Thay đổi thời tiết đột ngột, mẹ có con bị sổ mũi kéo dài phải làm sao?

(lamchame.vn) - Sổ mũi kéo dài thường khiến nước mũi trẻ em xanh, đặc quánh, gây khó thở. Nếu để lâu sẽ khiến niêm mạc quanh mũi bị viêm nhiễm, dẫn tới viêm xoang, viêm tai giữa.

Sổ mũi là biểu hiện tự nhiên của cơ thể nhằm chống lại các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn gây ra. Tuy nhiên, nếu trẻ bị sổ mũi kéo dài thì sẽ dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm liên quan đến đường hô hấp.

Vì sao bé bị sổ mũi kéo dài?

- Khi thời tiết thay đổi đột ngột bé có xu hướng bị nhiễm lạnh dẫn tới các triệu chứng như hắt hơi, ho, sổ mũi và sốt. Thông thường bệnh sẽ tự khỏi hoặc uống thuốc sẽ khỏi trong 1 tuần nhưng nếu hệ miễn dịch của bé yếu thì triệu chứng này sẽ kéo dài hàng tháng.

- Một số trẻ có cơ địa nhạy cảm dễ bị dị ứng với phấn hoa, lông động vật hay không khí bị ô nhiễm. Khi đó bé dễ bị sổ mũi kéo dài.

- Bệnh sổ mũi kéo dài với dịch mũi màu xanh lá cây thường là biểu hiện ban đầu của bệnh viêm xoang. Nếu để lâu không chữa trị kịp thời sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm não, viêm tai giữa, nhiễm trùng huyết.

Hướng dẫn mẹ cách xử lý khi con bị sổ mũi kéo dài

Đầu tiên, một phần nguyên nhân bé bị sổ mũi kéo dài là do sức đề kháng của con yếu. Mẹ nên tìm cách tăng cường sức đề kháng cho bé bằng cách chăm sóc chế độ dinh dưỡng giàu vitamin và khoáng chất cho bé trong bữa ăn hàng ngày.

Mẹ cũng nên tìm cách vệ sinh môi trường xung quanh bé, trồng cây xanh trong nhà để tạo không gian thoáng mát, tránh bụi bặm, khói thuốc.

Thứ hai, hướng dẫn con sử dụng nước muối sinh lý để rửa mũi thường xuyên giúp mũi bé được vệ sinh sạch sẽ hơn.

Thứ ba, mẹ có thể dùng máy làm ẩm không khí vào mùa đông hay máy lọc không khí để giúp không gian phòng ở của bé trở nên thoáng đãng, hạn chế các tác nhân gây dị ứng.

Thứ tư, giữ ấm và vệ sinh cơ thể cho bé bằng nước ấm vào mùa đông. Tránh để cơ thể bé thay đổi thời tiết đột ngột vào mùa hè khi ở phòng điều hòa với môi trường bên ngoài.

Thứ năm, để tránh bé bị ngạt mũi khó chịu trong giấc ngủ đêm, mẹ nên kê cao đầu bé để giúp ngăn ngừa nước mũi chảy ngược vào trong.

Cách phòng ngữa bệnh sổ mũi cho trẻ

- Để phòng ngừa bệnh sổ mũi cho bé, mẹ nên chú ý những điều sau đây:

- Cho bé ngủ đủ giấc.

- Chú ý chế độ dinh dưỡng cho bé đảm bảo đầy đủ vitamin và khoáng chất.

- Vệ sinh tay chân sạch sẽ và đúng cách.

- Thường xuyên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, trồng cây xanh.

- Hạn chế cho bé tiếp xúc với bụi bẩn, đeo khẩu trang cho bé khi đi ngoài đường.

- Vào mùa lạnh cần cho trẻ mặc ấm khi đi ra ngoài, mùa hè tránh bé ở môi trường có nhiệt độ thay đổi đột ngột.

Theo Sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang