Sở GD&ĐT Hà Nội nói gì về phí “giữ chỗ” vào lớp 10 trường tư?

Liên quan đến sự việc một số trường dân lập không trả lại tiền cho phụ huynh khi rút hồ sơ trúng tuyển, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, không có quy định nào về phí đặt cọc và đã yêu cầu các trường phải trả lại.

Tại buổi gặp gỡ báo chí chiều 10/7, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin, tại kỳ tuyển sinh vào lớp 10, hầu hết các trường ngoài công lập đã có yêu cầu phụ huynh học sinh đóng khoản phí gọi là phí giữ chỗ. Sau khi Sở vào cuộc, một số trường đã đồng ý trả lại khoản tiền này cho phụ huynh.

Ông Lê Ngọc Quang - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: “Sở không đồng tình với cách thương mại hóa trong giáo dục ở một số trường ngoài công lập, điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến việc giáo dục học sinh. Sở đã có văn bản riêng tới các đơn vị thực hiện phí ghi danh, giữ chỗ”.

Cũng theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, hiện tại không có quy định nào về phí đặt cọc, phí ghi danh nên nhà trường không được đặt ra các khoản thu này. Quy định của Bộ GD&ĐT có 2 khoản nhà trường được tự chủ là học phí và phí tuyển sinh. Nhà trường phải thực hiện quy chế công khai lộ trình học phí, không được ép nộp tiền ngay, không kết hợp tuyển sinh với thu tiền.

Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay lùm xùm chuyện rút nộp hồ sơ tại một số trường dân lập.

Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay lùm xùm chuyện rút nộp hồ sơ tại một số trường dân lập.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, sẽ tham mưu để quy định trong văn bản hướng dẫn về điểm chuẩn cho cả trường công và ngoài công lập, theo hướng đã tuyển thì chỉ được phép tuyển đủ chỉ tiêu, nếu không đủ thì hạ điểm chuẩn chứ không được phép tăng để tránh hiện tượng điểm chuẩn lên xuống như “sàn chứng khoán”.

Những ngày qua, kỳ tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội cũng rất “nóng”, đặc biệt là câu chuyện rút – nộp hồ sơ tại một số trường dân lập. Để ổn định và cũng sớm tuyển đủ chỉ tiêu, một số trường đã công bố điểm chuẩn, thời gian nhập học sớm hơn so với các trường công lập.

Sau khi các trường công lập hạ điểm chuẩn, hiện tượng phụ huynh đến rút hồ sơ, tiền nộp trúng tuyển trước đó cũng hết sức khó khăn, thậm chí có trường tuyên bố không trả lại tiền mà phụ huynh đã đóng.

Các trường THPT dân lập: Tạ Quang Bửu, Nguyễn Siêu... đã đưa ra các mức phí ghi danh, phí giữ chỗ. Còn tại trường Lương Thế Vinh đã giữ lại khoản phí mà trước đó nhà trường yêu cầu cha mẹ học sinh cam kết nếu rút hồ sơ thì mất khoản phí đã đóng.

Theo giadinh.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang