Cưới vợ 2 năm chưa có con, đi khám mới ngã ngửa vì thói quen không ngờ

(lamchame.vn) - Theo các chuyên gia, không cần đến các thiết bị chuyên dụng, các quý ông cũng có thể tự nhận biết dấu hiệu tinh trùng giảm chất lượng của mình bằng mắt thường như tinh dịch loãng dần theo thời gian.

Anh T.L.H (30 tuổi), làm công việc lập trình viên ở Hà Nội, cưới vợ 2 năm nay chưa có con dù không hề áp dụng biện pháp tránh thai nào. Qua thăm khám tại Bệnh viện Việt Đức, các bác sĩ xác định chức năng sinh sản của vợ anh bình thường, riêng anh chất lượng tinh trùng kém.

Vô sinh vì ngồi quá nhiều

Khi hỏi về thói quen sinh hoạt, anh H. tâm sự với bác sĩ do tính chất công việc ngồi suốt ngày ở văn phòng, việc chưa hết phải ôm về nhà ngồi làm. Các bác sĩ cho biết “bi” của các quý ông chỉ chịu được nhiệt độ 35-36 độ C. Với thói quen ngồi nhiều hoặc mặc quần quá dài bó, quần chip dày, chất liệu nilon bó sát, có thể là lý do làm nhiệt độ ở bộ phận sinh dục tăng cao. Nếu việc này diễn ra liên tục, tinh binh dễ bị yếu, sức bơi kém hoặc chết yểu. Theo các chuyên gia, không cần đến các thiết bị chuyên dụng, các quý ông cũng có thể tự nhận biết dấu hiệu tinh trùng giảm chất lượng của mình bằng mắt thường như tinh dịch loãng dần theo thời gian.

Thói quen ngồi lâu ghế công sở khiến nhiều người vô sinh tạm thời

Do đó, nếu không tránh được những yếu tố khách quan như môi trường sống, làm việc, nguồn nước, thức ăn độc hại, nam giới cần có những biện pháp đối phó, hạn chế. Ngoài ra, thói quen nhậu nhẹt quá đà, uống rượu bia, hút thuốc lá không kiểm soát của đàn ông Việt có thể là nguyên nhân khiến họ vô sinh. Những người làm công việc phải ngồi nhiều nên tự ý thức, đứng lên vận động sau mỗi giờ làm để “hạ nhiệt” vùng kín.

Chất lương tinh trùng đang tụt dốc

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, chất lượng “tinh binh” trên thế giới trung bình giảm từ 20 triệu/ml xuống chỉ còn 15 triệu/ml chỉ trong 10 năm trở lại đây. Chưa kể con số này chỉ bằng 1/3 so với thời gian trước đó với 50 triệu tinh trùng/ml.

Thời gian gần đây, Trung tâm Nam học – Bệnh viện Việt Đức liên tiếp gặp những ca nam có vấn đề về tinh hoàn. Mới đây nhất là một nam bệnh nhân ó tinh hoàn phải to bất thường, đau nhức dữ dội suốt 2 tháng. Kết quả chẩn đoán bệnh nhân bị ung thư tinh hoàn và buộc phải cắt bỏ “bi” vĩnh viễn. Tuy nhiên, do nam bệnh nhân này chưa có con nên các bác sĩ đã rất thận trọng, lấy tinh trùng gửi vào ngân hàng mô trước khi phẫu thuật.

Trong khi đó, bệnh viện này cũng điều trị cho một nam bệnh nhân 34 tuổi ở Nghệ An, lấy vợ 5 năm nhưng chưa có em bé. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán nam bệnh nhân bị vô sinh do tắc mào tinh hoàn hai bên. Sau khi được nối ống dẫn tinh, mào tinh hoàn 2 bên thì bệnh nhân đã ổn định sức khỏe, sắp xuất viện.

Theo các chuyên gia, giãn tĩnh mạch tinh hoàn là căn bệnh không xa lạ ở nam giới, khiến 15-25% đàn ông vô sinh nguyên phát và 75-81% vô sinh thứ phát. Hiện chưa có phương pháp phòng ngừa căn bệnh này nhưng các bác sĩ khuyên nam giới nên thường xuyên khám sàng lọc sức khỏe, kiểm tra tinh hoàn, bìu để phát hiện kịp thời, tránh diễn biến những hậu quả đáng tiếc.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang