Thai 5 tuần tuổi: Mẹ bầu làm gì để bớt các cơn nghén kinh hoàng?

(lamchame.vn) - Nghén khi mang thai là hiện tượng phổ biến. Nguyên nhân là bởi khi có thai, cơ thế người phụ nữ sẽ xuất hiện các protein mới do nhau thai tiết ra. Cơ thể các mẹ chưa thích nghi được với “vật thể lạ” này dẫn tới nghén.

Ốm nghén có rất nhiều mức độ và những lợi ích khác nhau.

Tùy cơ địa mỗi bà bầu, mức độ nghén sẽ khác nhau. Người nghén nhẹ có khi chỉ hơi cảm giác buồn nôn, chán ăn hoặc mệt mỏi. Người nghén nặng thì có thể nôn nhiều, không thể ăn hoặc thậm chí sợ thức ăn, kể cả những món trước đây họ ưa thích.

Nhiều bà bầu không thấy nghén lại lo lắng, không hiểu thai nhi có phát triển bình thường không. Thậm chí có bà bầu còn có những triệu chứng mang thai khác không giống khuôn mẫu như khỏe mạnh hơn, tràn đầy sinh lực, sung mãn hơn trong chuyện chăn gối hoặc ăn uống ngon miệng hơn… 

Bị nghén, bạn không thiết tha ăn uống. Tuy nhiên, vì con, các bạn vẫn phải cố gắng. Bà bầu cần nghỉ ngơi, cố gắng đưa thức ăn vào cơ thể bằng nhiều cách như ăn nhẹ, ăn thành nhiều nữa, dùng các thực phẩm dễ tiêu, tránh những chất cay nóng.

Mẹ bầu không nên vì ốm nghén mà nhịn ăn, bỏ bữa... khiến sức khỏe bản thân và thai nhi suy giảm.

Mẹ cũng đừng quá lăn tăn chuyện phải ăn món này, món kia mới bổ. Hãy cứ ăn những gì có thể ăn, miễn là không độc hại. Bánh kẹo, hoa quả nước hoa quả, súp... nếu ăn được hãy nạp ngay vào người.

Nếu bị nghén nặng, ăn ít hay nôn nhiều, cơ thể bà bầu sẽ mất nước, thiếu chất dinh dưỡng, dẫn tới suy kiệt, ảnh hưởng nghiêm trọng tới thai nhi. Do vậy bạn cần đến bác sĩ khám để được tư vấn một số loại thuốc giảm nghén. Thậm chí nếu tình trạng tệ hơn, bạn cần nhập viện để điều trị tích cực.

Các bố cũng nên biết rằng môi trường sống, tâm trạng của bà bầu cũng ảnh hưởng rất nhiều tới mức độ nghén và phát triển của thai nhi. Vì vậy bạn cần tạo cho bà xã môi trường sống thoải mái. Bên cạnh đó là giúp họ có tâm trạng lạc quan, không suy nghĩ tới những vấn đề tiêu cực...

Theo Sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang