Sự thật chuyện chị em "méo mặt" vì có thai khi đang đặt vòng

(lamchame.vn) - Điều nhiều người không chú ý là mỗi loại vòng tránh thai đều có hạn sử dụng riêng và nếu chị em không bỏ vòng đúng thời hạn, sẽ có nhiều khả năng “vỡ kế hoạch”.

Nhiều người nghĩ rằng đặt vòng tránh thai là một lựa chọn cực kỳ đáng tin cậy, cho phép họ kiểm soát sinh đẻ hoàn toàn và muốn có thai lại cũng không quá khó khăn. Tuy nhiên, thực tế, việc mang thai trong thời gian đặt vòng là điều đã xảy ra.

Có nhiều loại vòng tránh thai

Không phải chỉ có 1 loại vòng tránh thai như chị em nghĩ, mà có nhiều loại, với ưu nhược điểm khác nhau. Trong đó, đa số mọi người lựa chọn vòng tránh thai chữ T bằng đồng, thích hợp với hình dạng tử cung, dễ dàng đặt vào và khó tháo ra, không gây đau đớn. Tuy nhiên, nhược điểm là dễ chảy máu vì chữ T dễ chọc vào tử cung.

Bên cạnh đó, hiện nay còn có vòng tránh thai chữ V bằng silastic có chất đồng, vòng kim loại đơn thuần hoạt tính 165, vòng đồng có sức chống đỡ cao, vòng tránh thai nhiều phụ tải có chất đồng.

Cực kỳ hiếm có trường hợp mang thai khi đặt vòng tránh thai

Tuy không có biện pháp tránh thai nào đảm bảo 100% nhưng các chuyên gia y tế khẳng định vòng tránh thai là biện pháp rất, rất đáng tin cậy. Theo thống kê ở Mỹ, cứ 100 người đặt vòng chỉ có 1 người gặp sự cố có thai ngoài ý muốn trong năm đầu tiên sử dụng.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngựa Dịch bệnh của Mỹ, các loại vòng tránh thai có tỉ lệ mang thai rất thấp, chỉ 0,2-0,8%.

Những lý do khiến chị em mang thai khi đặt vòng

Điều nhiều người không chú ý là mỗi loại vòng tránh thai đều có hạn sử dụng riêng và nếu chị em không bỏ vòng đúng thời hạn, sẽ có nhiều khả năng “vỡ kế hoạch”.

Nếu lo lắng hoặc quên ngày đặt vòng, hãy đi khám phụ khoa định kỳ và hỏi ý kiến bác sĩ về điều này.

Vòng tránh thai chệch vị trí

Nếu vòng tránh thai di chuyển từ khoang trên của tử cung xuống phần dưới, việc tránh thai không còn an toàn nữa. Đôi khi, vòng tránh thai cũng có thể làm thủng thành tử cung, thậm chí xuyên quá nó nhưng chỉ xảy ra với tỉ lệ 1/1.000 người.

Đây là lý do các bác sĩ khuyên những người đặt vòng tránh thai trở lại kiểm tra sau 1 tháng sử dụng để xem nó có nằm ở vị trí đúng trong tử vung không. Ngoài ra, trong 3 tháng đầu sau đặt vòng, chị em cũng cần đến bác sĩ để kiểm tra và nói với bác sĩ nếu bạn cảm nhận bất kỳ triệu chứng lạ nào như đau bụng dưới, chuột rút, chảy máu…

Vòng tránh thai rớt ra ngoài

Việc rơi vòng tránh thai ra ngoài rất hiểm xảy ra, chỉ khoảng 2% người dùng và chỉ xảy ra ngay sau khi chèn vào.

Nếu chị em có thai khi đặt vòng, sẽ dễ mang thai ngoài tử cung và sẩy thai

Thống kê cho thấy những người đặt vòng mà vẫn mang thai có hơn 50% nguy cơ mang thai ngoài tử cung. Triệu chứng ban đầu của mang thai ngoài tử cung gồm đau vùng chậy, chảy máu âm đạo nhẹ, sau đó tiển triển thành đau bụng dữ dội, chảy máu bên trong, chóng mặt cực độ và ngất xỉu, thậm chí đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.

Việc sẩy thai, sinh non cũng có thể xảy ra nếu vòng tránh thai bị lỗi, hoặc không được lấy ra sớm. Do đó, nếu nghi ngờ hoặc phát hiện mang thai trong thời gian đặt vòng, hãy đến bác sĩ ngay lập tức.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang