Thấy con làm 20:4=5 đúng mà cô giáo lại gạch sai, phụ huynh nghĩ bị cô "trù" liền đi chất vấn, cuối cùng phải "tâm phục khẩu phục"

Quá tức giận vì nghĩ con bị cô trù dập. Bố của em học sinh này đã nhắn tin chất vấn cô giáo.

Hiện nay, có nhiều cha mẹ thường kêu ca với nhau rằng chương trình học của các con mình, nhất là cấp 1 quá nặng, vượt xa tầm hiểu biết của trẻ và cha mẹ. Nhất là mỗi khi nhận được điểm kiểm tra của con, các ông bố bà mẹ đều than trời bảo "khó thế này thì làm sao bọn trẻ làm được chứ?".

Tuy nhiên, khi được xem lại những bài kiểm tra này, không ít người đều phải công nhận rằng nó đúng thực lực của trẻ. Chỉ là có một số bài có "bẫy" một chút để các thầy cô xem học sinh của mình tư duy và hiểu bài đến đâu. Thế nhưng chỉ cần đọc kỹ đề bài, chắc chắn học sinh sẽ được ăn trọn điểm. Song, chỉ vì hấp tấp không đọc kỹ đề, trẻ đã bị mất điểm oan bởi lỗi cẩu thả.

Chẳng hạn như câu chuyện ở Trung Quốc sau đây. Cô giáo ra đề toán như sau: Hiểu Minh và 4 bạn cùng lớp đi xem phim và đã chi 20 đồng để mua vé. Hỏi mỗi vé xem phim trị giá bao nhiêu đồng?

Thấy con làm đúng mà cô giáo lại gạch chéo bảo sai, phụ huynh liền chất vấn cô, cuối cùng phải gật gù

Em học sinh đưa kết quả là 20:4=5 bị cô giáo đánh dấu sai.

Một em học sinh đã trả lời là 5 đồng sau khi tính phép chia 20 : 4 = 5. Tuy nhiên, cô giáo lại đánh dấu sai. Quá tức giận vì nghĩ con bị cô trù dập. Bố của em học sinh này đã nhắn tin chất vấn cô giáo. Cuối cùng, anh phải "tâm phục khẩu phục" vì hóa ra con anh sai thật.

Bởi khi đọc kỹ đề bài, chúng ta sẽ thấy là "Hiểu Minh và 4 bạn cùng lớp", như vậy tổng cộng có 5 bạn cùng đi xem phim. Thế thì phải lấy 20 : 5 = 4 đồng mới là đáp án chính xác.

Thế nên mới thấy, chỉ vì hấp tấp không đọc kỹ đề, em học sinh này đã bị mất điểm một bài toán vô cùng đơn giản. Do đó, việc đọc kỹ đề bài là một kỹ năng vô cùng quan trọng mà các ông bố bà mẹ cần phải dạy con trước tiên. Bởi điểm số của con có cao hay không, con làm bài có đúng hay không phụ thuộc hoàn toàn vào việc con có đọc kỹ và hiểu đề bài hay không.

Chưa kể, nếu trẻ hình thành thói quen cẩn thận, đọc kỹ đề bài còn giúp con tự tin hơn trong học tập. Dần dần trẻ sẽ có thói quen suy xét, tìm hiểu kỹ mọi vấn đề trong cuộc sống trước khi quyết định một việc gì đó. Nhưng làm thế nào để giúp trẻ hình thành nên thói quen đọc kỹ đề bài thì cha mẹ hãy làm 3 việc dưới đây:

1. Đọc đi đọc lại câu hỏi

Thấy con làm đúng mà cô giáo lại gạch chéo bảo sai, phụ huynh liền chất vấn cô, cuối cùng phải gật gù

Cha mẹ có thể dùng ngón tay chỉ từng chữ để đọc câu hỏi cùng con (Ảnh minh họa).

Đây được xem là bước đầu tiên để trẻ hiểu được mình cần phải đi tìm cái gì. Việc rèn luyện cho học sinh thói quen đọc kỹ câu hỏi là một nhiệm vụ lâu dài mà các giáo viên thường xuyên nhắc nhở các em thực hiện trong quá trình học.

Nếu dạy con ở nhà, cha mẹ có thể dùng ngón tay chỉ từng chữ để đọc câu hỏi cùng con. Hãy đọc một cách chậm rãi để đảm bảo con có thể nắm hết ý. Cha mẹ cũng nên kiên nhẫn cho con đọc đi đọc lại nhiều lần nếu con vẫn chưa hiểu rõ câu hỏi.

2. Rèn con trí tưởng tượng

Tưởng tượng là một phương pháp học khá hiệu quả vì nó giống như kiểu trẻ được sống trong hoàn cảnh đó. Chẳng hạn như trong trường hợp đề toán phía trên, nếu em học sinh này đặt mình là Hiểu Minh thì có lẽ em ấy đã đếm được là có tất cả 5 bạn đi xem phim và không làm sai bài toán.

Ngoài ra, nếu có thể, cha mẹ hãy cho con được làm thực nghiệm, ví dụ cha mẹ cho con một sợi dây dài 10cm, rồi bảo con gấp đôi sợi dây. Sau đó, đếm xem mình có mấy đoạn dây, và hãy dùng thước đo xem mỗi đoạn dài bao nhiêu cm. Việc vừa học, vừa được thực hành như thế sẽ giúp trẻ hiểu bài nhanh hơn, đồng thời nhớ bài lâu hơn.

Để rèn con óc tưởng tượng, cha mẹ nhớ cho con đọc nhiều sách, kể truyện hoặc hát cho con nghe, từ đó kích thích trí tưởng tượng của trẻ bay bổng.

Thấy con làm 20:4=5 đúng mà cô giáo lại gạch sai, phụ huynh nghĩ bị cô
 

3. Gạch chân những điểm chính trong bài học

Các câu hỏi ứng dụng của môn toán học thường có nhiều nội dung và cung cấp nhiều thông tin. Do đó, nó đòi hỏi học sinh phải rút ra được những điểm chính khi làm bài. Bên cạnh đó, việc chắt lọc ra những thông tin quan trọng này cũng giúp trẻ nắm bắt chính xác yêu cầu của câu hỏi cũng như hướng giải quyết.

Việc nhận diện đâu là ý chính, đâu là ý phụ là một việc đòi hỏi sự kiên trì và kiên nhẫn của các thầy cô và phụ huynh. Thế nên, cha mẹ hãy đồng hành cùng con, khuyến khích con đưa ra ý kiến của mình, bình tĩnh giảng giải khi con nói sai và đừng quên khen ngợi mỗi khi con nêu ý đúng.

Có như thế, theo thời gian, trẻ sẽ học được tính cẩn thận, tư duy logic và đưa ra hướng giải bài tập chính xác. Từ đó, điểm số cũng như thành tích học tập cũng sẽ ngày càng cao.

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang