Thời kỳ giãn ruột ở trẻ có đáng lo ngại?

(lamchame.vn) - Khi trẻ được hơn 2 tháng, sẽ có khoảng thời gian mẹ thấy trẻ đi ngoài ít hơn bình thường. Rất nhiều mẹ đã nghĩ con bị táo bón nên vội vàng tìm cách giúp con đi ngoài lại như bình thường. Tuy nhiên mẹ cần lưu ý vì đây có thể là dấu hiệu của tình trạng giãn ruột ở Trẻ sơ sinh.

Hiện tượng giãn ruột ở Trẻ sơ sinh là gì
Hiện tượng giãn ruột ở Trẻ sơ sinh sẽ xuất hiện khi trẻ tầm 2 tháng tuổi. Thời gian này, mẹ sẽ thấy bé đột ngột đi ngoài ít hơn trước có khi đến cả chục ngày. Không giống như trước kia, Trẻ sơ sinh mỗi ngày có thể đi xì xoẹt 4-5 lần mỗi ngày, tuy nhiên thời gian này trẻ có thể không đi ngoài hoặc đi ít hơn bình thường. Rất nhiều bà mẹ trẻ nghĩ rằng con bị táo bón và dùng mọi biện pháp cũng như hỗ trợ việc đi ị của bé dễ dàng hơn. Đây thực sự là những suy nghĩ là hành động sai lầm có thể ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ của trẻ.
[​IMG]

Theo ý kiến của bác sỹ chuyên khoa thì hiện tượng giãn ruột sinh lý của trẻ là quá trình phát triển tăng thể tích của ruột hơn mức bình thường. Theo cách gọi thông thường đây là hiện tượng giãn ruột hay giãn ruột sinh lý. Hiện tượng giãn ruột sinh lý thường xảy ra với bé sau 2 tháng chào đời, tuy nhiên thời gian xảy ra ở một số trẻ là khác nhau, có thể chênh lệch lên 2,5 - 3 tháng tùy từng bé.

Bé sẽ ị ít hơn trong thời kỳ giãn ruột sinh lý?
Đây là câu hỏi dấy lên nhiều thắc mắc của rất nhiều gia đình và cũng là nguyên nhân khiến nhiều mẹ lầm tưởng con bị táo bón. Theo cơ chế đào thải các chất ra ngoài cơ thể thì khi ruột đầy mới có thể đẩy các chất ra ngoài được. Trong thời gian này, kích thước ruột tăng lên so với bình thường, điều này đồng nghĩa với việc, ruột sẽ chứa được một lượng chất thải lớn hơn và cũng mất nhiều thời gian hơn để làm đầy được chúng, khi ruột chưa đầy thì bé chưa thể đi ngoài được. Thông thường, bé sẽ không đi ị trong vòng 7 ngày, trong một số trường hợp bé có thể nhịn đến 10-15 ngày.

[​IMG]

Khác xa so với táo bón, dù qua thời gian không đi ị khá dài nhưng phân bé thải ra vẫn sệt mà không có hiện tượng khô cứng hay quá rắn như táo bón.

Mẹ có nên hỗ trợ bé đi ị không?
Hiện tượng giãn ruột khiến bé đi ị ít hơn hoàn toàn bình thường, mẹ không nên quá lo lắng trong trường hợp này. Nếu bé chỉ sử dụng Sữa mẹ, hàm lượng chất dinh dưỡng cao và chứa nhiều tinh chất nên lượng chất thải trong những ngày này không quá lớn, mẹ có thể để bé tự nhiên cho đến khi ị mà không cần hỗ trợ gì hết. Tuy nhiên, với những trẻ có sử dụng thêm sữa công thức để bổ sung cho cơ thể, lúc này, hàm lượng chất thải lớn hơn rất nhiều, nếu trong 4 hoặc 5 ngày mà mẹ không thấy bé có biểu hiện gì thì hãy giúp bé thải các chất ra nhé. Việc này giúp nhanh chóng thải các chất ra khỏi cơ thể bé, bên cạnh đó, giúp ngăn ngừa sự phát triển và lên men của các vi khuẩn có hại trong đường ruột.

Khi muốn ị, bé sẽ lên những cơn rặn và đẩy mùi ra ngoài không khí. Lúc này, bé đang tập kĩ năng đẩy chất thải ra ngoài cơ thể, nhưng do sự tích tụ chưa đầy của chát thải nên quá trình rặn đi ngoài của bé chưa thành công.

[​IMG]

Những sai lầm của mẹ trong thời gian này
Nhiều mẹ vì quan tâm sức khoẻ con quá mức nhưng lại thiếu hiểu biết nên thường giúp bé ị khi bé chưa đi trong 3-4 ngày. Việc cố gắng đẩy chất thải ra khỏi cơ thể bé khi chưa đầy, ban đầu có thể sẽ đem lại hiệu quả. Tuy nhiên cũng vì thế mà ruột mất một thời gian dài tương tự để làm đầy chất thải, lúc này mẹ lại nghĩ con bị táo bón mãi chưa khỏi và lại tiếp tục hỗ trợ bé ị. Khi mẹ giúp bé thường xuyên như thế này lâu dần sẽ khiến bé mất đi khả năng tự đi ngoài, các cơ không còn tích cực trong việc rặn thải các chất nữa. Đây là việc làm rất nguy hiểm, sẽ gia tăng nguy cơ bị táo bón thường xuyên ở trẻ.

Trong trường hợp bé uống sữa công thức mà quá lâu không ị thì mẹ hãy giúp con nhé. Mẹ không nên dùng tay vì hậu môn ở trẻ rất nhỏ, thay vào đó hãy dùng cọng mồng tơi, thoa mật ong hoặc dùng dụng cụ hỗ trợ có bán tại hiệu thuốc. Mẹ nên chú ý tới những dấu hiệu bất thường của trẻ trong quá trình cung cấp dinh dưỡng hàng ngày, rất có thể bé bị táo bón thật.

Hiện tượng giãn ruột ở Trẻ sơ sinh hoàn toàn bình thường ở trẻ nhỏ và bố mẹ không cần quá lo lắng. Hy vọng bài viết này đã đem lại cho mẹ và bé những kiến thức bổ ích.

 

Tổng hợp từ thành viên Forum

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang