Sốc: Phát hiện ra một cơ  sở ngang nhiên trộn lưu huỳnh vào riềng củ xay

(lamchame.vn) - Mỗi gói riềng xay sẵn được bán tại các chợ dân sinh với giá khoảng 5.000 đồng. Chúng đều vàng óng, hấp dẫn. Mới đây, Phòng Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Hải Dương đã bắt quả tang một cơ sở sản xuất đã trộn lưu huỳnh (diêm sinh) vào hàng trăm kg củ riềng xay nhỏ để đem đi tiêu thụ.

Cơ sở sản xuất riềng xay của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Linh tại xóm Đồng Neo, thôn Cập Thượng, xã Tiền Tiến, huyện Thanh Hà, Hải Dương. Cơ sở này  đã sử dụng phụ gia, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm là lưu huỳnh (diêm sinh) và chất tạo màu vàng không có nguồn gốc xuất xứ, hóa đơn chứng từ để trộn vào thực phẩm là củ riềng đã được xay nhỏ. Tại cơ sở sản xuất này, những mẻ riềng liên tiếp được tẩm bột, không đong đếm cũng chẳng có liều lượng cụ thể, người làm cứ tùy tiện đổ vào máy xay rồi trộn lên theo cảm tính của mình. Mỗi lần thực hiện đều phải đeo găng tay, khẩu trang kín mít vì có thể bị buồn nôn, ngạt thở khi hít phải loại bột này mới cho thấy chúng độc hại đến như thế nào.

Hơn 2 tấn riềng củ và riềng xay được trộn lưu huỳnh được phát hiện tại cơ sở sản xuất ở Hải Dương

Lực lượng chức năng đã phát hiện 24kg lưu huỳnh (diêm sinh) và hơn 2 tấn riềng củ và riềng xay được trộn bột màu vàng. Trước cơ quan điều tra, bước đầu, chủ cơ sở khai nhận sản xuất riềng xay để bán tại chợ Hội Đô, thành phố Hải Dương.

Theo khoa học, lưu  huỳnh nguyên thường được sử dụng để sấy và chống mốc, hoặc phòng trừ một số bệnh hại cây trồng hoặc sử dụng trong công nghiệp, là  hóa chất độc hại không được phép sử dụng trong chế biến và bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên ở nước ta, tình trạng lạm dụng lưu huỳnh công nghiệp rất phổ biến trong tẩm sấy các dược liệu, nhất là loại có hàm lượng tinh bột cao, sấy hoa quả khô, măng khô hay trộn tẩm vào các loại riềng xay sẵn để có màu đẹp là tương đối phổ biến… Nếu con người ăn phải có thể sẽ bị ngộ độc thực phẩm, thậm chí tích tụ lâu ngày hình thành nên các tế bào ung thư.

Để bảo vệ sức khỏe của mình người dân nên tự xay riềng tại nhà hoặc lựa chọn những sản phẩm riềng có màu vàng tự nhiên, không bắt mắt, có mùi thơm tự nhiên không hóa chất. Như vậy mới là riềng không trộn hóa chất, không tiềm ẩn rủi ro đối với sức khỏe người sử dụng.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang