Viêm họng có lây không, kinh nghiệm điều trị như thế nào tốt?

(lamchame.vn) - Nếu mắc chứng cảm lạnh, buồn nôn, đau mình mẩy, sưng amiđan thì cũng dẫn đến nguyên nhân viêm họng. Nhiều người thắc mắc viêm họng có lây không? hãy cùng tìm hiểu nhé.

Viêm họng là gì?

Viêm họng là một dạng bệnh viêm nhiễm trùng phổ biến gây đau cổ họng. Người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu khi cổ họng của mình đau hoặc rát, đặc biệt là khi nuốt. Thông thường bệnh sẽ tự khỏi hẳn sau một tuần mà không để lại tổn thương, di chứng về sau.

Đau họng là triệu chứng phổ biến của viêm họng. Đau họng sẽ khiến bạn cảm thấy không thoải mái vì cổ họng sẽ đau hoặc nóng, khiến bạn khó ăn.

Tuy nhiên, đau họng cũng là triệu chứng phổ biến của một số bệnh khác hoặc xảy ra do các tình trạng sức khỏe khác, ví dụ như cảm cúm, sốt và bệnh mononucleose...

Có 3 loại: viêm họng trắng, viêm họng đỏ và viêm họng loét (rất hiếm gặp). Dù không nguy hiểm đến tính mạng, song biểu hiện đau rát họng, cảm giác vướng, khi nuốt đau, khàn tiếng, hành sốt, thường xuyên nhức đầu và mệt mỏi ảnh hưởng rất lớn.

Viêm họng có lây không?

Nguyên nhân gây viêm họng phần lớn là do các loại vi rút (80%), còn lại là do các vi khuẩn (liên cầu khuẩn tán huyết nhóm A Streptococcus- thủ phạm gây nên những biến chứng nghiêm trọng về tim, khớp và thận...) và các yếu tốnhư thời tiết, khói bụi, rượu, hoá chất…

Câu trả lời là có, viêm họng do vi rút hoặc nhiễm khuẩn có thể lây gián tiếp hoặc trực tiếp, chỉ cần người bệnh hắt hơi bạn cũng có nguy cơ lây nhiễm. Chỉ số ít viêm họng do dị ứng, độc tố... thì mới không lây lan.

Điều trị viêm họng như thế nào?

Khi bị viêm họng tình trạng nặng, bác sĩ sẽ kê đơn bằng các loại kháng sinh, hạ sốt, giảm đau và không thể thiếu thuốc khử trùng họng. Bác sĩ cũng căn dặn nên rửa tay thường xuyên tránh khi che miệng hắt hơi và bạn cầm nắm dẫn đến vi khuẩn lây lan.

Nên đánh răng sạch sẽ, súc họng bằng nước muối loãng mỗi ngày.

Uống nhiều nước và bổ sung vitamin A, C tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Đeo khẩu trang, tránh nơi khói bụi, ô nhiễm. Luôn giữ cho thân nhiệt ổn định, tránh quá nóng hoặc quá lạnh.

Một số mẹo điều trị viêm họng hay

Nhâm nhi trà bột nghệ: Nghệ ngoài tác dụng ngừa ung thư, chống lão hóa còn giúp chống viêm hiệu quả. Thêm một ít bột nghệ vào trà để uống hoặc nước muối súc miệng là cách giảm đau họng hiệu quả.

Từ xưa đến nay, nghệ là thực phẩm không thể thiếu không căn bếp của mỗi gia đình. Ngoài công dụng to lớn là giúp ngăn ngừa ung thư và cũng giúp chống viêm, nghệ còn có thể giúp giảm đau cổ họng. Hãy thêm một ít bột nghệ vào trà để uống hoặc nước muối súc miệng để giúp giảm đau họng.

Ô mai: 2g, sài đất: 4g, húng chanh: 2g giã sống hoặc sắc ngậm nuốt nuốt dần.

Sơn đậu căn: 9g, cam thảo dây: 6g, củ rẻ quạt: 8g, sài đất: 20g. Đổ chung vào nồi, cho 400ml nước, sắc còn 150ml. Mỗi lần uống 1-2 thìa cà phê, nửa giờ uống 1 lần.

Húng chanh được dùng như một vị thuốc trị cảm cúm, sốt cao, viêm họng, khản tiếng: Chỉ cần lấy một nắm lá non, giã nát vắt lấy nước cốt nóng, có thể đem hấp cơm để dễ uống hơn.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang