Tết Kỷ Hợi nên hóa vàng vào ngày nào là đẹp nhất

(lamchame.vn) - Nghi thức cúng lễ vào dịp Tết nguyên đán chính thức được kết thúc bằng lễ hóa vàng hay còn gọi là lễ tạ năm mới. Tết Kỷ Hợi này, mùng 3 Tết được xem là ngày đẹp nhất để thực hiện lễ hóa vàng.

Nếu ngày 30 Tết các gia đình làm mâm cơm mời các cụ về ăn Tết cùng gia đình thì đến ngày thực hiện lễ cúng hóa vàng cũng là lễ tiễn đưa ông bà tổ tiên sau khi khuất núi. Từ xa xưa, lễ hóa vàng thường được tổ chức chính vào ngày mùng 3 hoặc mùng 7 Tết. Ngoài ra, nhiều người quan niệm rằng ngày mùng 10 Tết là ngày vía thần Tài, vì thế lễ hóa vàng được làm vào ngày này sẽ mang lại may mắn nhiều hơn, tuy nhiên rất ít gia đình đợi đến mùng 10 mới làm lễ hóa vàng. Năm Kỷ Hợi, ngày đẹp nhất để hóa vàng là mùng 3 Tết. Theo đó, các gia đình sẽ phải chuẩn bị đồ cúng từ sáng sớm, để kịp cho lễ cúng diễn ra trong buổi sáng và không nên để quá trưa mới làm lễ vì như vậy là quá giờ Ngọ, không đẹp.

Toàn bộ vàng mã trong 3 ngày Tết sẽ được hóa hết trong lễ hóa vàng

Lễ vật cúng mùng 3 Tết phải được chuẩn bị đầy đủ với nhang, vàng mã, hoa, ngũ quả, trầu cau, rượu trắng, đèn nến, bánh kẹo cùng với mâm lễ mặn có bánh chưng hoặc xôi, gà nem, canh món xào. Có thể thêm quần áo biếu các cụ. Đặc biệt, sau khi cúng lễ hóa vàng thì tất cả vàng mã được cúng trong dịp Tết được mang ra để hóa. Sau khi hóa vàng thì người đốt nên vẩy mấy giọt rượu cúng xuống để giữ sự linh thiêng cho lễ cúng mùng 3 Tết và cũng là để người ở cõi âm nhận được vàng mã của con cháu một cách đủ đầy hơn.

Văn khấn lễ hóa vàng dành cho các gia đình như sau :

Kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn Thần.

Kính lạy Ngài Đương niên, Ngài Bản cảnh Thành Hoàng, các Ngài Thổ Địa, Táo Quân, Long mạch, Tôn thần.

Các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ nội ngoài tiên linh.

Hôm nay là ngày Mồng….. tháng giêng năm Kỷ Hợi.

Tín chủ chúng con…………………………………

Ngụ tại………………………………………………

Thành tâm sửa biện hương hoa, phẩm vật, phụ tửu, lễ nghi cúng trần trước án.

Kính cẩn thưa trình tiệc xuân đã mãn, Nguyên đán đã qua, nay xin tiêu hóa kim ngân, lễ tạ Tôn Thần, rước tiễn tiên linh trở về âm giới.

Kính xin: Lưu phúc lưu ân, phù hộ độ trì dương cơ âm mộ, mọi chỗ tốt lành. Cháu con được giữ bình an, gia đạo hưng long thịnh vượng. Lòng thành kính cẩn lễ bạc tiễn dâng, lượng cả xét soi. Cúi xin chứng giám.

Cẩn cáo!

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang