Tâm sự nhói lòng của cô bé 14 tuổi: “Bố mẹ chê tớ xấu, ước gì không sinh ra tớ”

(lamchame.vn) - Trên diễn đàn mạng tuổi thiếu niên ở nước ngoài, một bé gái 14 tuổi đã bảy tỏ sự tự ti ngoại hình của mình và tình cảm của cha mẹ dành cho cô khiến bất cứ phụ huynh nào nghe thấy cũng đau lòng.

“Tớ 14 tuổi. Mỗi khi nhìn thấy hình ảnh những cô gái bận váy ngắn và áo bó sát, Tớ đều tủi thân vì tôi mập lắm, không bao giờ ăn mặc được như thế. Đã thế, bố mẹ càng làm tớ đau lòng. Những lúc cãi nhau với bố mẹ, họ nói rằng hối hận khi sinh ra đứa con béo ú, lù khù như tớ”. Cô bé kể rằng mỗi lần cả nhà ngồi xem phim, mẹ cô hay chỉ vào những diễn viên trẻ và bắt cô phải phấn đấu để được đẹp như họ. Cô bé cho biết tâm trạng hiện rất bế tắc, không biết phải làm gì để hài lòng bố mẹ và giúp bản thân thoát khỏi suy nghĩ tiêu cực này.

 

“Mỗi lần nhìn vào gương, thấy mụn, vết thâm, sẹo nổi chi chí trên mặt, tớ chỉ muốn chết cho xong. Sau mỗi lần như vậy, tớ thường khóc hàng giờ trong phòng ngủ”, bé gái buồn bã kể.

Cách dạy con sai lầm

Theo chuyên gia tư vấn tâm lý Annalisa Barbieri của tờ Guardian, cha mẹ của cô bé đang làm mọi chuyện tồi tệ hơn và đó không phải cách nuôi dạy con tốt. Lẽ ra, những người thân yêu nhất phải tạo cho cô bé sự an toàn, tự tin về bản thân mình.

Tuy nhiên, chuyên gia cũng nhắn nhủ cô bé hãy bình tĩnh trước mọi chuyện vì chìa khóa giải quyết vấn đề nằm trong tay cô, chứ không phải cha mẹ hay những người xung quanh. Thay vì điều chỉnh thái độ người khác để thoát khỏi cảm giác bực bội, cô bé hãy nhìn vào bản thân và nghĩ: “Tôi phải làm gì để bản thân mình tự tin hơn”.

 

Chuyên gia tâm lý cũng khuyên phụ huynh hãy sát cánh, giải thích đây không phải lỗi của con nếu con bạn rơi vào trường hợp tương tự. Tuổi vị thành niên rất nhạy cảm, liều lĩnh, nổi loạn, nên cha mẹ phải thuyết phục con rằng mặc dù con không hoàn hảo nhưng hãy học cách yêu chính bản thân mình từ những điểm nhỏ nhất. Hãy khuyến khích, khen ngợi điểm mạnh của con thay vì chê bai, xỉa xói vào điểm yếu ngoại hình. Trong khi đó, nếu con có ý định giảm cân, cha mẹ hãy hỗ trợ mọi lúc con cần để đảm bảo mọi thức lành mạnh nhất.

 

Ngoài ra, cha mẹ cần tìm cách nhắn nhủ con rằng một ngày nào đó, con sẽ bước ra thế giới rộng lớn hơn và khám phá được bản thân mình xinh đẹp thế nào. Nếu ai không nhìn thấy được điều ấy, kể cả những người thân, thì đó chính là sự thiệt thòi của người đó.  

Câu chuyện cũng là bài học cho những cha mẹ Việt đặt kỳ vọng quá mức về con cái, vô tình gây áp lực nặng nề cho con từ chuyện học hành đến ngoại hình... Nhiều phụ huynh Việt cũng thường tỏ ra cáu bẳn, hành xử tiêu cực với con cái khi con không đạt mục tiêu đặt ra, không bằng bạn bằng bè. Ngoài ra, lối sống sĩ diện cũng khiến chúng ta đẩy con vào suy nghĩ bế tắc như câu nói kể trên.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang