tiến sĩ Lokesh Sharma, giảng viên ở YUSM, thành viên nhóm nghiên cứu cho hay, nhiễm trùng càng nặng thì thời gian phục hồi càng lâu. Ở tất cả những người này, thời gian ủ bệnh, từ nhiễm trùng đến khi xuất hiện các triệu chứng là 5 ngày, duy nhất một bệnh nhân thời gian này dài đến 8 ngày sau khi các triệu chứng kết thúc.

Theo giáo sư, bác sĩ Lixin Xie Bệnh viện PGH ở Bắc Kinh, thì mọi người tự cách ly lâu hơn. “Nếu có các triệu chứng hô hấp nhẹ từ COVID-19 và đang ở nhà để không lây nhiễm cho mọi người, thì nên kéo dài thời gian cách ly thêm hai tuần sau khi hồi phục để đảm bảo không lây nhiễm cho cộng đồng. Bệnh nhân COVID-19 có thể bị nhiễm trùng ngay cả sau khi phục hồi triệu chứng, vì vậy hãy điều trị cả cho nhóm không có triệu chứng dù đã hồi phục giống như nhóm có triệu chứng”, GS Lixin Xie khuyến nghị dựa trên kinh nghiệm giảng dạy và điều trị của mình.

(Dailymail- 3/2020)

 

 

Theo Tri Thức Trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang